Cuba – Thiên đường của người đồng tính và chuyển giới?

Google News

(Kiến Thức) - Dân đồng tính và chuyển giới ở Cuba thoải mái gạ tình nhau trong công viên hoặc chốn đông người mà không hề e ngại bị kỳ thị, xoi mói như ở nhiều nơi khác.

Hai "gay" trẻ ngồi tự tình trong công viên trung tâm Havana.

Một buổi chiều trong công viên trung tâm ở thủ đô Havana, một đồng tính nam đứng tuổi, tự nhận tên là Jorge tâm sự, trong quá khứ, những người thuộc giới tính thứ 3 ở Cuba từng bị kỳ thị nặng nề như ở nhiều quốc gia khác và thậm chí, họ còn bị đưa vào các trại cải tạo”.

“Cuộc sống của những người như chúng tôi trong quá khứ rất tồi tệ”, người đàn ông gay Jorge cho biết.

Một cụ bà tên là Dora xác nhận trước kia cộng đồng đồng tính ở Cuba buộc phải tìm mọi cách giấu kỹ thân phận thật sự và chỉ gặp gỡ nhau ở nhà riêng. Còn chàng gay Denis vốn là một vũ công trẻ chia sẻ, trước kia, khi sự kỳ thị đối với gay và les ở Cuba vẫn còn nặng nề, anh đã trải qua biết bao khó khăn để thú nhận giới tính thật sự của mình với mẹ trong khi buộc phải giấu kín mọi chuyện với bố.

“Bà đã đập nát cả ti vi”, Denis đăm chiêu nhớ lại.

Tuy nhiên, theo cư dân Cuba và bản thân cộng đồng đồng tính và chuyển giới nước này, những người thuộc giới tính thứ 3 ngày nay đang được sống tự do và thoải mái hơn bất cứ nơi nào khác.
Một chàng "gay" trẻ đi lại trong công viên trung tâm Havana trong khi đợi nhóm bạn đồng tính và chuyển giới.

Trong công viên um tùm cây lá ở trung tâm thủ đô Havana, những chàng "gay" trẻ công khai và thoải mái tụ tập với các nàng “les”, những người chuyển giới mà không hề phải e ngại và bận tâm tới việc sẽ bị kỳ thị, xoi mói.

Gay và les công khai tán tỉnh nhau trong công viên hoặc ở các địa điểm công cộng khác. Họ cũng trang điểm, ăn mặc theo sở thích riêng và tự tin ra ngoài, hòa vào dòng người trên các con phố đông đúc.

Thậm chí, các trai bao trẻ còn công khai mời mọc, gạ tình khách hàng bao gồm gay và khách du lịch nước ngoài ở các công viên và dọc Đại lộ ven biển nổi tiếng Malecon cuả thủ đô Havana.

“Havana là nơi giới đồng tính tập trung đông đảo nhất so với bất cứ khu vực nào khác ở Cuba. Thủ đô được xem là thiên đường đối với họ. Các chàng gay trẻ đổ xô về Havana bởi quan điểm thoáng và cởi mở về vấn đề đồng tính ở đây”, Cristina, một người bán hàng có giới tính bình thường cho biết.

Trong khi đó, Ricardo, một dân gay trong độ tuổi 40 còn chia sẻ thêm, “dân gay” trẻ từ các tỉnh thành ở khắp Cuba kéo về Havana vì ở đây họ được tự do thể hiện giới tính thật sự của mình và dễ dàng tìm kiếm “bạn tình” hơn so với những khu vực khác.

Tuy nhiên, cuộc sống của dân đồng tính ở các tỉnh khác của Cuba cũng được cho là cởi mở không kém ở thủ đô Havana. Một người bán hàng ở Matanzas tên là Cristina cho biết, người đồng tính ở đây có “cuộc sống hoàn toàn bình thường và chẳng bao giờ gặp bất cứ vấn đề gì với cảnh sát”.

Ở một góc khác trong công viên, một người chuyển giới tên là Cristal vừa vuốt ve mái tóc dài màu vàng của mình bằng những ngón tay thanh mảnh cho biết, bản thân cô và gia đình biết về giới tính thật sự của cô từ khi cô còn nhỏ. Và Cristal tự hào rằng, cha mẹ mình đã chấp nhận điều đó và luôn ở bên cạnh động viên và khích lệ cô.

Cristal đã làm việc tại Trung tâm giáo dục giới tính quốc gia Cuba của chính phủ trong suốt 11 năm qua trong vai trò là người ủng hộ cộng đồng chuyển giới. Đáng chú ý, Trung tâm trên được bà Mariela Castro Espin, con gái của đương kim Chủ tịch Raul Castro, anh trai Chủ tịch Fidel Castro.

Đầu tháng 5, bà Mariela Castro còn dẫn đầu một cuộc diễu hành ủng hộ người đồng tính sôi động trên các đường phố của thủ đô. Chính quyền Cuba được hoan nghênh vì có quan điểm thoáng và cởi mở đối với cộng đồng giới tính thứ 3. Thậm chí, phu nhân của Chủ tịch Raul Castro, Vilma Espin còn chính là người tiên phong vận động thay đổi quan điểm và thái độ đối với người đồng tính ở Cuba. Ngoài ra bà Espin còn đề nghị thành lập một ủy ban đặc biệt chuyên giải quyết các vấn đề của cộng đồng đồng tính và chuyển giới.

Chưa hết, trong năm 2010, chính phủ Cuba bắt đầu tài trợ cho các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Một khách du lịch đồng tính Đức tầm 30 tuổi tên là Marco thừa nhận, ở Cuba anh cảm thấy được tự do thể hiện bản thân còn hơn cả ở quê hương. “Ở đây người đồng tính tự do thể hiện mình và sống thoải mái lắm. Thậm chí, hơn hẳn so với ở Mỹ hay châu Âu.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)