Bộ trưởng quốc phòng Nga: thích đá bóng, cưỡi ngựa, nói 9 ngoại ngữ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu là một trong những nhà lãnh đạo tài năng nhất của Nga, giữ vai trò chủ chốt trên chính trường Moscow.

Thủ tướng Dmitry Medvedev đề nghị bổ nhiệm ông Shoigu đảm nhận chức Bộ trưởng quốc phòng Nga, thay thế cho Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov do ông này bị tình nghi có liên quan tới một vụ lừa đảo làm thiệt hại khoảng 95.000 USD. Chính vì vậy, Tổng thống Putin quyết định “sa thải” Bộ trưởng Serdyukov “nhằm tạo điều kiện cho việc điều tra khách quan về tất cả các vấn đề liên quan đến Bộ Quốc phòng”. Do đó, ông Shoigu trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào ngày 6/11/2012.

 Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ công du tới Việt Nam vào ngày 4-5/3 tới đây.

Bộ trưởng Shoigu mang hàm tướng 4 sao và từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp trong suốt giai đoạn 1994-2012.

Lãnh thổ rộng lớn, khí hậu khá khắc nghiệt, dân số già và nhiều vùng dân cư rất thưa thớt, công việc cứu hộ cứu nạn động đất, thiên tai, khủng bố… đòi hỏi sự theo dõi, nắm bắt tình hình, trợ giúp và đưa ra những quyết sách kịp thời, nhanh, chính xác không chỉ trong thiên tai mà cả trong những tình huống của cuộc sống hàng ngày.

Dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Bộ trưởng Shoigu, từ một tổ chức của những người cứu nạn tự nguyện, lực lượng cứu hộ Nga từng bước trưởng thành và vững mạnh. Dần dần, lực lượng này trở thành một bộ trong Chính phủ vào năm 1994 và là một phần của lực lượng vũ trang Nga hiện nay.

Nhờ những chiến tích đạt được trong thời gian làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp, Bộ trưởng Shoigu được phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga vào năm 1999 và được phong quân hàm cấp tướng vào năm 2003.

Thêm vào đó, Bộ trưởng Shoigu còn là nhân vật thân cận với cựu Tổng thống Boris Elsin và là thành viên tích cực trong phong trào "Ngôi nhà của chúng ta là nước Nga" nhằm vận động cử tri bỏ phiếu cho Tổng thống Elsin trong chiến dịch tranh cử năm 1995-1996.

Sau đó, sự nghiệp chính trị của Tướng Shoigu rực sáng hơn kể từ năm 1999, ông là một trong ba người sáng lập Đảng "Thống nhất", tiền thân của Đảng "Nước Nga thống nhất" đang chiếm đa số ghế trong Hạ viện Nga. Kể từ khi đứng trong hàng ngũ những nhà lãnh đạo cao cấp trong chính trường Nga, Bộ trưởng Shoigu là nhân vật đáng tin cậy và được Tổng thống Putin tin tưởng, chọn mặt gửi vàng.

Bên cạnh đó, ông cũng là thành viên lâu năm nhất của Hội đồng An ninh Liên bang Nga trong suốt giai đoạn 1994-2013.

Ông Shoigu từng kinh qua vị trí Phó Thủ tướng Nga và thực chất có nhiệm vụ là hỗ trợ trực tiếp cho Tổng thống Putin trong 5 tháng đầu năm 2000, trước khi ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Nhiều chuyên gia đánh giá Bộ trưởng Shoigu là nhà lãnh đạo trong sạch, quả cảm, có tinh thần trách nhiệm cao. Giai đoạn lãnh đạo công tác cứu hộ cứu nạn giúp ông rèn luyện khả năng đưa ra quyết sách chính xác trong những tình huống khẩn cấp cũng như tôi luyện những phẩm chất và kỹ năng của nhà lãnh đạo cao cấp phụ trách những nhiệm vụ trọng đại của quốc gia.

Về cuộc sống riêng tư của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, ông sinh ngày 21/5/1955 và kết hôn với Irina Shoygu. Vợ chồng Bộ trưởng Shoigu có hai con gái là Yuliya 36 tuổi và Kseniya 22 tuổi.

Khi có thời gian rảnh rỗi, không bận công việc chính sự, ông Shoigu rất thích chơi những môn thể thao như bóng đá và cưỡi ngựa. Ông cũng rất thích âm nhạc của Vanessa Mae và Ramones. Đặc biệt, Bộ trưởng Shoigu có khả năng nói 9 ngoại ngữ trong đó có tiếng Anh, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU
Nhật Anh

Bình luận(0)