Ni giới Phật giáo đi tìm tiếng nói chung

Google News

(Kiến Thức) - Chiều tối 2/1, hơn 80 đại biểu Phật giáo Việt Nam gồm chư Tôn đức Ni và nữ Phật tử đã quy tụ về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), chính thức khởi hành đến Ấn Độ tham dự Hội nghị Nữ giới Phật giáo Thế giới Sakyadhita lần thứ 13.

Được tổ chức từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01- 2013 tại thành phố Vaishali, Ấn Độ, Hội nghị Sakyadhtia lần thứ 13 mang chủ đề “Phật pháp trong đời thường” với hơn 50 bài tham luận cùng nhiều cuộc thảo luận nhóm xoay quanh các đề tài:

Nữ giới Phật giáo Ấn Độ; Nữ giới Phật giáo thế giới, Trau dồi niềm tự tin: lòng tự trọng, tự tôn và vô ngã; Có chăng một Nền giáo pháp đậm chất nữ tính? giọng nói, hình tướng và các biểu đạt; Cuộc sống của một Cư sỹ Phật giáo: Vai trò của Tôi là những gì?; Phật giáo trong đời thường: Ghi lại những câu chuyện về phụ nữ; Cuộc cách mạng Tỳ-kheo Ni: Tương lai của phong trào Tỳ-kheo Ni xuyên quốc gia; Phật giáo và hoạt động xã hội; Tịch lặng trong một Thế giới ồn náo; Phụ nữ và Phật giáo: Chiêm nghiệm cẩn trọng; Phụ nữ làm Phật giáo Đổi thay.

 Đoàn nữ giới Phật giáo Việt Nam lên đường đi dự Hội nghị Sakyadhtia lần thứ 13

Đoàn đại biểu Nữ giới Phật giáo Việt Nam do Ni trưởng Thích Nữ Tịnh Nguyện, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban Thường trực Phân ban Đặc trách Ni giới Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm trưởng đoàn.

Để chuyến đi được tốt đẹp và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, vào 9 giờ sáng cùng ngày, đoàn Đại biểu Ni giới và Nữ Phật tử Việt Nam đã có buổi họp đoàn tại chùa Phước Hải, TP HCM dưới sự chủ tọa của Ni trưởng Thích Nữ Tịnh Nguyện. 

Trong buổi họp, Ban tổ chức đã phổ biến nội quy đoàn bao gồm các nguyên tắc ứng xử trước quốc tế, bầu nhân sự cho các vị trí phó đoàn, thư k‎í đoàn, thủ quỹ và phụ trách báo chí...

Trong cuộc họp này, các đại biểu thành viên trong đoàn cũng đã quyên góp ủy lạo để giúp đồng bào nghèo Ấn Độ.


Về chuyến đi dự Hội nghị Nữ giới Phật giáo lần thứ 13, Ni trưởng Tịnh Nguyện cho biết: “Trong khuôn khổ hội nghị sắp tới, chúng tôi sẽ cùng Ni giới và nữ Phật tử đến từ nhiều bối cảnh tôn giáo và văn hóa trên khắp thế giới lắng nghe, học hỏi và chia sẻ trong tinh thần hòa hợp để có thể đối diện trực tiếp với những thời cơ và thử thách trước mắt và tìm ra những giải pháp cụ thể cho những vấn đề quan trọng của Nữ giới Phật giáo trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng."

Hội nghị Ni giới thế giới được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có sự hiện diện của cộng đồng Phật giáo nhằm nâng cao vị thế và những đóng góp thiết thực của nữ giới Phật giáo đối với xã hội hiện đại.

Kể từ khi thành lập và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1987 tại Bồ đề Đạo tràng - Bodhimanda, Ấn Độ. Hội nghị lần thứ 13 lại vinh dự được tổ chức trên quê hương của Đức Phật của đạo Phật.

Trước đó năm 2009, Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 11 đã diễn ra tại TP.HCM

Hoài Lương

Bình luận(0)