Tội của thầy Quảng Ngộ có đến mức trục xuất?

Google News

Những chứng cớ do một số chức sắc trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên cung cấp không đủ yếu tố để tẩn xuất một tu sĩ.

 - Những chứng cớ do một số chức sắc trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên cung cấp không đủ yếu tố về pháp lý thế gian cũng như quy chế Tăng sự và Hiến chương Giáo hội để tẩn xuất một tu sĩ có công chấn hưng Tam bảo tại xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên.
 
Dư luận đang đặt dấu hỏi với những kết tội của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên và chính quyền huyện Tuy An có đáng để trục xuất đại đức Thích Quảng Ngộ ra khỏi chùa Thanh Lương hay không?
Dư luận đang đặt dấu hỏi với những kết tội của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên và chính quyền huyện Tuy An có đáng để trục xuất đại đức Thích Quảng Ngộ ra khỏi chùa Thanh Lương hay không?
 
Chính quyền huyện Tuy An vừa có văn bản đồng thuận với một số thành viên trong Ban trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên trục xuất thầy trụ trì Thích Quảng Ngộ ra khỏi chùa Thanh Lương với những sắp xếp bài bản có hệ thống với quyền lực sẵn có trong tay.
 
Nếu thầy Quảng Ngộ có mức độ vi phạm trầm trọng thì đủ để chính quyền xử  lý từ lâu. Những vu cáo mà không thuộc trách nhiệm tôn giáo như: xây dựng không xin phép, cũng đã được địa phương phạt vạ.
 
Nếu sự vu cáo của Ban trị sự cho thầy Quảng Ngộ về tội hiếp dâm một bà đáng tuổi mẹ là sự thật thì chính quyền đâu có để yên đến hôm nay. Nếu cô bé tâm thần chết do thầy quảng Ngộ thì gia đình nạn nhân không tội gì xác nhận cho thầy vô tội…
 
Những tội danh không đúng sự thực và không đáng để xử lý mà một vài chức sắc trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên đã lôi kéo cả một hệ thống chính quyền vào cuộc thì đáng nhẽ chính quyền huyện nên đặt lại vấn đề nguyên nhân vì sao nhóm sư này lại quyết tâm triệt hạ một tu sĩ trẻ như thế?
 
Đàng này trong Thông báo số 301/TB-UBND ngày 20/11/2012, Ủy ban nhân dân huyện Tuy An, ông Lê Hoàng Sang, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện thuận theo một vài chức sắc trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên, kết tội thầy Thích Quảng Ngộ đã có nhiều vi phạm pháp luật như: Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật tài nguyên khoáng sản, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định 22/CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ; vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 
Ông Chủ tịch huyện đã điều nghiên đúng và đủ chứng cứ hay chỉ nghe một chiều từ một số thành viên trong Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên? Nếu những sai phạm trên đây về luật nhà nước tại sao chính quyền không xử lý mà phải đợi phía tôn giáo tố cáo mới ra thông báo đồng lõa?
 
 
Thông báo huy động hệ thống chính quyền huyện, xã nhập cuộc trục xuất trụ trì chùa Thanh Lương
Thông báo huy động hệ thống chính quyền huyện, xã nhập cuộc trục xuất trụ trì chùa Thanh Lương
 
Không chỉ huy động cả hệ thống chính quyền huyện, xã, ông Chủ tịch huyện còn đề nghị Ban tôn giáo - Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh để có cơ sở thực hiện việc tống xuất thầy trụ trì.
 
Một tu sĩ trẻ, đáng tuổi con cháu của ông Chủ tịch huyện, xây dựng cơ sở tín ngưỡng địa phương, làm nên chuyện cho đạo và giúp đời tốt đẹp, được lòng quần chúng như thế, chỉ vì quyền lợi nhỏ nhen mà ông Chủ tich huyện huy động và hợp đồng cả một hệ thống Giáo hội, hệ thống chính quyền huyện, xã để trù dập, vu cáo cho nạn nhân vi phạm có hệ thống?
 
Chính quyền thành lập để phục vụ đất nước, giúp đỡ nhân dân; giáo hội có mặt để yêm trợ và phát triển tôn giáo, giáo dục đạo đức cho quần chúng chứ không phải để kết bè phe nhóm lợi ích mà làm khổ dân, làm khổ tu sĩ và làm mất niềm tin của quần chúng. Thời đại kinh tế nên mọi địa hạt bị kinh tế chi phối cả chức năng nghiệp vụ thế quyền và giáo quyền.
 
Một tu sĩ tay không tấc sắt, không quyền lực, không thế lực mà phải huy động cả một lực lượng tôn giáo và chính quyền để trù dập, cho thấy khả năng làm việc như thế đã là bất minh tà đạo.
 
Nếu thật sự thầy Quảng Ngộ vi phạm luật pháp thì đủ để pháp luật xử trị. Nếu vi phạm hiến chương, nội quy Tăng sự đúng mức thì Ban Trị sự chỉ cần một văn thư đủ xử lý.
 
Suốt thời gian dài mà không giải quyết được là do hành sử thiếu liêm chính, sự kiện quá bất minh. Chính nghĩa nghiêng về phía nạn nhân. Nếu trụ trì không đoan chính thì dân địa phương đủ tẩn xuất mà không cần đến một số thành viên của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên phải ra tay.
 
Chính quyền huyện Tuy An và Ban Trị sự hãy xem lại hành động của mình có chính đáng để phục vụ quần chúng hay chỉ vì lợi ích cá nhân mà làm tai tiếng trong và ngoài nước như thế.
 
Yêu cầu chính quyền tỉnh Phú Yên nên điều nghiên khách quan để tránh oan ức cho một tu sĩ trong sạch như thế, và Giáo hội trung ương cần giáo dục lại nhân cách, nhận thức, khả năng làm việc của Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên để Phật giáo vững mạnh và phát triển.
 

Trao đổi về việc Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ra quyết định truất quyền trụ trì đối với đại đức Thích Quảng Ngộ ở chùa Thanh Lương (huyện Tuy An) thời gian vừa qua, Thượng tọa Thích Tiến Đạt, Phó trưởng ban thường trực Ban Pháp Chế TW GHPGVN, Phó ban kiêm chánh thư ký Thành hội Phật giáo Hà Nội, Viện phó Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho rằng:

Vụ việc thầy không nắm rõ nên không bàn luận tuy nhiên việc truất quyền trụ trì thì theo như quy định trong hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cấp nào ra quyết định bổ nhiệm trụ trì thì có quyền ra quyết định rút lại. Tuy nhiên cũng tùy mức độ như thế nào mới ra quyết định. 

Nói như trong nhà Phật, muốn xử tội một ai thì chư Tăng già phải làm cho người có lỗi nhận ra và tự xin sám hối. Muốn cử tội ai thì cũng phải làm cho họ tâm phục khẩu phục thì mới được tiến hành. Đạo Phật là đạo từ bi vì thế việc cử tội cũng phải làm sao để đẩy mạnh việc giáo dục mới là trên hết.

Hoài Lương

 
Minh Mẫn
 
Đang đọc nhiều:
 
 
[links()]

Bình luận(0)