Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên: Ra quyết định đúng chưa?

Google News

(Kiến Thức) - Quyết định cử Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương của Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên, có đúng với Nội quy Tăng sự GHPGVN...?

 “Quyết định của Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên chưa đủ cơ sở để thực thi” – Đại đức Thích Minh Trí nhìn nhận


Trên cơ sở của Quyết định số 155/PGPY/QĐ/TT về việc cử Thượng tọa Thích Quảng Giải thay mặt Ban Trị sự quản lý chùa Thanh Lương, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ký ngày 12/12/2012, Đại đức Thích Minh Trí (trụ trì chùa Phúc Lâm, Biên Hòa, Đồng Nai) bày tỏ hàng loạt băn khoăn:

1. Trong Điều 42, 43, chương VIII, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN, chỗ nào quy định “quyền hạn bổ nhiệm của Ban Tăng sự Tỉnh, Thành hội”?  Và chỗ nào quy định cử Tăng Ni thay mặt Ban trị sự Tỉnh, Thành hội quản lý tự viện cho đến khi Giáo hội bổ nhiệm trụ trì?

2. Điều 43 Nội quy Ban Tăng sự Trung ương quy định: “Chỉ có Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo cấp Tỉnh mới có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm trụ trì, thông qua ý kiến đề xuất của Ban Đại diện Phật giáo cấp huyện sau khi tham khảo ý kiến Tăng, Ni, Phật tử nội bộ cơ sở Tự viện đó”.

Vậy trước khi ban hành quyết định cử Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương đã có ý kiến đề xuất bằng văn bản của Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An chưa? Nếu có sao không thấy ghi trong quyết định?

Và Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An đã tổ chức cuộc họp để tham khảo ý kiến Tăng, Ni, Phật tử chùa Thanh Lương chưa? Chắc chắn là chưa. Nếu có xin vui lòng trích dẫn biên bản cuộc họp đó được tổ chức ở đâu? Thời gian? Thành phần tham dự gồm những ai?

3. Cũng Điều 43 Nội quy Ban Tăng sự Trung ương quy định: “Quá trình tiến hành thủ tục bổ nhiệm trụ trì phải đăng ký với chính quyền ở cấp Tỉnh (nếu bổ nhiệm ra khỏi quận, huyện cư trú) hoặc chính quyền quận, huyện (nếu bổ nhiệm trong cùng quận, huyện). Sau khi được sự thống nhất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định bổ nhiệm trụ trì”

Vậy trước khi ban hành quyết định cử Thượng tọa Thích Quảng Giải, là người trong cùng huyện, quản lý chùa Thanh Lương, Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã đăng ký với Ủy ban nhân dân huyện Tuy An chưa? Và đã được Ủy ban nhân dân huyện Tuy An thống nhất bằng văn bản chưa? Chắc chắn là chưa vì phiên họp thường kỳ của Thường trực Ban Trị sự diễn ra ngày 11/12/2012, mà quyết định này thì ban hành ngày 12/12/2012. Hơn nữa, nếu có thì trong căn cứ của quyết định phải ghi rõ văn bản số mấy, thời gian và về việc gì?
 Quyết định cử Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương của Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên

4. Trong quyết định số 155, Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ghi “căn cứ Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo ngày 18/06/2012 và căn cứ Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 của Chính phủ”. Nhưng lại chẳng thấy ghi bất kỳ một văn bản nào thống nhất/ chấp thuận/ nhất chí/ đồng ý việc cử Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương của cơ quan nhà nước thẩm quyền của huyện Tuy An, hay của tỉnh Phú Yên.

Vậy Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của nhà nước về tôn giáo chưa? Hay chỉ trưng ra để làm “hoa mắt” những người không hiểu biết về pháp luật?

Sư thầy Minh Trí nhận định: “Vì thế tôi cho rằng Quyết định số 155/PGPY/QĐ/TT ngày 12/12/2012 về việc cử TT Thích Quảng Giải thay mặt Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên quản lý chùa Thanh Lương chưa phù hợp với Nội quy Tăng sự Trung ương GHPGVN và Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo ngày 18/06/2012 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam cũng như Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 của Chính phủ. Chính vì vậy quyết định này chưa đủ cơ sở để thực thi”.
 
Lập lờ giữa quyết định và đơn xin phép?

Liên quan đến sự việc trên, ngày 14/12/2012, Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã ký vào đơn đề nghị hoạt động tôn giáo ngoài chương trình đăng ký số 156/PGPY/TT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên.

Trong đơn đăng ký, Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên ghi rõ tên hoạt động tôn giáo là: Xin tổ chức lễ trao quyết định cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An quản lý chùa Thanh Lương, thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) thời gian là ngày 28/12.

Theo Đại đức Thích Minh Trí, điều này có nghĩa là Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên trao quyền quản lý chùa Thanh Lương cho tập thể Tăng, Ni, phật tử trong Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An.

Tuy nhiên tại điều 1, Quyết định số 155/PGPY/QĐ/TT cũng do Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng Ban Trị sự ký ngày 12/12/2012 ghi rõ: Nay cử Thượng tọa Thích Quảng Giải, thế danh: Nguyễn Văn Hạnh, sinh năm 1952, có hộ khẩu thường trú tại chùa Linh Hội, xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, thay mặt Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên quản lí chùa Thanh Lương cho đến khi Giáo hội bổ nhiệm trụ trì”

Nghĩa là Ban Trị sự PG Phú Yên trao quyền quản lý chùa Thanh Lương cho một cá nhân duy nhất là TT Thích Quảng Giải, không phải trao cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An gồm 15 thành viên như trong đơn đề nghị.

"Sự việc này cho thấy Ban Trị sự Tổng hội Phật giáo Phú Yên đã có chủ ý qua mặt Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên trong việc tổ chức lễ trao quyết định quản lý (trụ trì) chùa Thanh Lương cho cá nhân Thượng tọa Thích Quảng Giải nhưng lại xin là trao cho một tổ chức là Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An", sư thầy Minh Trí lập luận.

Ngoài ra, trong đơn đăng ký còn nêu lý do tổ chức lễ là “thực hiện theo sự chỉ đạo của Hội đồng trị sự GHPGVN với 2 công văn chỉ đạo: công văn số 459/CV/HĐTS ngày 23/10/2012 và công văn số 509/CV/HĐTS ngày 8/12/2012.

Cả 02 văn bản của Hội đồng trị sự đều đề nghị Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên giải quyết “thấu tình đạt lý” và giải quyết “rốt ráo” vụ việc chùa Thanh Lương, “không để tình trạng bất hòa xảy ra tại địa phương”.

Sư thầy Minh Trí đặt câu hỏi: Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã có văn bản trả lời các đơn khiếu nại của Đại đức Thích Quảng Ngộ và Phật tử chùa Thanh Lương chưa mà bảo là thực hiện theo sự chỉ đạo của HĐTS TƯ GHPGVN?.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Quần Anh - Hoài Lương

Bình luận(0)