Hút thuốc: Giới luật không cấm nhưng không nên dùng

Google News

Thời đức Phật không có thuốc lá để hút vì thế trong giới luật không cấm. Chính vì thế mà vẫn có những người xuất gia hút thuốc lá.

 - Sau khi đăng bài viết “Ú òa, oai nghi lễ dâng y Kathina?” phản ánh việc các Sư hút thuốc trong một buổi lễ lớn quan trọng, Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Phó Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai, trụ trì Thiền viện Phước Sơn đã chia sẻ với PV Kienthuc.net.vn về vấn đề này.
 
Những vấn đề, sự việc, hành vi… không vi phạm vào giới luật, nhưng nếu quần chúng khó chấp nhận thì đức Phật cũng khuyến cáo người tu không nên làm” – Thượng tọa Thích Bửu Chánh chia sẻ
Những vấn đề, sự việc, hành vi mà các Sư làm… không vi phạm vào giới luật, nhưng nếu quần chúng khó chấp nhận thì đức Phật cũng khuyến cáo người tu không nên làm” - Thượng tọa Thích Bửu Chánh chia sẻ
 
Thưa Thượng tọa việc hút thuốc có bị cấm trong giới luật nhà Phật không?
 
Thật sự đức Phật chế giới luật cho các đệ tử xuất gia có 227 giới cho Tỳ kheo, 311 giới cho Tỳ kheo ni, theo truyền thống Nguyên Thủy; 250 giới cho Tỳ kheo, 348 giới cho Tỳ kheo ni, theo truyền thống Đại thừa.
 
Trong các giới này không hề có giới nào cấm việc người xuất gia hút thuốc. Có thể là do thời đức Phật không có thuốc lá để Ngài chế giới
 
Việc hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe vì thế các tổ chức y tế, xã hội đang kêu gọi cộng đồng nên hạn chế việc sử dụng, vậy theo Thượng tọa người xuất gia có nên hút không?
 
Như tôi đã nói, thời đức Phật không có thuốc hút vì thế trong giới luật không cấm. Chính vì thế mà vẫn có những người xuất gia hút thuốc. 
 
Tuy nhiên với những vấn đề, sự việc, hành vi… không vi phạm vào giới luật nhưng nếu quần chúng khó chấp nhận thì đức Phật cũng khuyến cáo người tu không nên làm.
 
Chẳng hạn như việc hút thuốc, nếu những vị nào không sử dụng thì tốt hơn. Còn nếu vị nào dùng thì cũng nên đúng lúc, đúng nơi, tránh đi những cái nhìn không tốt của Phật tử.
 
Việc hút thuốc của người xuất gia nên đúng lúc, đúng nơi thì tốt hơn
Việc hút thuốc của người xuất gia nên đúng lúc, đúng nơi thì tốt hơn (ảnh Hương Giang)
 
Xem những tấm hình được đăng trên Báo điện tử Kiến Thức, Thượng tọa cảm thấy thế nào ạ?
 
Thật sự bản thân thầy sau khi xem xong thấy rất bức xúc và khó chịu về những hình ảnh này. Đây là những điều, người Việt Nam nói chung và Phật tử trong nước nói riêng khó có thể chấp nhận.
 
Tuy nhiên, cũng nên nhìn rõ lại là đa số các bức hình chụp là những hình của các vị Sư Khơ Me. 
 
Mà các vị cần hiểu đối với Phật giáo Nguyên thủy Khơ Me, Phật tử Khơ Me xem việc dâng thuốc, trầu, cau cho các Sư sử dụng là chuyện bình thường. 
 
Đối với các Sư Nguyên thủy Khơ Me, Phật tử chấp nhận việc các Sư hút thuốc lá nhưng không đồng ý việc Sư đội mũ trên đầu, còn các Sư Nguyên thủy của Việt Nam thì được đội mũ nhưng thuốc lá thì phải sử dụng đúng lúc đúng nơi, chứ không được tùy tiện.
 
Sau những sự việc này, Thượng tọa có chia sẻ gì đối với dư luận và các Tăng sĩ hiện nay không?
 
Thật sự, đầu tiên tôi cảm ơn quý Báo đã có những thông tin phản hồi để cho chúng tôi biết ý kiến của dư luận để có cách điều chỉnh cho phù hợp.
 
Thứ hai tôi cũng mong muốn quý Báo lần sau nếu đưa tin về lễ lớn của Phật giáo thì cần có thêm những cái tốt và những cái chưa làm được thì chắc chắn bài báo sẽ hay hơn rất nhiều. 
 
Thời gian tới, tôi sẽ cùng lãnh đạo của Hệ phái Nam Tông gửi những thông báo rộng rãi đến các chùa để chấn chỉnh, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong các buổi lễ lớn, làm sao tránh đi cái nhìn không tốt của quý vị Phật tử và quan khách khi về dự.
 
Xin cảm ơn Thượng tọa!
 
Hoài Lương (thực hiện) 
[links()] 

Bình luận(0)