Chuyện đời nhà sư “khóa môi” vừa hoàn tục

Google News

Sống với bà từ nhỏ, cuộc sống lại quá cực nên khi xuất gia, cậu bé Triển luôn mong muốn sau này làm được điều gì đó giúp những người khó khăn.

 - Sinh ra trên đời không hề biết mặt cha mẹ, ở với bà ngoài cho đến khi 15 tuổi xuất gia tu học, đó là hoàn cảnh của nhà sư vừa hoàn tục Thích Pháp Định (thế danh Phan Văn Triển). 
Sinh ra không biết mặt bố mẹ, sống với bà ngoại từ nhỏ đến lúc đi tu. Vì thế Pháp Định luốn muốn điều gì đó giúp người khó khăn
Pháp Định sinh ra không biết mặt bố mẹ, sống với bà ngoại từ nhỏ đến lúc đi tu.
 
Chỉ mong muốn giúp người 
 
Vì sống với bà từ nhỏ, cuộc sống lại quá cực nên khi xuất gia, cậu bé Triển luôn mong muốn sau này làm được điều gì đó giúp những người khó khăn.
 
Chính vì điều này nên khi 15 tuổi với mong muốn bớt khổ cho bà ngoại và được sống trong môi trường Phật pháp, cậu bé Triển đã xin làm đệ tử của Hòa thượng Thích Huệ Thành, Chứng minh Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bến Tre. Từ đó, Triển chuyên tâm tu tập tại chùa Gia Hưng (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) với pháp danh là Thích Pháp Định. 
 
Sống với sư phụ một thời gian, Pháp Định quyết định xin về Thiền viện Phước Sơn (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để tiếp tục tìm hiểu nhiều hơn đối với giáo lý Phật đà.
 
Nhà sư "khóa môi" trong lễ tác pháp Yết Ma cử tội trước khi xin hoàn tục tại Thiền viện Phước Sơn
Nhà sư "khóa môi" trong lễ tác pháp Yết Ma cử tội trước khi xin hoàn tục tại Thiền viện Phước Sơn
 
Nhắc về cuộc đời của mình, Pháp Định tâm sự: “Lúc nhỏ hai bà cháu ở cực khổ lắm, nhiều lúc thấy bà lớn tuổi phải lọ mọ tìm kế sinh nhai để nuôi mình mà thương bà lắm.
 
Còn cha mẹ thì không có, cho đến khi mười mấy tuổi không nhớ rõ mới biết thông tin của mẹ. Lúc đó mẹ đã có chồng ở TPHCM nên không giúp được gì nhiều cho hai bà cháu”.
 
“Sống khổ cực từ nhỏ nên tôi hiểu được giá trị của cuộc sống, tôi cảm nhận được nổi khổ của những người có hoàn cảnh khốn khó, bất hạnh… chính vì thế khi nghe tin ca sĩ Wanbi Tuấn Anh bị bệnh hiểm nghèo tôi cũng chỉ muốn giúp mà thôi…"
 
Mong sau này có thể đi tiếp con đường đã chọn
 
Sau khi xảy ra sự việc bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi trong đêm nhạc từ thiện, trước áp lực của dư luận cộng thêm việc bị ca sĩ này đưa ra thêm thông tin những chuyện động trời, Pháp Định quyết định xin Y chỉ sư (người thay sư phụ bổn sư hướng dẫn tu học - PV) Thượng tọa Thích Bửu Chánh cùng chư tăng Thiền viện Phước Sơn được hoàn tục.
 
“Lúc rời khỏi chùa quả thật trong túi chỉ còn được 50 ngàn đồng. Số tiền này cũng chỉ đủ mua vé xe lên Sài Gòn, ăn ổ bánh mì và chai nước. Tuy nhiên tôi cho rằng đó là điều mình phải chấp nhận sau những gì đã gây ra, nhưng tôi không dám về nhà vì sợ người thân buồn và sốc” Pháp Định chia sẻ.
 
Vì là một người xuất gia từ nhỏ nên khi ra đời, Pháp Định gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính. Những ngày lang thang tại Sài Gòn, Pháp Định được những người quen hỗ trợ. Hiện tại Pháp Định đang ở nhà một Phật tử.
 
Dù đã trả 3 y và bát lại cho Y chỉ sư nhưng Pháp Định vẫn mong muốn sau này vẫn có thể tiếp tục trở lại đường tu
Dù đã trả 3 y và bát lại cho Y chỉ sư nhưng Pháp Định vẫn mong muốn sau này vẫn có thể tiếp tục trở lại đường tu
 
“Tôi không muốn về quê vì sợ bà ngoại biết tin dữ, sốc không chịu nổi. Tuổi của bà hiện nay lớn rồi sợ khó vượt qua nếu biết chuyện.  Thời gian tới chắc tôi phải đi tìm nơi nào đó để tự tu tiếp.
 
Giới luật nhà Phật cho phép một người có thể xuất gia và hoàn tục được 7 lần. Những người nào vì điều kiện phải xa quê cũng còn muốn quay về nguồn cội. Tôi đã gắn bó sâu nặng với chùa và sư phụ bao năm nay, vì thế nhất định tôi sẽ quay về đó nương tựa, tu tập để thực hiện cho được con đường trước đây đã chọn.
 
Điều duy nhất tôi mong muốn là mong mọi người hãy tha thứ cho những điều đáng tiếc đã xảy ra. Ai cũng phải có lỗi lầm, hãy cho tôi một cơ hội…”
 

Một doanh nhân muốn mời nhà sư hoàn tục về làm việc

Sáng 19/11, một doanh nhân đã liên lạc tới Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức xưng tên là Chính, có một bệnh viện tư nhân tại quận 12, TPHCM.

Vì hay tiếp cận với quý thầy, quý sư nên khi doanh nhân này đọc được những thông tin về hoàn cảnh của Pháp Định đã muốn giúp một cái gì đó.

Anh Chính cho biết, mình cùng một nhóm Phật tử tham gia làm một cơ sở từ thiện. Cơ sở này có văn phòng như một tịnh thất, chuyên giúp đỡ người khó khăn nên rất phù hợp với Pháp Định nếu tham gia. Chính vì thế anh ngỏ ý nhờ tòa soạn liên lạc chuyển lời mời hoặc cung cấp thông tin của Pháp Định để anh tự liên lạc.

Ngay khi nắm được thông tin, PV Báo điện tử Kiến Thức đã liên hệ với Pháp Định. Sau khi nghe kể về lời mời làm việc của một doanh nhân, Pháp Định đã gửi lời cảm ơn nhưng vì hiện có quá nhiều biến cố xảy ra nên bản thân Pháp Định muốn được yên tĩnh một thời gian. 

Đồng thời Pháp Định cũng chia sẻ mong muốn thời gian tới nếu có thể sẽ tìm một nơi không xô bồ, ít người để tiếp tục tu tập.

 
Minh Thiện
[links()]

Bình luận(0)