Chùa Trầm bị phá hủy cảnh quan, “kinh doanh”

Google News

Chùa Trầm - di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc Gia đang bị phá hủy cảnh quan và một số người lợi dụng chốn linh thiêng để... kiếm tiền.

- Chùa Trầm - di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc Gia đang bị phá hủy cảnh quan và một số người lợi dụng chốn linh thiêng để... kiếm tiền.

[links()]

Chùa Trầm đang bị phá hủy nghiêm trọng

Hiện cảnh quan thiên nhiên của chùa Trầm đang bị phá hủy nghiêm trọng. Cụ thể nhất là dòng sông Sen thơm ngát, được thả trồng từ năm 1966 song giờ đây chỉ còn là một đầm nước hoang tàn, ngổn ngang những ụ đất và vật liệu đá, sỏi.

Sở dĩ có hiện trạng này là vào năm 2010, ông Nguyễn Đình Tuấn (thôn Long Châu San, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tự ý dùng máy xúc san lấp khoảng 1 ha dòng sông sen thuộc phần đất của di tích mà chưa được bất cứ một cơ quan nào cấp phép.

Hơn nữa, trong suốt 15 ngày máy móc làm việc hết công suất, ông Tuấn không hề bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập biên bản hay một hình thức cưỡng chế nào.

Ngoài việc chùa Trầm bị phá hủy cảnh quan, những người dân còn cho biết, vào tháng 9/2006, hội người cao tuổi thôn Long Châu đã bán đấu thầu 10 năm với giá 1 triệu đồng/năm đền Mẫu Long Châu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh (một trong bốn vị thánh bất tử - PV) cho ông Trần Văn Quyên về làm chủ nhang đền.

Ditich.jpg
Hòm công đức... tự phát

Lợi dụng “chức vụ” của mình, ông Quyên đã tự ý đặt một chiếc hòm công đức cỡ lớn và tự in phiếu công đức để kiếm tiền của du khách thập phương. Ngoài ra, vị chủ nhang Đền còn tự ý phá hủy và làm mới một số hạng mục trong quần thể Di tích chùa Trầm.

Không những thế, tại chùa Trầm có một số người tự xưng là “nhóm quản chùa” đứng ra thu phí du khách thập phương đến tham quan. Muốn vào vãn cảnh chùa, du khách sẽ phải nộp 5.000 đồng/người, chưa bao gồm tiền gửi xe 10.000 đồng/xe máy.

Toàn bộ sự việc trên đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân và khách tham quan. Ông Phạm Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Châu xác nhận hiện trạng có thực những sự việc người dân phản ánh.

Trước những sai phạm diễn ra tại khu Di tích Lịch sử Quốc gia Chùa Trầm, trước mắt lãnh đạo huyện Chương Mỹ đã có công văn yêu cầu xã Phụng Châu thu hồi phần đất thuộc về Di tích, đồng thời làm rõ về hành vi san lấp của ông Nguyễn Đình Tuấn.

Chùa Trầm ở xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), là di tích được xếp hạng cấp Quốc Gia. Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 16 nằm dưới chân núi Tử Trầm Sơn, một quần thể kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kiến trúc chùa Bắc bộ, núi và hang tự nhiên.

Quần thể di tích được xếp hạng quốc gia này gồm có núi Trầm, núi chùa Vu Vi, núi Bút, sông Sen. Trong khu chùa Trầm có Đền Mẫu, hang Long Tiên có đường dẫn lên đỉnh núi Trầm, có hang sâu dẫn vào trong núi và có hàng trăm cây cổ thụ bao quanh.

Kienthuc.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Bùi Hiền (tổng hợp)

Bình luận(0)