Phản ứng của Chí Trung khi bị đồn trượt NSND vì vấn đề đạo đức

Google News

Thông tin NSƯT Chí Trung bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) khiến nhiều người tiếc nuối và khó hiểu. Có nhiều tin đồn cho rằng, nam nghệ sĩ này bị trượt danh hiệu là do ly hôn, đạo đức có vấn đề.

Thông tin NSƯT Chí Trung không có tên trong danh sách 42 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11 khiến nhiều người tiếc nuối và tò mò. Nhiều người không hiểu vì sao nam nghệ sĩ này lại bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân trong khi anh có nhiều đóng góp cho sân khấu và phim ảnh. Xoay quanh sự việc này đã xuất hiện nhiều lời đồn đại thất thiệt, trong đó có lời đồn nghệ sĩ Chí Trung bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vì ly hôn, đạo đức có vấn đề.

Phan ung cua Chi Trung khi bi don truot NSND vi van de dao duc
Nghệ sĩ Chí Trung không sốc hay thất vọng khi trượt danh hiệu NSND. Ảnh: Giadinh.net

Trao đổi với Dân Việt, NSƯT Chí Trung cho biết: "Người ta đồn tôi bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân do ly hôn vợ, đạo đức có vấn đề… khổ thân tôi quá! Thú thật, nói bị trượt danh hiệu mà không buồn là không đúng. Nhưng tôi không quá sốc, không quá thất vọng vì bao lâu nay tôi đã không hy vọng rồi. Nếu hy vọng thì ngày xưa, hồi dễ dàng… tôi đã loay hoay, cạy cục để được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân rồi. Thậm chí, tôi còn không biết ông Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng (Bộ VHTTDL) là ai. Ngày xưa, có lần ngồi cạnh vị Vụ trưởng này tôi còn hỏi: "Ông là ai, làm ở phòng ban nào bên Bộ VHTTDL".

Theo nghệ sĩ Chí Trung, lòng tự trọng nghệ sĩ rất cao nên mỗi lần bị trượt phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, anh hay những nghệ sĩ khác đều có những tổn thương nhất định. Nhưng từ lâu anh đã thấy bình thường trước việc này. Nhìn ra các đồng nghiệp khác như: nghệ sĩ Xuân Hinh, Thành Lộc, Thanh Thanh Hiền… có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, tên tuổi được công chúng biết đến rộng rãi mà vẫn chưa được thì anh cũng không có gì phải quá suy nghĩ.

"Nói ra thì nghe có vẻ hơi văn vở và khuôn sáo nhưng đúng là không gì bằng nghệ sĩ của nhân dân cả. Nghệ sĩ được sống mãi trong lòng nhân dân, được nhân dân ghi nhớ từng vai diễn, từng vở kịch và bộ phim mình tham gia là hạnh phúc nhất rồi. Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân hay Nghệ sĩ Ưu tú thì cuối cùng khi nằm xuống mà không được nhân dân nhớ đến thì cũng vậy mà thôi. Tôi nghĩ rằng, cuộc đời rất công bằng, ông trời không cho ai cái gì trọn vẹn, được cái này sẽ mất cái khác. Vì thế, tốt nhất là không nên được cái này mà lại mất cái kia làm gì cả, cứ bình tĩnh mà sống", NSƯT Chí Trung nói thêm.

Nghệ sĩ Chí Trung rất xứng đáng được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân

Chia sẻ với Dân Việt, NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, thành viên Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân – Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10 cho biết, khi Hội đồng cấp Nhà nước xem xét hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của nghệ sĩ Chí Trung thì hồ sơ vẫn đủ phiếu bầu và vẫn được thông qua.

"Tôi cho rằng, nghệ sĩ Chí Trung rất xứng đáng để được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân. Thậm chí, bây giờ anh ấy mới được phong tặng danh hiệu này là còn quá muộn. Hôm đó, tôi phát biểu và bảo vệ đến cùng việc thông qua hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu cho anh Chí Trung. Tôi không hiểu tại sao khi trình lên trên thì anh Chí Trung lại không được xét tặng. Anh Chí Trung bây giờ đã nghỉ hưu nên không thể phấn đấu để có thêm huy chương theo quy định mà phải xét theo trường hợp đặc biệt vì anh ấy cũng lớn tuổi rồi, lại là nghệ sĩ có tài năng nổi trội, có nhiều cống hiến đặc biệt và có ảnh hưởng đối với xã hội. Tôi nghĩ là với những trường hợp này cần phải đề cao các tiêu chí định tính hơn là định lượng", NSND Trịnh Thúy Mùi nói thêm.

NSƯT Chí Trung là gương mặt quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Trong suốt 45 năm hoạt động nghệ thuật, Chí Trung đảm nhận vai chính trong hàng loạt vở kịch lớn như Romeo trong Romeo và Juliet, Đôn-sứt trong Lời thề thứ 9, Tạ Quay trong Trò đời... Các vai diễn ấn tượng của anh trong lĩnh vực phim truyền hình có thể kể tới như Kiều nữ và đại gia, Thái sư Trần Thủ Độ. Nghệ sĩ cũng đã đạo diễn một số vở kịch và có những thành công nhất định.

Năm 1997, Chí Trung được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Tuy nhiên, từ năm 2015 tới nay, sau ba đợt phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Chí Trung vẫn chưa có tên trong danh sách.

Năm 2015, NSƯT Chí Trung trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ngay từ Hội đồng cấp Bộ. Sau khi có kết quả, anh tỏ ra khó hiểu trước các tiêu chí xét duyệt. Theo nam nghệ sĩ, anh đã giành được sáu huy chương vàng và tám huy chương bạc qua các kỳ hội diễn.

Từ năm 1997 tới nay, nghệ sĩ đã có hai huy chương vàng và hai huy chương bạc, 21 lần đạt danh hiệu nghệ sĩ thi đua của nhà hát, ba lần cấp Bộ, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng. Năm 2013, anh đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ.

Năm 2018, danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND tiếp tục vắng bóng Chí Trung. Trước thắc mắc của dư luận, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, do khi đó NSƯT Chí Trung đang là quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên việc xét tặng danh hiệu phải do nhà hát đề nghị lên Hội đồng cấp Bộ. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không nhận được hồ sơ của nghệ sĩ Chí Trung.

Theo Hà Tùng Long/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)