NSƯT Xuân Bắc: “Đời nghệ sĩ bạc lắm!“

Google News

(Kiến Thức) - Đó là câu nói của NSƯT Xuân Bắc trong tiểu phẩm diễn cùng NSND Lan Hương và danh hài Tự Long. Nhưng chính anh cũng tự giải đáp: Đời không bạc!

Tối 26/9, Ngôi sao sân khấu, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 60 năm Sân khấu Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng 3 miền Bắc - Trung - Nam. Trong đó, có những cái tên gây sốt như: NSND Hoàng Dũng, NSND Hồng Vân, NSND Lan Hương, NSND Tự Long, NSND Trung Hiếu, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Kim Tử Long, nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp....
Đúng như chia sẻ trước đó, dù gồm nhiều các thể loại nghệ thuật khác nhau như Tuồng, Chèo, Cải lương, ca Huế, Xiếc và các tiết mục Hài, Kịch, nhưng mỗi tiết mục trong chương trình đều mang đến sự đặc sắc, lôi cuốn khán giả. Đặc biệt, tiểu phẩm do Xuân Bắc đạo diễn và tham gia diễn xuất cùng với NSND Lan Hương, danh hài Tự Long và diễn viên Xuân Nghĩa là điểm nhấn cho cả chương trình.
Nội dung tiểu phẩm nói về cuộc đời người nghệ sĩ sau ánh hào quang sân khấu. Sau những phút cháy hết mình với những đam mê, trở về đời thường khi tuổi đã luống chiều, điều mà mỗi người phải đối diện đó là cuộc sống mưu sinh khó nhọc với cơm áo gạo tiền.
NSND Lan Hương vào vai người diễn viên, ca sĩ khi đã hết thời phải lang thang đi bán vé số kiếm sống. Đồng hành cùng bà là một người đàn ông mù do nghệ sĩ Tự Long thủ vai. Hai người nương tựa vào nhau tuổi xế chiều. Và cuộc mưu sinh ấy không hề đơn giản.
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“
NSND Lan Hương và danh hài Tự Long trong tiểu phẩm.  (Ảnh: BTC)
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“-Hinh-2
 Mẹ chồng Lan Hương vào vai người nghệ sĩ hết thời đi bán vé số mưu sinh.  (Ảnh: BTC)
Câu nói của “tên trùm” (diễn viên Xuân Nghĩa), người chuyên chăn dắt người già và trẻ em bán vé số dạo là "phải vứt bỏ sự sĩ diện, diễn sao cho đáng thương, thậm chí lạy lục van xin người đời để bán vé số" như vết dau cắt vào nỗi đau của người nghệ sĩ từng một thời nổi tiếng.
Cả sân khấu như trùng xuống khi nhân vật của NSND Lan Hương xa xót, bà không biết diễn làm sao trên sân khấu cuộc đời để lấy lòng thương hại của mọi người với mục đích bán vé số. Và khi người nghệ sĩ ấy gặp lại cậu đồng nghiệp trẻ năm xưa trong cảnh đang van nài anh mua vé số thì tất cả vỡ òa. Bà không dám nhận người quen, thậm chí chối bỏ mình từng là một ngôi sao nổi tiếng.
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“-Hinh-3
Diễn xuất của Tự Long khiến khán giả không nhịn được cười.  (Ảnh: BTC)
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“-Hinh-4
 Phút xúc động của Xuân Bắc và nghệ sĩ Lan Hương trong tiểu phẩm.  (Ảnh: BTC)
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“-Hinh-5
Xuân Bắc kết hợp ăn ý với nghệ sĩ Lan Hương trên sân khấu.  (Ảnh: BTC)
Thông điệp Xuân Bắc và các nghệ sĩ gửi gắm đó là đời nghệ sĩ bạc lắm, như những con thiêu thân, họ quên đi tất cả để sống với nghề, với đam mê, như con tằm rút ruột nhả tơ, để rồi khi ánh hào quang đó qua đi, sau ánh đèn sân khấu, có những nghệ sĩ về già phải sống cảnh cô đơn, không nhà, không tiền, không người thân bên cạnh.
Ngay cả cậu diễn viên trẻ năm xưa do nghệ sĩ Xuân Bắc thủ vai cũng phải tạm gác niềm đam mê để vật lộn mưu sinh từ nghề bơm vá sửa xe. Đến khi thành công, trở thành một doanh nhân giàu có, anh mới quay lại nuôi dưỡng niềm đam mê còn dang dở.
NSUT Xuan Bac: “Doi nghe si bac lam!“-Hinh-6
 Tiểu phẩm của Xuân Bắc, NSND Lan Hương, Tự Long và Xuân Nghĩa nhận được nhiều tràng pháo tay từ khán giả. (Ảnh: BTC)
>>>> Video: Màn ngâm thơ tình của Xuân Bắc – Tự Long 14 năm trước:
Tài năng diễn xuất của nghệ sĩ gạo cội Lan Hương cùng nét duyên dáng của Tự Long dẫn dắt khán giả đi hết các cung bậc cảm xúc. Có lúc khán giả không thể nhịn cười trước Tự Long, thậm chí cả diễn viên cũng phải ngưng diễn để cười. Thế nhưng có lúc nghệ sĩ Lan Hương lại khiến khán giả nghẹn ngào.
Và câu nói "đời nghệ sĩ bạc lắm" được "hóa giải" ở cuối tiểu phẩm. Người nghệ sĩ nổi tiếng một thời được mời về truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho lớp trẻ. Hơn hết bà được coi trọng và tự hào về nghề nghiệp của mình. Đời nghệ sĩ không bạc, bởi đó là một nghề cao quý và những người nghệ sĩ đáng được trân trọng bởi họ đã để lại cho đời những tài sản vô giá.
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)