Chuyện về chàng trai Việt trong phim được đề cử Oscar

Google News

Nghị lực phi thường của Lê Minh Châu đã được đạo diễn Mỹ, Courtney Marsh, khắc họa trong bộ phim tài liệu "Chau, beyond the lines".

Lê Minh Châu là nhân vật của Khang's Show số thứ tư, lên sóng ngày 15/4. Chỉ gói gọn trong hơn 10 phút, nhưng qua cuộc trò chuyện của Minh Châu với MC Nguyên Khang, khán giả dễ dàng cảm nhận được tình yêu, niềm đam mê của anh dành cho hội họa. Và trên hết, đó là nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Minh Châu, 25 tuổi, lớn lên tại Làng trẻ em Hòa Bình (bệnh viện Từ Dũ). Mẹ của Châu trong một lần đã uống phải nguồn nước bị nhiễm chất độc da cam. Châu sinh ra không may mắn như những đứa trẻ khác, anh bị khiếm khuyết về tay chân.
Video hành trình đến với hội họa của Minh Châu:
Minh Châu chia sẻ, anh bắt đầu đến với hội họa vào năm 9 tuổi. Đó là một lần tình cờ được xem một họa sĩ vẽ tranh trên bức tường của bệnh viện Từ Dũ. Cô quan sát thấy Châu và những người bạn khác đứng phía sau theo dõi rất chăm chú. Vì thế, cô ngỏ lời dạy các bạn học vẽ.
Từ đó, Minh Châu đến lớp học vẽ miễn phí của cô. Anh được chỉ dạy những đường nét cơ bản. Khoảng một năm sau, cô giáo lấy chồng rồi sang Mỹ, nhưng anh vẫn tiếp tục học, kết hợp tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng.
"Cô dặn 'Nếu con muốn học tiếp, con có thể mang màu đến vẽ'. Sau đó, tôi tìm tòi trên sách vở và internet về các bảng màu. Ban đầu là 4 màu, 6 màu, pha thành 12 màu, rồi hàng trăm, hàng nghìn màu" - Minh Châu tâm sự.
Do tay yếu nên Minh Châu phải học vẽ bằng miệng. Lúc đầu chưa quen, anh cắn gãy rất nhiều cây bút và cọ vẽ.
"Ban đầu em chỉ vẽ bằng bút, về sau chuyển qua vẽ bằng cọ. Mỗi lần vẽ kéo dài từ 5-6 giờ. Điều khó khăn là khi cắn cây bút, tất nhiên nó sẽ gãy. Và cũng có những sự cố khi cây cọ gãy đôi, nó có thể đâm vào quai hàm" - Châu nhớ lại.
Minh Châu kể, anh thường thức khuya để vẽ vì buổi tối là khoảng thời gian yên tĩnh nhất trong ngày. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên trao đổi với các bạn sống ở nước ngoài về màu sắc và tranh. Châu cho biết anh học hỏi được rất nhiều điều từ những người bạn này.
MC Nguyên Khang thăm phòng tranh của Minh Châu. Ảnh: N.K

Chàng trai nghị lực của Chau, beyond the lines có một chiếc xe lăn, nhưng Châu gần như không sử dụng đến xe. Anh đi bộ nhiều hơn.
"Tôi đi bộ từ nhỏ cho đến bây giờ. Tay tôi yếu, đi xe lăn cũng khó. Khi đi qua những chỗ khó, sẽ phải nhờ người giúp. Vì thế đi bộ sẽ tự lập hơn" - Minh Châu nói.
Thông qua câu chuyện về cuộc đời chàng trai tật nguyền, luôn nỗ lực vươn lên, Nguyên Khang muốn gửi đến mọi người thông điệp "Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường".
Lê Minh Châu là nhận vật chính trong bộ phim tài liệu Chau, beyond the lines của đạo diễn Courtney Marsh - một trong 5 bộ phim tài liệu ngắn được đề cử Oscar 2016.
Phim được quay trong 8 năm (từ khi Châu mới 15 tuổi), ghi lại hành trình vươn tới ước mơ trở thành họa sĩ của cậu bé bị nhiễm chất độc màu da cam.
Nữ đạo diễn từng chia sẻ: “Tôi luôn luôn muốn khám phá. Một người bạn thân lúc đó của tôi đến từ Việt Nam, và tôi đi đến quyết định thực hiện một bộ phim tài liệu về những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ tại TP HCM.
Thực lòng mà nói, khi đó tôi còn chẳng biết đến thể loại phim tài liệu ngắn. Rồi với số tiền đến từ vài khoản quyên góp và tiết kiệm, chúng tôi bay đến Việt Nam để bắt đầu ghi hình”.
Theo Zing

Bình luận(0)