Vụ mất tích tàu ngầm Đức trong Chiến tranh TG I

Google News

(Kiến Thức) - Việc tìm được 41 tàu ngầm U-boat của Đức và 3 chiếc của Anh có thể hé lộ những bí mật còn vùi lấp về Chiến tranh thế giới I.

Nhà khảo cổ học Mark Dunkley cùng với nhóm cộng sự đã phát hiện ra 41 chiếc tàu ngầm U-boat của Đức cùng với 3 chiếc tàu ngầm khác của Anh nằm sâu dưới đáy biển 15,2m. Họ phát hiện ra “kho báu” khổng lồ này tại bờ biển phía Đông và phía Nam nước Anh.
Thông qua những phát hiện mới này, các nhà khoa học hy vọng sẽ giải mã được những bí ẩn về số phận của những tàu ngầm bị đánh chìm trong các cuộc chiến tranh ác liệt.
Ông Dunkley  và cộng sự tìm được 41 tàu ngầm U-boat của Đức ở ngoài khơi bờ biển nước Anh. Trong ảnh là một chiếc tàu ngầm U-boat bị mắc cạn ở bờ biển phía Nam nước Anh năm 1917.
Ông Dunkley làm việc cho cơ quan di sản Anh cho biết: "Chúng tôi sẽ khám phá ra bí mật liên quan đến số tàu ngầm trên. Chúng tôi chỉ dẫn thợ lặn phải tiếp cận với tàu ngầm một cách thận trọng. Nếu như mạo hiểm đi vào bên trong tàu ngầm chắc chắn sẽ là điều cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, nhóm nghiên cứu của chúng tôi sẽ dùng robot để đi vào bên trong tìm hiểu những bí ẩn đã ngủ yên dưới đáy đại dương gần 100 năm".
Cho đến ngày nay, Đức vẫn chưa tìm được hết những tàu ngầm bị mất tích từ thời Chiến tranh thế giới I. Danh sách chi tiết về những tàu ngầm U-boat của hải quân Đức đã bị mất tích trong thời gian đó đã kết thúc vào tháng 11/1918. Tuy nhiên, số phận của nhiều chiếc trong số đó vẫn còn là một điều bí ẩn.
Một trong những tàu ngầm của Đức mất tích một cách bí ẩn là tàu ngầm mang số hiệu UB 17. Nó đã biến mất cùng với 21 thành viên thủy thủ đoàn. Chiếc tàu ngầm khác là UC 21 do Thượng úy Hải quân Werner von Zerboni di Sposetti chỉ huy. Vị chỉ huy này đã mất tích cùng với 27 thành viên thủy thủ đoàn tác chiến trên tàu. Ông Dunkley tin rằng, nhóm thám hiểm của ông đã tìm thấy hai chiếc tàu ngầm UB 17 và UC 21.
Hai tàu ngầm Đức U35 và U42 nổi trên mặt biển Địa Trung Hải.
Ông Dunkley hy vọng sẽ tìm thấy những kỷ vật có thể giúp họ tìm ra manh mối để nhận dạng danh tính người đã chết trong hoàn cảnh vô cùng khủng khiếp và đáng sợ.
Đức sử dụng các tàu ngầm nhằm gây ra tổn thất nặng nề cho các tàu buôn trong Chiến tranh thế giới I. Vào đầu thời điểm cuộc chiến, người Đức chỉ trang bị thêm 28 tàu ngầm U-boat mới nhưng lại sở hữu công nghệ sản xuất và khả năng bắn trúng mục tiêu khá hiệu quả. Hạm đội tàu ngầm của Đức đã bắn chìm 395 tàu thuyền trong đó có 3 thiết giáp hạm, 17 hàng không mẫu hạm, 32 tuần dương hạm, 122 tàu khu trục và hơn 30 tàu ngầm. Ngoài ra, nó còn đánh đắm hơn 5.000 tàu vận tải, nhấn chìm hơn 20 triệu tấn hàng hóa xuống đáy biển.
Tuy nhiên, thành viên thủy thủ đoàn U-boat phải đối mặt với những rủi ro tương đối lớn. Cụ thể, ngư lôi thường tịt ngòi, có khả năng giết chết toàn bộ thủy thủ đoàn và việc xác định mục tiêu là một quá trình khá khó khăn. Trong thời gian diễn ra Chiến tranh thế giới I, gần một nửa trong tổng số 380 tàu ngầm U-boat của hải quân Đức bị mất tích không một dấu vết.
U-boat là tên được dùng để chỉ một loại tàu ngầm của Hải quân Đức sử dụng trong Chiến tranh thế giới I và II. Trong Chiến tranh thế giới I, hơn 640 chiếc tàu ngầm của các nước trên thế giới đã được triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các đại dương.
Tàu ngầm U-Boat U-118 thu hút sự chú ý của người dân địa phương sau khi dừng chân ở bãi biển thuộc Hastings năm 1919. 
Thông qua việc phát hiện số tàu ngầm bị đắm trên, người Anh tin rằng, chúng chắc chắn sẽ là một di sản lịch sử tuyệt vời cho nhân loại. Đồng thời, nó sẽ là minh chứng cho một thời kỳ lịch sử đẫm máu nhưng vô cùng huy hoàng của Chiến tranh thế giới I.
Theo các nhà khoa học, việc nghiên cứu số tàu ngầm của Anh và của Đức còn có thể giúp các nhà quân sự tìm hiểu, khám phá thành công chiến lược sử dụng tàu ngầm trong tác chiến và chi tiết về Chiến tranh thế giới I.
Tâm Anh (theo Der Spiegel, DM)

Bình luận(0)