Vì sao Chu Ân Lai thoát nạn trong vụ mưu sát? (2)

Google News

Theo Cốc Chính Văn, về cơ bản Chu Ân Lai không biết đặc vụ Đài Loan lên kế hoạch ám sát mình. Chu Ân Lai thoát nạn là do mạng ông lớn.

Cả thế giới bàng hoàng trước sự kiện máy bay chở Chu Ân Lai gặp nạn. Ngay cả Chủ nhiệm văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khi đó là Dương Thượng Côn cũng giật mình khi được đại sứ Liên Xô tại Trung Quốc thông báo tin này.
Mặc dù đài phát thanh Đài Loan thân Tưởng Giới Thạch loan đi tin báo máy bay chở Chu Ân Lai đã tan thành xác pháo, nhưng Mao Nhân Phượng và Cốc Chính Văn biết rõ Chu Ân Lai cùng những nhân vật chủ chốt của đoàn đại biểu Trung Quốc dự hội nghị Á - Phi lần thứ nhất giờ chót đã không lên chiếc chuyên cơ Kashmir Princess. Thực tế cũng cho thấy, trên chuyên cơ Kashmir Princess hôm đó, ngoài tổ lái chỉ có 3 nhân viên công tác đoàn đại biểu Trung Quốc và 5 phóng viên nước này cùng 1 phóng viên Ba Lan, 1 phóng viên Ôxtrâylia và 1 nhân viên công tác người Việt Nam.
 
Tại sao Chu Ân Lai thoát nạn? Theo Cốc Chính Văn, về cơ bản Chu Ân Lai không biết rằng đặc vụ Đài Loan lên kế hoạch ám sát mình. Chu Ân Lai thoát nạn là do mạng ông ta lớn. Cũng có thể là vậy bởi thông tin đoàn đại biểu Trung Quốc sử dụng chuyên cơ Kashmir Princess để tới Inđônêxia dự Hội nghị Á - Phi lần thứ nhất là hoàn toàn chính xác. Nhưng đó là dự kiến ban đầu. Nhận lời mời của Thủ tướng Miến Điện (nay là Mianma), Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai tới Yangon trước khi đến Giacácta dự hội nghị Á - Phi lần thứ nhất. Do đó, lịch trình cũng có những xáo trộn nhất định. Thay vì lên máy bay đi Inđônêxia từ Hồng Kông, Chu Ân Lai tới Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc), từ Côn Minh đáp máy bay đi Yangon. Khi các nhân viên đặc vụ Đài Loan biết được sự thay đổi này thì đã quá muộn, vì thế chiếc Kashmir Princess vẫn phải ra đi đúng kế hoạch.
Tuy nhiên, khi cơ quan đặc vụ Đài Loan tăng cường chuẩn bị thực hiện kế hoạch ám sát Chu Ân Lai, cơ quan phản gián Trung Quốc đã nhận được tin cơ sở báo đặc vụ Đài Loan đang âm mưu tiến hành một hoạt động phá hoại lớn ở Hồng Công, nhưng cụ thể là gì thì chưa rõ. Qua phân tích, đặt trong bối cảnh một số sự kiện lớn chuẩn bị diễn ra, tình báo Trung Quốc phán đoán có thể đặc vụ Đài Loan sẽ nhằm vào chiếc Kashmir Princess. Tin này lập tức được cấp báo lên Chu Ân Lai (lúc này đang ở Côn Minh).
Ngày 9/4, Chu Ân Lai gọi điện về văn phòng Thủ tướng ở Trung Nam Hải, ra lệnh cho nhân viên công tác tức tốc báo cáo tình hình cho Bộ Ngoại giao và chỉ thị cho Bộ Ngoại giao trước khi chiếc Kashmir Princess do Trung Quốc thuê của Hãng hàng không Ấn Độ hạ cánh xuống sân bay Khởi Đức phải thông báo tin đặc vụ Đài Loan âm mưu đặt thuốc nổ trên chiếc máy bay này cho cơ quan đại diện Anh ở Trung Quốc, phân xã Hồng Kông của Tân Hoa xã và cho những nhân viên công tác đoàn đại biểu Trung Quốc đang ở Hồng Kông.
Ngay trong đêm 9/4, Chủ nhiệm Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Đổng Việt Thiên đã thông báo chỉ thị của Chu Ân Lai và yêu cầu Phân xã Hồng Kông và những nhân viên công tác đoàn đại biểu Trung Quốc đang ở Hồng Kông đề cao cảnh giác. 9 giờ 30 phút sáng 10/4, Vụ phó Vụ châu Âu và châu Phi Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Việt triệu kiến khẩn cấp Tham tán Addison thuộc Văn phòng đại diện Anh ở Trung Quốc thông báo tình hình và yêu cầu lập tức báo cáo cho các nhà chức trách Anh để có biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho các nhân viên đoàn đại biểu Trung Quốc tại Hồng Kông.
Ngoài ra, khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 11/4, đoàn đại biểu Trung Quốc còn cử người tới nhà giám đốc đại diện tại Hồng Kông của Hãng hàng không Ấn Độ thông báo có người muốn ngăn không cho đoàn đại biểu Trung Quốc tới Giacácta dự Hội nghị Á - Phi, nếu để xảy ra vấn đề, hậu quả rất nghiêm trọng, nên yêu cầu Hãng hàng không Ấn Độ có biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay cũng như các nhân viên công tác của Trung Quốc. Sau một hồi, vị giám đốc này cũng đồng ý, đích thân tới sân bay chỉ huy công việc giám sát, phái người kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển hành lý lên máy bay, tiếp nhiên liệu, thực phẩm.
Tuy nhiên, các nhà chức trách Anh tại Hồng Kông đã không đưa ra bất cứ biện pháp đặc biệt nào, nhất là đối với những nhân viên phục vụ mặt đất ở sân bay và không tiến hành kiểm tra, giám sát một cách nghiêm túc, ngoại trừ việc cử hai xe cảnh sát đến sân bay Khởi Đức giám sát chiếc Kashmir Princess từ xa và đặt trọng điểm giám sát vào bộ phận kiểm tra hành lý, kiểm soát ra vào. Kết quả là Chu Câu đã dễ dàng lọt qua tất cả các cửa kiểm tra, đặt mìn hẹn giờ vào khoang hành lý máy bay một cách trót lọt, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)