Truyền thuyết lạ về các chính tinh trong Tử Vi (1)

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi sao đều gắn với một nhân vật và mang những đặc điểm tính cách của người đó. Đây là điều thú vị trong khoa Tử Vi mà ít người biết tới.

Đôi nét về các sao trong Tử Vi
Khoa Tử vi hoặc nói cho đủ là Tử vi đẩu sổ là một trong những môn khoa học cổ của người Trung Quốc. Dựa trên 4 dữ kiện: năm, tháng, ngày, giờ sinh của một người, khoa Tử vi sẽ sắp xếp hơn 100 sao vào trong 12 cung để từ đó mà luận giải về sang hèn, họa phúc của đời người.
Trong hơn 100 sao ấy thì có 14 sao chính (chính tinh) là quan trọng cần quan tâm trước tiên. Các sao chính nằm trong 2 vòng là vòng Tử Vi và vòng Thiên Phủ. Vòng Tử Vi gồm 6 sao: Tử Vi, Thiên Cơ, Thái Dương, Vũ Khúc, Thiên Đồng, Liêm Trinh. Vòng Thiên Phủ gồm 8 sao là: Thiên Phủ, Thái Âm, Tham Lang, Cự Môn, Thiên Tướng, Thiên Lương, Thất Sát, Phá Quân.
Nhiều người thường lầm tưởng các sao trong Tử Vi là các sao có thật trên bầu trời. Về điều này, các bậc thầy Tử vi đã nói rõ là không phải.
Trong công trình nghiên cứu mang tên Tử Vi khảo luận, hai tác giả Hoàng Thường và Hàm Chương đã chỉ rõ: “Các sao này không phải là sao trên trời mà là các danh xưng nói lên các ý nghĩa về phúc, họa, giầu, nghèo, sang, hèn và các hoàn cảnh con người kinh qua trong suốt cuộc đời”.
Trong sách Tử Vi đẩu số toàn thư của Vũ Tài Lục do Ngân Hà thư xã xuất bản cũng khẳng định “14 vị chính tinh thực ra chỉ là những ký hiệu cho một bài toán”. Và không riêng chính tinh mà cho đến mọi sao trong Tử vi cũng chỉ là những ký hiệu để làm căn cứ giải đoán về phúc, họa, giầu, nghèo… của con người mà thôi.
Truyền thuyết về các chính tinh
Như trên đã nói, 14 chính tinh cũng như toàn bộ các sao trong khoa Tử Vi không phải là các sao có thật mà chỉ là các danh xưng được người xưa đặt ra để làm căn cứ trong bài toán luận giải số mệnh một người. Mà đã là dùng vào việc luận giải thì phải quy kết cho mỗi sao một tính chất nào đó để khi nó ứng vào số mệnh thì đương số phải chấp nhận lấy cái điều ấy. Bởi thế tất cả các sao trong khoa Tử Vi đều được gán cho mang những tính chất riêng biệt. Ví như Tử Vi chủ về sự tôn quí, cứu giải, Tham Lang chủ về dục vọng hoang đàng…
 Tranh vẽ Cửu Thiên Huyền Nữ. Ảnh: Thantienvietnam.com.
Đối với dân gian, phải nhớ tính chất của từng sao là điều khó. Bởi thế, người ta đã gán ghép cho 14 chính tinh, mỗi sao gắn với một nhân vật từ thời phong thần trong một truyền thuyết rất thú vị.
Trong Tử Vi đẩu số toàn thư, truyền thuyết được kể lại như sau: Cuối thời nhà Ân ở Trung Quốc có ông vua Trụ rất hoang dâm hiếu sắc. Một lần đi săn, Trụ Vương gặp mưa lớn nên vào miếu thờ Cửu Thiên Huyền Nữ tránh mưa. Nhìn thấy tượng Huyền Nữ đẹp quá nên Trụ Vương mê mẩn. Bởi thế sinh ra một quyết định rất bất kính mà cũng thật nực cười đó là bắt lính khiêng bức tượng về cung để xung vào đám tì thiếp. Lính sợ thần quở phạt nhưng còn sợ sự tàn ác của Trụ hơn nên vẫn phải thi hành.
Ở trên trời, Cửu Thiên Huyền Nữ biết chuyện thì giận lắm mới biến một con hồ ly trong rừng thành người đàn bà tuyệt sắc rồi sai đến mê hoặc Trụ Vương để làm cho nhà Ân phải diệt. Người đàn bà tuyệt sắc ấy không ai khác chính là Đát Kỷ. Quả nhiên, từ khi Đát Kỷ đến, Trụ Vương say mê Đát Kỷ bỏ phế việc triều đình, gây xáo trộn trật tự.
Cùng lúc đó, trên trời đang thiếu nhiều thần linh, Ngọc Hoàng nghĩ Cửu Thiên Huyền Nữ quyết tâm diệt Ân thì thế nào nước cũng loạn. Nước loạn tất sẽ có nhiều anh hùng, trung thần chết vì quốc nạn nên ngài phái Thái Bạch Kim Tinh lập tức ra Nam Thiên Môn cầm sổ chờ sẵn, trong cơn binh lửa đón những người chết về phong thần để cai quản Thiên đình.
Thời ấy ở phía Tây giang sơn nhà Ân có nước chư hầu họ Chu dưới sự trị vì của Chu Văn Vương rất giàu có thịnh vượng, văn hóa cao. Sợ nhà Chu một ngày kia sẽ lấn áp mình nên Trụ Vương định ra tay trước. Trụ cho mời Văn Vương về kinh đô Triều Ca nói là để họp nhưng thực ra là để tìm kế trừ khử. Văn Vương tinh thông bát quái Dịch Lý của Phục Hi nên đã biết trước âm mưu của Trụ Vương nhưng vẫn đi. Đến nơi, lập tức ông bị kết tội phản nghịch, bị tống giam chờ ngày hành quyết.
Con lớn của Văn Vương là Bá Ấp, vóc người tuấn tú, tính khí hiên ngang, đàn bà con gái trông thấy Bá Ấp một lần là thương nhớ khó quên. Bá Ấp rất có hiếu, nghe tin cha bị hại lòng như lửa đốt nên ngày đêm phi ngựa đến gặp vua Trụ để minh oan cho cha. Trụ Vương hứa 3 ngày sau sẽ nói chuyện và lưu Bá Ấp ở trong cung.
Đêm khuya, Bá Ấp ngồi gảy đàn. Tiếng đàn như nước chảy trên đá, buồn như chim đỗ quyên vang vọng khắp cung điện khiến Đát Kỷ tỉnh giấc lắng nghe rồi lần theo tiếng đàn mà đến phòng Bá Ấp. Nàng ta chỉ mặc một tấm áo lụa mỏng. Qua song cửa, trông thấy Bá Ấp khôi vĩ cao sang thì mê ngay. Vốn là con hồ ly tính tình cực kỳ dâm đãng nên Đát Kỷ chẳng chút ngần ngại mở cửa phòng Bá Ấp rồi lả lơi quyến rũ chàng. Nào ngờ Bá Ấp chẳng động tâm còn lớn tiếng mắng Đát Kỷ. Đát Kỷ cũng không vừa bèn chửi lại Bá Ấp làm náo loạn cung đình. Binh lính kéo đến, Đát Kỷ già mồm khóc lóc với vua Trụ rằng mình bị Bá Ấp làm nhục. Trụ Vương cả giận, cơn ghen ngùn ngụt, không cần hỏi han thét quân mang Bá Ấp ra chém rồi băm thây làm chả nướng đem đến cho Văn Vương ăn.
Là người giỏi toán số, trong ngục, Văn Vương đã biết hết cơ sự nhưng khi quân canh mang chả nướng vào, ông vẫn ung dung ngồi ăn hết đĩa chả. Trụ Vương thấy vậy cười nói: “Tên đó đúng là đồ hư danh, ăn thịt con mà cũng không biết thì có gì đáng sợ, không hiểu sao thiên hạ phục hắn về cái tài thần toán chiêm bốc”. Nói rồi Trụ Vương sai thả Văn Vương ra khỏi ngục.
Trên đường về, nỗi mừng được thả không lấp được cái buồn ăn thịt con. Đến nhà, Văn Vương tìm khu vườn cây xanh tốt, tự móc họng để nhả những miếng chả ra. Lạ thay, thịt Bá Ấp biến thành một động vật lông trắng muốt, đôi tai dài, mắt đỏ màu hồng ngọc chạy nhảy tung tăng trông hiền hậu dễ thương, đấy là con thỏ đầu tiên của thế giới. Nó cúi đầu chào Văn Vương rồi chạy vào đám cỏ xanh mất dạng. Thái Bạch Kim Tinh đưa tay đón bắt con thỏ đưa về trời. Giữa lúc ấy trên một ngôi sao, hoa tường vi nở đỏ bát ngát.
Ngôi sao này là chủ tinh của một chòm sao. Do đề nghị của Thái Bạch Kim Tinh, Ngọc Hoàng liền bổ nhiệm Bá Ấp về cai quản sao Tử Vi bởi lẽ Bá Ấp hội đủ ba tính chất: thiên lương, tôn quí và cao quí.
Vậy là sao Tử vi – vì chính tinh được ví như ông vua trong các vì sao của khoa Tử vi đã gắn với dáng dấp con người Bá Ấp. Những tính cách của Bá Ấp cũng chính là tính chất cho sao Tử vi. Bởi thế sao Tử vi được cho là sao có sức cứu giải lớn lao, mang phẩm chất tôn quí và trong sáng thánh thiện.
(Còn nữa)
Vũ Tiến Đức

Bình luận(0)