Trùm khủng bố Bin Laden đọc sách gì?

Google News

Chính phủ Mỹ đã giải mật một số tài liệu được tìm thấy tại cư gia của trùm khủng bố Bin Laden, trong đó bao gồm nhiều cuốn sách, báo cáo.

Với những bằng chứng hiện có, có thể kết luận rõ ràng rằng trùm khủng bố Bin Laden khá thực dụng và ích kỷ. Những cuốn sách chủ yếu có chủ đề về địa chính trị, lịch sử chống khủng bố và chống nổi dậy. Chúng có tiêu đề kiểu như "Chiến lược truyền thông trực tuyến của Al-Qaeda: Từ Abu Reuter tới Irhabi 007" bởi Hanna Rogan và "Bá quyền hay tồn tại: Câu hỏi đặt ra bởi Mỹ về thống trị toàn cầu" của Noam Chomsky.
 Bin Laden cũng là một kẻ ưa đọc sách. (Ảnh: Washington Post)
Cuốn sách "Đế quốc ngạo mạn: Tại sao phương Tây đang thua trong cuộc chiến chống khủng bố" bởi Michael Scheuer được Bin Laden đánh giá là "đáng tôn vinh, lãng mạn, và có sức lôi cuốn nhất trong suốt lịch sử Hồi giáo 150 năm qua."
Các tác phẩm khác có chủ đề về thuyết âm mưu chi phối khủng bố 11/9. Rõ ràng Osama thấy điều này khá hài hước. Có lẽ hắn nhìn ra học thuyết âm mưu là bằng chứng của việc văn hóa Mỹ đang suy đồi. Và có vẻ như hắn chỉ thích đọc sách nói về bản thân mình.
 Các tài liệu được xuất bản dưới cái tên "Giá sách của Bin Laden" (Ảnh: Independent).
Thú vị nhất trong số đó là các cuốn "Phần mềm và hướng dẫn kỹ thuật" hay "Tài liệu dành cho các cư dân ẩn náu". Ngoài ra có hướng dẫn về dinh dưỡng, hướng dẫn chơi trò chơi điện tử, hướng dẫn phòng chống tự tử, sơ yếu lý lịch, hướng dẫn sử dụng phần mềm Adobe Acrobat, Photoshop, máy in và nhiều loại thiết bị khác.
Thư viện của Bin Laden cũng cho thấy cái nhìn khác hẳn về Chủ nghĩa Hồi giáo, cho rằng đây chỉ đơn thuần là cực đoan tôn giáo. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong kho sách này thiếu khá nhiều các tác phẩm thuần thần học. Vài trường hợp ngoại lệ là "Sổ tay hướng dẫn Hồi giáo cơ bản". Bin Laden thích đọc sách về quyền lực và chính trị, không phải tôn giáo. Tuy vậy ít nhất hắn có một bản kinh Koran.
Nhưng cuốn kinh Koran có giá trị không hơn hướng dẫn sử dụng máy in là mấy. Cả hai đều chỉ là những công cụ để hắn đạt được những mục đích bất chính.
Theo Vntinnhanh

Bình luận(0)