Phát hiện lá chè lâu đời nhất TG trong mộ hoàng đế TQ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện lá chè lâu đời nhất thế giới được chôn bên cạnh lăng mộ của hoàng đế Trung Quốc có niên đại hơn 2.100 năm.

Các chuyên gia khảo cổ phát hiện lá chè lâu đời nhất thế giới được chôn bên cạnh lăng mộ của Hoàng đế Trung Quốc có tên Liu Qi và vợ của ông. Đây là vị hoàng đế thứ 4 của nhà Hán.
"Nghiên cứu cho thấy lá chè đó được các hoàng đế nhà Hán sử dụng vào khoảng 2.100 năm trước", nhóm nghiên cứu Trung Quốc và Anh tiết lộ.
Phat hien la che lau doi nhat TG trong mo hoang de TQ
 Lá chè cổ nhất thế giới được phát hiện ở gần mộ hoàng đế Liu Qi.
Các chuyên gia đã so sánh lá chè cổ nhất thế giới trên với những hiện vật được phát hiện ở nghĩa trang Gurgyam, Tây Tạng. Những cổ vật đó có niên đại vào khoảng thế kỷ 2 - 3.
Điều này cho thấy lá chè có từ thời nhà Hán trên đã được vận chuyển từ Trung Quốc đến Trung Á và cao nguyên Tây Tạng sớm hơn so với trước đây khoảng vài trăm năm, vào khoảng 1.800 năm trước. Tuy nhiên, chè không phát triển ở Tây Tạng.
"Kết quả nghiên cứu trên cho thấy Con đường tơ lụa đã đi qua miền tây Tây Tạng vào thời điểm đó", các nhà nghiên cứu cho biết.
Tâm Anh (theo DN)

Bình luận(0)