Nhà ngoại giao TQ cứu hàng ngàn người Do Thái thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ho Feng Shan - nhà ngoại giao được mệnh danh là "Schindler của Trung Quốc" vì đã cứu hàng ngàn người Do Thái khỏi bị phát xít Đức diệt vong trong Thế chiến 2. 

Ông Ho Feng Shan qua đời ở tuổi 96, đã cứu hàng ngàn người Do Thái trong Chiến tranh thế giới 2. Ông được mọi người ca ngợi và ưu ái gọi với biệt danh “Schindler của Trung Quốc”. Cụ thể, trong thời gian từ năm 1938 - 1940, ông giữ chức tổng lãnh sự Trung Quốc ở Vienna đã cứu hàng ngàn người Do Thái khỏi thảm họa diệt chủng bằng việc ký visa đồng ý cho họ rời khỏi quê hương để tránh họa diệt vong.
Trước đó, một số lượng lớn người Do Thái nỗ lực tìm cách rời khỏi Áo sau khi quốc gia này bị phát xít Đức chiếm đóng. Bất chấp mệnh lệnh của cấp trên, ông Ho Feng Shan vẫn cấp visa cho hàng ngàn người rời khỏi Áo. Cho đến nay, giới chức trách không xác định được chính xác số giấy tờ xuất nhập cảnh mà ông Ho Feng Shan đã ký trong thời đó và số lượng người được cứu sống trong thảm họa diệt chủng người Do Thái khi ông giữ cương vị trên. Tuy nhiên, căn cứ theo các số seri visa, theo ước tính, hàng ngàn visa đã được vị tổng lãnh sự Trung Quốc ở Vienna cấp.
Nha ngoai giao TQ cuu hang ngan nguoi Do Thai the nao?
 Ông Ho Feng Shan được mệnh danh là "Schindler của Trung Quốc".
Với tấm lòng cứu người đó, tổng lãnh sự Trung Quốc ở Vienna Ho Feng Shan được ca ngợi là "Schindler của Trung Quốc". Biệt danh này của ông Ho xuất phát từ hành động cao cả của nhà tư bản công nghiệp Oskar Schindler. Khi đó, ông Oskar Schindler đã cứu 12.000 người Do Thái bằng cách tuyển dụng họ vào làm việc tại nhà máy của ông tại Ba Lan.
"Ngày nay, hầu hết mọi người tin rằng, ông Ho Feng Shan đã cứu hơn 5.000 người Do Thái vào thời điểm đó. Điều quan trọng hơn đó là ông Ho có lẽ là nhà ngoại giao đầu tiên thực sự có những hành động giải cứu người Do Thái khỏi thảm họa diệt chủng", Xu Xin - giáo sư dẫn đầu nghiên cứu người Do Thái tại Đại học Nam Kinh cho biết.
Vào thời điểm đó, hầu hết các nước khác đều từ chối cấp thị thực cho cộng đồng người Do Thái do quan ngại sẽ xảy ra những xung đột với Đức quốc xã. Tuy nhiên, ông Ho Feng Shan đã không mảy may quan ngại những hệ lụy sẽ gặp phải nếu cấp thị thực cho cộng đồng này.
Với giấy cấp thị thực do ông Ho Feng Shan ký, hàng ngàn người Do Thái đã đến Thượng Hải - thành phố cảng mà không có sự kiểm soát vấn đề nhập cư. Không phải tất cả người Do Thái đều đến Thượng Hải. Với giấy tờ thị thực đó, họ có thể quá cảnh và sau đó đến một số quốc gia khác như Mỹ, Palestine, Philippines...
Tâm Anh (theo CNN)

Bình luận(0)