Huyền thoại phi công Anh thời Chiến tranh thế giới 2

Google News

(Kiến Thức) - Trong trận không kích đập nước của Đức hồi Chiến tranh thế giới 2, phi công Anh John 'Hoppy' Hopgood đã tử nạn khi nỗ lực cứu tính mạng đồng đội.

Cho đến nay, câu chuyện phi công John 'Hoppy' Hopgood hy sinh thân mình, nỗ lực cứu tính mạng đồng đội đã trở thành huyền thoại nổi tiếng của Không quân Hoàng gia Anh. Với chiếc máy bay gần như bị phá hủy, phi công John 'Hoppy' Hopgood, 21 tuổi, đã quyết định tiếp cận con đập Möhne của Đức - 10 phút sau khi Tư lệnh Phi đội 617 Guy Gibson thực hiện không thành công lần tấn công đầu tiên. Trong cuộc không kích đập Möhne, phi công Hopgood lái chiếc máy bay bay thứ hai trong đội hình tấn công.
Khi gần đến mục tiêu, một động cơ máy bay Lancaster bị trúng hỏa lực của phát xít Đức và phi công Hopgood bị chảy rất nhiều máu do vết thương ở đầu. Phi công này chảy rất nhiều máu đến mức thành viên cùng tổ bay với ông đã dùng khăn tay để thấm máu không cho chúng chảy vào mắt ông. Khi họ tiến đến gần con đập, quân địch đã sử dụng vũ khí bắn trúng thân máy bay mà phi công Hopgood đang điều khiển. Khi đó, xạ thủ ngồi sau buồng lái là George Gregory thiệt mạng.
Huyen thoai phi cong Anh thoi Chien tranh the gioi 2
 Phi công Hopgood (thứ 7 từ trái sang) được Tư lệnh Phi đoàn Guy Gibson đánh giá là phi công xuất sắc nhất của Phi đội 617.
Do thả quả bom quá muộn nên máy bay Lancaster của phi công Hopgood mất tiếp động cơ thứ hai và phần cánh máy bay bốc cháy do bắt lửa.
Khi máy bay đang ở độ cao 30,5m, trung úy Hopgood biết rằng ông cần phải tăng độ cao của máy bay để giúp tổ bay có cơ hội trốn thoát khỏi các đợt hỏa lực phòng không của phát xít Đức. Chính vì vậy, phi công Hopgood đã khởi động hai động cơ còn lại. Khi đó, một số thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay ông điều khiển bị thương nặng và dường như không có cơ hội có thể trở về Anh an toàn.
Huyen thoai phi cong Anh thoi Chien tranh the gioi 2-Hinh-2
Tư lệnh Phi đoàn Guy Gibson chỉ đạo chi tiết kế hoạch tấn công đập nước với các thành viên tổ bay do phi công Hopgood dẫn dắt trước khi làm nhiệm vụ.
Khi máy bay đã lên được độ cao hơn 60m so với con đập thì bất ngờ trúng hỏa lực của phát xít Đức. Do đó, phi công quyết định bỏ lại cỗ chim sắt xấu số. Hai thành viên trong tổ bay có mặt trên chuyến bay định mệnh đó là John Fraser và Tony Burcher đã nhảy dù thành công mà may mắn thoát chết. Trong khi đó, phi công Hopgood cùng 52 đồng đội khác trong phi đội 617 đã tử nạn trong cuộc không kích ác liệt trên.
Trước khi tử nạn trong cuộc không kích đập Möhne của phát xít Đức, phi công Hopgood đã thực hiện hơn 1.000 giờ bay và tham gia gần 40 nhiệm vụ.
Tư lệnh Phi đội 617 Guy Gibson nhận xét: "Phi công Hopgood là phi công xuất sắc nhất của phi đội 617 và là một trong những phi công xuất sắc nhất thế giới. Anh không bao giờ lo lắng khi làm nhiệm vụ và rất thích bay lượn trên bầu trời.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)