Gian nan giải mã bức ảnh “Nụ hôn ở quảng trường Thời đại“

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nhà khoa học bao gồm cả chuyên gia vật lý, thiên văn học... đã cùng chung tay tìm và giải mã nhân vật bí ẩn trong bức ảnh "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại".

70 năm trước, ngày 14/8/1945, nhiếp ảnh gia tạp chí LIFE Alfred Eisenstaedt đã chụp được bức ảnh nổi tiếng "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại". Bức ảnh được chụp vào thời điểm phát xít Nhật đầu hàng quân đồng minh (ngày 14/6/1945).
Sau khi bức ảnh được công bố và trở nên nổi tiếng, rất nhiều người đã tự nhận là chàng thủy thủ và nữ y tá trong bức ảnh kinh điển "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại". Trong đó, nổi bật nhất là giả thuyết rằng hai người trong bức ảnh đó là George Mendonsa và cô trợ lý nha sĩ Greta Zimmer. Tuy nhiên, ngay cả nhiếp ảnh gia Eisenstaedt cũng không biết danh tính hai nhân vật chính trong tác phẩm để đời của mình nên không thể xác định được tên tuổi của hai người trong ảnh.
Gian nan giai ma buc anh “Nu hon o quang truong Thoi dai“
 Nhiều chuyên gia đã bắt tay tìm hiểu những bí ẩn về bức ảnh nổi tiếng thời đại "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại" và đã có một số kết quả bất ngờ. 
Mãi đến năm 2007, tạp chí LIFE xác nhận Glenn McDuffie Edward là chàng trai trong bức ảnh "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại". Thông báo này được đưa ra dựa trên một phân tích pháp y của cảnh sát. Khi chụp bức ảnh này, Edward 18 tuổi và cho hay cũng không biết thông tin gì về người y tá đã hôn trong lễ kỷ niệm để đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh với Nhật Bản vào tháng 8/1945. Cho đến nay, danh tính của cô y tá vẫn chưa được xác nhận.
Gần đây, các chuyên gia thuộc ĐH Texas và ĐH tiểu bang Iowa đã công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý có liên quan đến bức ảnh "Nụ hôn ở quảng trường Thời đại". Theo đó, các nhà khoa học xác định được thời điểm chụp bức ảnh nổi tiếng trên là vào lúc 5h51 chiều. Đây là kết quả nghiên cứu suốt nhiều năm của giáo sư vật lý Donald Olson cùng hai nhà khoa học khác là Steven Kawaler và Russel Doescher. Các nhà vật lý đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tỉ mỉ những tấm bản đồ cổ, các bức ảnh cũ nhằm tái hiện các tòa nhà xuất hiện trong bức ảnh trên cũng như dựa trên ánh sáng, các bóng đổ, vị trí của Mặt Trời... Qua đó, các chuyên gia xác định được thời điểm chụp bức ảnh nổi tiếng trên.
Cho đến nay, những bí ẩn xoay quanh bức ảnh nụ hôn lịch sử này vẫn là câu hỏi hóc búa, đánh đố nhân loại.
Tâm Anh (theo LS, NYT)

Bình luận(0)