Giải mật các dự án gây chấn động thế giới của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Sau Chiến tranh thế giới 2, Mỹ đã thực hiện một số dự án bí mật, trong đó có dự án gây tranh cãi MK-ULTRA thí nghiệm lên con người.

Project 1794
Vào tháng 10/2012, Viện Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã công bố sơ đồ và chi tiết một dự án quân sự đầy bất ngờ được quân đội Mỹ thực hiện từ những năm 1950 đó là dự án mang tên Project 1794. Đây là dự án phát triển đĩa bay siêu âm của Mỹ. Theo thiết kế, đĩa bay siêu âm này có thể bắn hạ máy bay ném bom của Liên Xô. 
Giai mat cac du an gay chan dong the gioi cua My
Bản vẽ đĩa bay siêu âm của quân đội Mỹ.
Theo các tài liệu được giải mật, chiếc đĩa bay siêu âm trên được thiết kế có thể đạt tới tốc độ siêu âm từ Mach 3 - Mach 4 và đạt độ cao tối đa hơn 30.000m, tầm hoạt động lớn nhất cho phép vào khoảng 1.000 hải lý. Chi phí ước tính cho dự án trên là hơn 3 triệu USD (tính theo tỷ giá hiện nay là hơn 26 triệu USD).
Tuy nhiên, đến năm 1961, Project 1794 đã bị quân đội Mỹ khép lại sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm đĩa bay siêu âm trên không ổn định và có khả năng mất kiểm soát khi ở tốc độ cao.
Dự án "Con sâu băng"
Trong những năm 1960, quân đội Mỹ thực hiện chương trình thí nghiệm bí mật nhằm xây dựng 1 mạng lưới gồm phần lớn các vũ khí hạt nhân lưu động ở trong lòng núi băng lục địa ở đảo Greenland. Nơi đây sẽ chứa các tên lửa tầm trung đủ gần để tấn công các mục tiêu ở Liên Xô. Chương trình bí mật trên của Mỹ có tên Project Iceworm (Dự án "Con sâu băng"). 
Giai mat cac du an gay chan dong the gioi cua My-Hinh-2
Mỹ đã cho thực hiện dự án trên bằng cách bắt đầu với dự án "Trại thế kỷ" (Camp Century) nhằm xây dựng một mạng lưới các tòa nhà và đường hầm dưới lòng đất bao gồm: khu nhà ở, nhà bếp, một giải trí hội trường, bệnh xá, phòng thí nghiệm, phòng cung cấp, một trung tâm thông tin liên lạc và một nhà máy điện hạt nhân tại phần Tây Bắc đảo Greenland.
Dự án này đã được chính phủ Đan Mạch giữ kín bí mật này trong suốt 7 năm. Đến năm 1966, dự án Project Iceworm bị khép lại sau khi việc phát hiện các khối băng di chuyển nhanh hơn dự tính sẽ khiến đường hầm bị phá hủy. Hiện dự án quân sự tuyệt mật một thời của Mỹ bị chôn vùi dưới lớp tuyết ở Bắc Cực.
Dự án MK-ULTRA
Trong thời gian diễn ra Chiến tranh Lạnh, CIA đã bắt tay thực hiện dự án MK-ULTRA - một chương trình sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu tác động vào trạng thái thần kinh của con người và làm thay đổi các chức năng của não, trong đó có cả lén lút cho sử dụng thuốc trong đó có thuốc LSD, thuốc an thần và các loại chất hóa học, thôi miên, tước đoạt cảm giác, biệt lập và lạm dụng tình dục. Trong cuộc thí nghiệm đó, ít nhất 1 người đã tử vong. Hầu hết những người tham gia thí nghiệm không được thông báo trước việc họ được sử dụng làm thí nghiệm.
Giai mat cac du an gay chan dong the gioi cua My-Hinh-3
Dự án MK-ULTRA là một trong những chương trình bí mật của Mỹ gây chấn động thế giới khi thực hiện những thí nghiệm man rợ đối với con người.
Đến năm 1973, Giám đốc CIA lúc đó là Richard Helms đã ra lệnh tất cả tài liệu liên quan đến dự án MK-ULTRA đều đem đi tiêu hủy. Tuy nhiên, một cuộc điều tra chính thức về dự án MK-ULTRA được tiến hành sau khi Quốc hội Mỹ công bố báo cáo về chương trình phi nhân tính trên. Chương trình đã được đưa ra vài năm sau đó. 
Dự án điên rồ trên còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim như đã trở thành cơ sở cho một số bộ phim như "The Manchurian Candidate" và "The Men Who Stare at Goats".
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)