Chiến thuật quân sự “độc” của các nhà cầm quân trên TG

Google News

(Kiến Thức) - Một số nhà cầm quân có những chiến thuật quân sự “độc”, khác người giúp cho lực lượng của họ giành chiến thắng một cách ngoạn mục.

"Đội quân" mèo
Chien thuat quan su “doc” cua cac nha cam quan tren TG
Trong lịch sử, động vật đóng vai trò không nhỏ trong các cuộc chiến tranh. Chúng thường được giao những nhiệm vụ khá đơn giản. Tuy nhiên, vua Cambyses II của Ba Tư đã sử dụng loài mèo một cách đặc biệt trong trận chiến Pelusium với Ai Cập năm 529 TCN. Đây là một trong những chiến thuật quân sự “độc” của các nhà cầm quân.
Trong xã hội Ai Cập, mèo là loài vật linh thiêng và có vị trí cao trong xã hội. Chính vì vậy, đế chế Achaemenid đã sử dụng loài vật linh thiêng trên để chiếm lấy ưu thế trong cuộc xâm lược Ai Cập.
Cụ thể, vua Cambyses II ra lệnh cho người của mình vẽ hình mèo lên các lá chắn của binh sĩ. Thậm chí, vị vua này còn lấy hàng trăm chú mèo làm "quân tiên phong". Chiến thuật trên của vua Cambyses II đã phát huy tác dụng khi các cung thủ Ai Cập khôngdám bắn cung tên vào những con mèo đó vì sợ làm tổn hại đến loài vật này dẫn đến sợ bị thần kinh trừng phạt. Chính vì vậy, quân đội Ai Cập đã rút lui và bị quân đội Ba Tư truy đuổi, tiêu diệt. Kết quả là pharaoh Ai Cập bị Ba Tư bắt giữ.
Vây hãm trong vây hãm
Chien thuat quan su “doc” cua cac nha cam quan tren TG-Hinh-2
Trong cuộc nổi dậy Gallic ở Alesia năm 52 TCN, Julius Caesar đã dẫn theo 60.000 lính lê dương tiến đến một thị trấn và bao vây lực lượng Gallic gồm 80.000 quân hùng mạnh. Khi nhận được tin một lực lượng viện binh của Gallic gồm 120.000 binh sĩ đang tiến về phía quân đội Caesar thì nhà cầm quân này đã đưa ra quyết định kỳ lạ đó là không lui quân. Thay vào đó, Caesar ra lệnh cho quân đội xây dựng tuyến chiến đấu thứ hai xung quanh tuyến thứ nhất.
Vài tuần sau đó, khi tương quan lực lượng của Caesar yếu hơn so với đối phương theo tỷ lệ 1 chọi 4, Caesar đã chỉ đạo binh sĩ thực hiện đồng thời cuộc vây hãm Alesia và bảo vệ các công sự của phía mình. Ngày 2/10 năm đó, Caesar đích thân dẫn đầu lực lượng gồm 6.000 binh sĩ chống lại cuộc tấn công của 60.000 binh lính. Chiến thuật của Caesar đã thành công mỹ mãn khi đẩy lui được hai lực lượng viện binh của kẻ thù, khiến Alessia phải đầu hàng.
Búa với tàu ngầm U-boat
Chien thuat quan su “doc” cua cac nha cam quan tren TG-Hinh-3
Tàu ngầm U-boat của Đức đóng vai trò quan trọng trọng việc phá hủy những tàu chở hàng hóa, vũ khí của Anh, Mỹ và Pháp trong Chiến tranh thế giới 1. Mỗi tàu ngầm U-boat của Đức có khả năng đánh chìm tàu có trọng tải 200.000 tấn. Điều này khiến cho các tàu chờ hàng hóa, tàu thương mại của nhiều nước bị thiệt hại nặng nề.
Để đối phó với tàu ngầm U-boat của Đức, Anh đã tìm ra giải pháp khá kỳ lạ đó là sử dụng búa và túi. Cụ thể, những chiếc tàu chở hàng hóa sẽ có lực lượng hỗ trợ gồm một thợ rèn và một số pháo thủ di chuyển trên một chiếc bè nhỏ vào đêm khuya. 
Một khi phát hiện ra kính tiềm vọng được trang bị trên tàu ngầm U-boat của Đức, thợ rèn và các pháo thủ sẽ tìm cách tiếp cận phương tiện của kẻ thù một cách lặng lẽ, không để bị phát hiện. Sau đó, họ dùng búa phá hủy kính tiềm vọng hoặc dùng túi buộc chặt thiết bị đó khiến thủy thủ đoàn của Đức không nhìn thấy gì đang diễn ra trên mặt nước. Điều này khiến cho tàu ngầm U-boat của Đức buộc phải nổi lên trên mặt nước, khiến lực lượng Anh dễ dàng phát hiện tàu của kẻ địch để có kế hoạch đối phó. Chiến thuật này của Anh đạt hiệu quả khá tốt khi tiêu diệt được 16 tàu ngầm của Đức.
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)