Bí mật “đội quân ma” của Mỹ trong CTTG 2

Google News

(Kiến Thức) - "Đội quân ma" của Mỹ đã thực hiện nhiều chiêu lừa ngoạn mục nhằm vào phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới 2.

Từ mùa hè năm 1944 đến khi kết thúc Chiến tranh thế giới 2, "đội quân ma" của Mỹ đã đóng góp đáng kể cho chiến thắng của quân Đồng minh trước phát xít Đức.
"Đội quân ma" của Mỹ là một đơn vị gồm 1.100 người. Họ còn có tên gọi khác là Lực lượng đặc biệt số 23. Lực lượng này có nhiệm vụ đánh lạc hướng phát xít Đức và hoạt động chủ yếu ở Pháp, thung lũng Rhine cũng như nhiều chiến trường khác ở châu Âu. Chỉ với lực lượng 1.100 người, "đội quân ma" của Mỹ đã tạo ra những trò lừa ngoạn mục nhất nhằm phô trương sức mạnh, lực lượng quân sự hùng hậu của quân Đồng minh khiến phát xít Đức hoang mang, sợ hãi.
Theo phim tài liệu "Đội quân ma" của PBS, "đội quân ma" của Mỹ có những hoạt động đáng kinh ngạc ở chiến trường Pháp, Bỉ, Luxembourg, Đức trong Chiến tranh thế giới 2.
Bi mat “doi quan ma” cua My trong CTTG 2
Các thành viên thuộc "Đội quân ma" của Mỹ chụp ảnh bên một khẩu pháo làm từ cao su. 
"Đội quân ma" đặc biệt này của Mỹ là lực lượng đứng sau hơn 20 trò lừa ngoạn mục nhằm vào phát xít Đức. Theo đó, Lực lượng đặc biệt số 23 đã khiến Đức quốc xã lầm tưởng rằng, quân Đồng minh trúng kế của phát xít Đức và có những hoạt động di chuyển quân theo kế hoạch giả. Để làm được điều đó, "đội quân ma" đã tạo ra những binh sĩ, xe tăng, máy bay... giả đánh lạc hướng quân địch.
Nhờ tài năng của những diễn viên, họa sĩ và chuyên gia âm thanh tới từ các trường nghệ thuật ở thành phố New York và Philadelphia, "đội quân ma" của Mỹ hoàn thành các nhiệm vụ khi tạo ra xe tăng hơi, máy bay cao su hay tiếng động, cảnh tượng đội quân lớn đang chuẩn bị tham chiến.
Sau khi quân Đồng minh thực hiện cuộc đổ bộ D-Day lịch sử, "đội quân ma" đã tiến vào Pháp và dàn dựng những trò lừa ngoạn mục, đánh lạc hướng các quân đoàn của Hitler ở cả trong và ngoài chiến trường.
Theo các tài liệu, "đội quân ma" dàn dựng các trò lừa bịp hoàn hảo khi tạo ra lực lượng binh sĩ, xe tăng, máy bay, súng... khiến phát xít Đức tin rằng quân số của quân Đồng minh lên tới hơn 30.000 người. Chưa dừng lại ở đó, lực lượng của "đội quân ma" còn biết được rằng Đức quốc xã sẽ cài điệp viên để thu thập tin tình báo của quân Đồng minh. Vì vậy, các diễn viên thuộc "đội quân ma" của Mỹ đã lợi dụng điều đó để cố tình tiết lộ những tin tình báo sai lệch cho gián điệp Đức ở các quán cafe, quán bar... Những tin tình báo giả đã khiến Hitler từng bước rơi vào bẫy của quân Đồng minh.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)