Tục ẩm thực đón xuân nơi đâu “độc” nhất?

Google News

(Kiến Thức) – Mỗi quốc gia trên thế giới có quan niệm và những phong tục ẩm thực đón xuân khác biệt và thú vị.

Người Pháp uống hết rượu năm cũ đêm giao thừa

Trước kia, Pháp lấy ngày 1/4 làm ngày đầu tiên của năm mới. Đến năm 1564, vua Charles IX đã đổi thành ngày 1/1. Trong đêm giao thừa, mọi người trong gia đình quây quần và uống tất cả rượu có trong nhà. Người Pháp cho rằng, nếu làm như vậy thì năm mới sẽ được vạn sự như ý. Nhà nào không uống hết thì năm mới sẽ không gặp may. Vì vậy, người Pháp thà uống say khướt còn hơn là để rượu đến sang năm.


Bên cạnh đó, người Pháp có thói quen đặc biệt nữa vào sáng sớm ngày mồng 1 Tết là nhìn hướng gió để xem thời tiết trong năm mới. Nếu là gió nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, năm mới sẽ bình an, nếu là gió tây sẽ là năm nghề cá và nghề vắt sữa bò phát đạt, nếu là gió đông thì năm đó hoa quả được mùa, còn nếu là gió bắc thì đó là năm mất mùa.

Ăn nho đón giao thừa

Với người Tây Ban Nha, trong đêm giao thừa, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều quây quần bên nhau, đàn hát, chơi trò chơi để chúc mừng nhau. Khi tiếng chuông đầu tiên báo hiệu thời khắc chuyển qua năm mới, mọi người sẽ tranh nhau ăn nho. Người nào có thể ăn được 12 quả nho trùng với thời điểm 12 tiếng chuông đổ thì người đó sẽ gặp may mắn cả năm, làm tất cả mọi việc đều như ý muốn.

Người Tây Ban Nha ăn 12 quả nho trong thời khắc giao thừa.

Với người Tây Ban Nha, ăn 12 quả nho, mang 12 ý nghĩa riêng. Quả thứ nhất là cầu được bình yên, quả thứ hai mong được hài hòa, những quả tiếp theo là cầu mong vui vẻ, phát tài, tránh được tai họa, khỏe mạnh, không bệnh tật, vạn sự như ý, làm ăn thuận lợi, gia đình hạnh phúc.

Tục lệ ăn nho trong đêm giao thừa cũng có ở một số nước trên thế giới như Cuba, Pêru...

Iran đón xuân phải đủ 7 món

Một thứ không thể thiếu trong tết cổ truyền của người Iran đó là mâm “haft sin”-gần giống như mâm ngũ quả của người Việt Nam. Haft sin là biểu tượng, là ước muốn no đủ, hạnh phúc của con người xứ nghìn lẻ một đêm, là lễ vật bày tỏ sự kính trọng, biết ơn đến Thượng đế.

Haft sin thực chất là bảy thứ có chữ viết đầu bằng chữ “sin” trong bảng chữ cái của người Iran (haft có nghĩa là bảy, sin tương đương với chữ cái “s” trong bảng chữ cái tiếng Việt). Số bảy được coi là con số thiêng liêng trong văn hóa Iran từ những ngày xa xưa. Haft sin là đại diện của bảy vị thần: tái sinh, sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng, niềm vui, sự kiên nhẫn và vẻ đẹp.

 Mâm “haft sin” là thứ không thể thiếu trong tết cổ truyền của người Iran.

Bảy thứ chính của haftsin bao gồm:

Sabzeh là đĩa hoặc bát cây mầm được gieo ngay trước tết từ các hạt lúa mì, lúa mạch hoặc các hạt đỗ. Sabze là hình ảnh của thiên nhiên, là biểu tượng của sự tái sinh.

Samanu giống như món chè. Samanu được nấu rất cầu kỳ từ mầm cây lúa mì, là biểu tượng của sự sung túc.

Senjed là quả khô của cây nhót đắng. Người Iran tin rằng khi hoa của cây nhót đắng nở và kết trái, mùi hương của nó sẽ làm cho đôi lứa yêu nhau. Vì vậy loại quả này là biểu tượng của tình yêu.

Sir là tỏi, được biết đến là biểu tượng của thuốc.

Sib là táo, biểu tượng của sức khỏe và sắc đẹp.

Somaq là bột quả cây thù du, là biểu tượng của mặt trời.

Serkeh là dấm, biểu tượng của tuổi thọ và sự kiên nhẫn.

Đón xuân ăn đậu đen, bánh “lạ”

Người Mexico coi ăn đậu đen là món ăn dân tộc, vì vậy, trong bữa tiệc cuối năm không thể thiếu đậu đen. Họ hầm đậu đen với chân giò, bột đậu đen trộn với thịt và rán. Đó cũng là những món ăn người Mexico thích nhất.

Ở vùng Nam Mỹ người ta chuẩn bị món ăn gồm gạo nấu lẫn với một loại đậu to bằng hạt đậu tương nhưng có chấm đen gọi là đậu mắt đen. Người ta tin rằng, ăn món này vào đầu năm sẽ không bao giờ bị đói mà còn thịnh vượng, phát tài.

 Với một số nước, đậu đen là món không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới.

Ở Hy Lạp, các gia đình thường làm loại bánh mỳ đặc biệt có tên là Vaxilôpita rồi bỏ một đồng tiền kim loại vào trong đó, nếu ai thấy được đồng tiền này thì cả năm sẽ gặp may mắn, phát tài.

Còn ở Ailen, người ta làm một loại bánh trong đó nhét nhiều loại vật nhỏ tượng trưng, mời khách ăn. Bẻ bánh ra, khách khó có thể đoán được sự may rủi mình gặp trong năm mới. Ví dụ, vớ được cái nhẫn thì trong năm sẽ cưới vợ, được cái cúc áo thì sẽ sống độc thân, vớ phải mảnh giẻ rách là điềm báo “số ăn mày” cả năm. Nếu phụ nữ chưa chồng mà vớ phải cái bao ngón tay thì vẫn phòng không suốt cả năm. Nếu là đồng xu thì đó là dấu hiệt phát tài, giàu có.

Năm mới, người Ấn Độ ăn trái cây đắng

Người Ấn Độ thường tổ chức đón năm mới vào ngày Lễ hội Ánh sáng (Diwali). Lễ hội này thường diễn ra vào ngày 25/10 hàng năm. Khi màn đêm buông xuống, người dân Ấn Độ bắt đầu đốt đèn, bắn pháo hoa và vui mừng đón một năm mới.

 Món ăn trong ngày Tết của người Ấn Độ là các loại trái cây đắng.

Khác với truyền thống các nước khác, món ăn trong ngày Tết của người Ấn lại là các loại trái cây đắng. Theo phong tục của nước này, những loại trái cây đắng có công năng hết sức đặc biệt là mang lại nhiều may mắn, suôn sẻ trong công việc làm ăn. Doanh nhân Ấn tin rằng, các món ăn này sẽ đuổi được ma quỷ đã ám họ trong kinh doanh, mua bán.

Đón xuân kiêng ăn cua, thịt gia cầm

Người Áo khi ăn bữa cơm đoàn tụ cuối năm tuyệt đối không ăn cua - giống bò ngang. Người dân nơi đây cho rằng, ăn thịt con cua sẽ bất lợi cho công việc của năm mới và gia đình sẽ không được hạnh phúc.

 Một số nước kiêng ăn thịt gia cầm đầu năm mới.

Người Hungari không ăn thịt gia cầm như thịt gà, vịt, ngan, ngỗng... vào đầu xuân. Họ quan niệm, ăn những con vật có cánh dịp đầu năm thì hạnh phúc và may mắn cũng theo chúng bay đi.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)