Có gì bí ẩn trong cuốn sách cổ của người Maya?

Google News

Được biết đến như là cuốn sách tâm linh và triết học của người Maya, Popol Vuh giải thích cách các vị thần tạo ra thế giới cũng như nhận thức của họ về lịch sử, tôn giáo hay thuật chiêm tinh học.

Một trang trong cuốn sách thánh Popol Vuh của người Maya cổ đại.
Một trang trong cuốn sách thánh Popol Vuh của người Maya cổ đại.

Ngoài ra, cuốn sách cũng là nơi ghi chép lại các thần thoại, truyền thuyết và các phong tục của cộng đồng người Maya cổ đại.

Đây được xem là tài liệu vô cùng quý giá mà giới khảo cổ và khoa học trên khắp thế giới đặc biệt quan tâm và khao khát tiếp cận để khám phá những bí ẩn liên quan đến lịch sử, bản sắc và những tri thức của dân tộc Maya ở Mexico và Trung Mỹ.

Các truyền thuyết được ghi chép lại trong cuốn Popol Vuh (có nghĩa là Sách của cộng đồng) viết rằng, con người đầu tiên được tạo nên bởi đất và bùn. Họ tan biến sau khi tiếp xúc với nước. Các vị thần dùng gỗ để tạo ra thế hệ người thứ 2, song họ không có linh hồn và khả năng tư duy. Vì thế, sau một thời gian các vị thần đã quyết định loại bỏ họ. Cuối cùng, 4 người đàn ông bằng xương, thịt xuất hiện. Họ có ngôn ngữ, linh hồn và trí tuệ. Các vị thần tạo ra phụ nữ trong lúc 4 người đàn ông ngủ...

Nguồn gốc chính xác của Popol Vuh vẫn còn là một bí ẩn, thách thức đối với các nhà khảo cổ trên khắp thế giới. Các sử gia cho rằng, cuốn sách được lần đầu tiên được người da đỏ ở Bắc Mỹ theo đạo Thiên Chúa chép lại trên giấy bằng ngôn ngữ Quiche vào giữa thế kỷ 16. Tuy nhiên, không ai biết gì về bản gốc và tác giả của Popol Vuh.

Hơn nữa, bản chép lại của nó cũng chỉ được biết đến vào thế kỷ 17 khi một linh mục người Tây Ban Nha tên là Francisco Ximenez dịch nó sang tiếng Tây Ban Nha. Bản dịch này hiện được lưu giữ ở thư viện Newberry, ở Chicago và được cho là phiên bản cổ nhất còn lưu giữ được.

Tại Guatemala, nơi cuốn sách được tuyên bố là di sản văn hóa phi vật thể của đất nước vào hồi tháng 8 năm nay, nhiều nhà lập pháp khẳng định, họ sẽ tìm mọi cách để đòi lại bản thảo này và trưng bày nó tại một bảo tàng ở thị trấn Chichicastenango, thuộc El Quiche, miền Tây nước này.

Ngày 21/12 tới đây, hàng triệu người thuộc dòng dõi của người Maya sẽ đổ về Mexico và Trung Mỹ để kỷ niệm sự kết thúc của một chu kỳ dài 5.200 năm của cuốn lịch Long Count mà tổ tiên họ sáng tạo ra. Tuy nhiên, rất nhiều lời đồn thổi cho rằng, ngày kết thúc của chu kỳ 5.200 năm của cuốn lịch này sẽ đánh dấu ngày thế giới bị hủy diệt.

Theo Infonet

Bình luận(0)