Ông Hoàng Mười sắc phục vàng tượng trưng cho Địa Phủ. Tương truyền, ngài
là vị tướng thời Lê có nhiều công trạng, văn võ song toàn, được dân tôn
là Thánh. Mọi người thường cầu xin ngài ban cho trí tuệ, công danh… Ngài
thường xuất hiện ở các giá hầu đồng với dung mạo khôi ngô, tuấn kiệt. Chầu Đệ Tam được coi là hóa thân của Mẫu Đệ Tam. Khăn áo màu trắng tượng trưng cho Thoải Phủ. Trang phục quan lớn Tuần Tranh. Những người lên đồng hóa thân thành các
vị Thánh thể hiện sắc diện và động tác đặc trưng trong không gian văn
hóa riêng của buổi lễ.
Trang phục chầu Đệ Nhị. Người tham dự trải nghiệm, cảm nhận sâu sắc vẻ
đẹp của các vị Thánh, ngắm nhìn những bộ trang phục lộng lẫy, nghe hát
văn về sự tích, công trạng của các vị anh hùng dân tộc trong không gian
nghi lễ với nhiều sắc màu rực rỡ. Trang phục Cô Đôi Cam Đường. Người lên đồng là nghệ sĩ của tâm linh. Trang phục Cô Chín. Khi nhập đồng, âm nhạc, sự cổ vũ của người dự và
không khí của buổi lễ gây cảm hứng cho người hầu khiến động tác của họ
lúc uyển chuyển, lúc oai phong phù hợp với từng vị thánh. Trang phục Cậu Bé. Sự tương tác giữa hầu đồng, cung văn và người dự
trong không gian buổi lễ khiến con người thăng hoa, quên đi phiền muộn
trong cuộc sống hàng ngày. Trang phục Ông Hoàng Bảy.
Đồ mã hiến tế cho các giá hầu đồng rất phong phú. Nếu sử dụng đồ mã đúng
mực thì rất hay vì đó cũng là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, dùng đồ mã nhiều quá là lãng phí, mê tín. Trong ảnh là hình thuyền rồng. Nghệ thuật trang điểm tinh tế, khéo léo, phối hợp ăn ý của hầu đồng khi
chuẩn bị, thay đổi áo cho các ông, bà đồng cũng góp phần quan trọng vào
sự thành công của buổi lễ. Trong ảnh là thẻ bài dùng trong các giá Quan.
Cù ngọc dùng trong các giá Quan, Hoàng. Trang sức dùng trong các giá Chầu, giá Cô. Trang sức dùng trong các giá Chầu, giá Cô. Hát văn là lễ nhạc hát chầu thánh, có vai trò quan trọng trong lễ hầu đồng. Trong hình là đàn nguyệt trong bộ dụng cụ hát chầu văn. Đàn tranh trong bộ dụng cụ hát văn. Trống cái và trống ban. Lời ca, tiếng nhạc của cung văn nhằm mời gọi các vị thánh về.
Phách và đàn nhị. Hát văn làm cho không khí buổi lễ sống động. Những
người hát văn vừa chơi nhạc cụ vừa thay nhau hát trong một hầu thường
kéo dài 4-8 tiếng. Thanh la và não bạt. Thờ mẫu là tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch
sử lâu đời, biến chuyển thích ứng với sự thay đổi của xã hội.
Cảnh đôi. Hiện nay, tín ngưỡng này vẫn đang được phổ biến và đa dạng
ở khắp các vùng miền trong cả nước và cộng đồng người Việt ở nước
ngoài.
Loa đài. Tín ngưỡng thờ Mẫu hướng đến cuộc sống thực tại của con người
với ước vọng sức khỏe, tài lộc, may mắn… là một nhu cầu trong đời sống
tâm linh của người Việt, mang lại cho họ sức mạnh, niềm tin, và có sức
thu hút nhiều tầng lớp trong xã hội.
Ông Hoàng Mười sắc phục vàng tượng trưng cho Địa Phủ. Tương truyền, ngài
là vị tướng thời Lê có nhiều công trạng, văn võ song toàn, được dân tôn
là Thánh. Mọi người thường cầu xin ngài ban cho trí tuệ, công danh… Ngài
thường xuất hiện ở các giá hầu đồng với dung mạo khôi ngô, tuấn kiệt.
Chầu Đệ Tam được coi là hóa thân của Mẫu Đệ Tam. Khăn áo màu trắng tượng trưng cho Thoải Phủ.
Trang phục quan lớn Tuần Tranh. Những người lên đồng hóa thân thành các
vị Thánh thể hiện sắc diện và động tác đặc trưng trong không gian văn
hóa riêng của buổi lễ.
Trang phục chầu Đệ Nhị. Người tham dự trải nghiệm, cảm nhận sâu sắc vẻ
đẹp của các vị Thánh, ngắm nhìn những bộ trang phục lộng lẫy, nghe hát
văn về sự tích, công trạng của các vị anh hùng dân tộc trong không gian
nghi lễ với nhiều sắc màu rực rỡ.
Trang phục Cô Đôi Cam Đường. Người lên đồng là nghệ sĩ của tâm linh.
Trang phục Cô Chín. Khi nhập đồng, âm nhạc, sự cổ vũ của người dự và
không khí của buổi lễ gây cảm hứng cho người hầu khiến động tác của họ
lúc uyển chuyển, lúc oai phong phù hợp với từng vị thánh.
Trang phục Cậu Bé. Sự tương tác giữa hầu đồng, cung văn và người dự
trong không gian buổi lễ khiến con người thăng hoa, quên đi phiền muộn
trong cuộc sống hàng ngày.
Trang phục Ông Hoàng Bảy.
Đồ mã hiến tế cho các giá hầu đồng rất phong phú. Nếu sử dụng đồ mã đúng
mực thì rất hay vì đó cũng là nét văn hóa truyền thống của người Việt.
Tuy nhiên, dùng đồ mã nhiều quá là lãng phí, mê tín. Trong ảnh là hình thuyền rồng.
Nghệ thuật trang điểm tinh tế, khéo léo, phối hợp ăn ý của hầu đồng khi
chuẩn bị, thay đổi áo cho các ông, bà đồng cũng góp phần quan trọng vào
sự thành công của buổi lễ. Trong ảnh là thẻ bài dùng trong các giá Quan.
Cù ngọc dùng trong các giá Quan, Hoàng.
Trang sức dùng trong các giá Chầu, giá Cô.
Trang sức dùng trong các giá Chầu, giá Cô.
Hát văn là lễ nhạc hát chầu thánh, có vai trò quan trọng trong lễ hầu đồng. Trong hình là đàn nguyệt trong bộ dụng cụ hát chầu văn.
Đàn tranh trong bộ dụng cụ hát văn.
Trống cái và trống ban. Lời ca, tiếng nhạc của cung văn nhằm mời gọi các vị thánh về.
Phách và đàn nhị. Hát văn làm cho không khí buổi lễ sống động. Những
người hát văn vừa chơi nhạc cụ vừa thay nhau hát trong một hầu thường
kéo dài 4-8 tiếng.
Thanh la và não bạt. Thờ mẫu là tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch
sử lâu đời, biến chuyển thích ứng với sự thay đổi của xã hội.
Cảnh đôi. Hiện nay, tín ngưỡng này vẫn đang được phổ biến và đa dạng
ở khắp các vùng miền trong cả nước và cộng đồng người Việt ở nước
ngoài.
Loa đài. Tín ngưỡng thờ Mẫu hướng đến cuộc sống thực tại của con người
với ước vọng sức khỏe, tài lộc, may mắn… là một nhu cầu trong đời sống
tâm linh của người Việt, mang lại cho họ sức mạnh, niềm tin, và có sức
thu hút nhiều tầng lớp trong xã hội.