“Xì hơi”, đại tiện tín hiệu lạ cho thấy bạn khỏe mạnh

Google News

(Kiến Thức) - "Xì hơi", đại tiện nhiều có thể khiến bạn cảm thấy phiền toái song đây lại là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

"Xì hơi" trước nhiều người có thể khiến bạn đỏ mặt vì ngượng. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn hàng ngày.
Khi ăn loại thực phẩm này, chúng gây hình thành một lượng khí trong hệ tiêu hóa nhiều hơn so với người không sử dụng. Thông thường, ngũ cốc nguyên hạt như đậu, lạc, gạo cùng bánh mì, mì ống mất nhiều thời gian để tiêu hóa trong dạ dày hơn so với lúa mì. Ngoài việc thường xuyên "xì hơi", ăn chúng còn khiến bạn có nhu cầu đại tiện nhiều hơn. Trong khi mọi người không thoải mái vì điều này thì nó lại là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa đang vận hành tốt.
“Xi hoi”, dai tien tin hieu la cho thay ban khoe manh
Bánh mì nâu là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa học Thể thao và Dinh dưỡng, Đại học Copenhagen (Đan Mạch) từng theo dõi tác động của ngũ cốc nguyên hạt tới ruột và sức khỏe đường tiêu hóa của 75 người khác nhau. Ở đó, một nhóm được cung cấp ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày trong khi nhóm còn lại không sử dụng chúng.
Kết quả cho thấy, những người ăn ngũ cốc nguyên hạt cảm thấy đầy bụng, dễ "xì hơi" sau đó. Tuy nhiên, những người không ăn ngũ cốc nguyên hạt song ăn lượng thức ăn tương đương cảm thấy đầy bụng song lại mệt mỏi hơn.
Được biết, ngũ cốc nguyên cám cần nhiều thời gian hơn các loại thực phẩm khác để tiêu hóa. Hơn nữa, chúng có nhiều chất xơ không hòa tan được lên men trong ruột già, tạo thành bộ khung cho các vi khuẩn đường ruột bám vào, sinh sôi nảy nở. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi - tác giả chính của nghiên cứu, TS. Stine Vuholm - PGS nghiên cứu dinh dưỡng tại Viện Khoa học Thể thao và Dinh dưỡng, Đại học Copenhagen, Đan Mạch giải thích.
Bạn cũng sẽ đi tiêu nhiều hơn bởi lượng chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt là khá lớn. Do đó, nếu bạn thực hiện chế độ ăn lành mạnh mà lại gặp hai dấu hiệu này, đừng lo lắng vì nó là có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa.
Đáng lưu ý, việc thiếu loại thực phẩm này có thể gây mất ổn định lượng đường trong máu. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng loại thực phẩm này nhằm cung cấp vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể.
Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn ngũ cốc nguyên hạt góp phần giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và kiểm soát cân nặng.
Hải Yến (Theo Dailymail)

Bình luận(0)