Thuốc Fentanyl TT Philippines từng dùng nguy hiểm gấp 500 lần morphine

Google News

(Kiến Thức) - Fentanyl đã bị Liên hợp quốc liệt vào danh sách thuốc giảm đau nguy hiểm nhất thế giới vì mạnh hơn morphine gấp 100 lần.

Liên hợp quốc đã chính thức công bố thuốc giảm đau Fentanyl là một trong những loại thuốc nguy hiểm nhất thế giới.

Fentanyl có hai thành phần nằm trong danh sách những chất cần kiểm soát của Liên hợp quốc, hàm lượng opioid trong thuốc cao gấp 100 lần morphine. Chỉ riêng năm 2015 tại Mỹ cũng đã có 20.000 trường hợp tử vong vì uống thuốc quá liều, thường là heroine hoặc opioid tổng hợp giống như fentanyl. LHQ cho rằng công bố này sẽ góp phần làm giảm số vụ tử vong vì quá liều thuốc.

Thuoc Fentanyl TT Philippines tung dung nguy hiem gap 500 lan morphine
LHQ đã đưa hai thành phần trong thuốc fentanyl vào danh sách cần kiểm soát.  

Fentanyl là một loại thuốc giảm đau hiệu nghiệm được dùng trong những trường hợp đau đớn thật sự. Nhưng đây là thuốc bị lạm dụng rất nhiều. Ước tính tác dụng của thuốc mạnh gấp 80-500 lần so vơi morphine. Vì vậy thuốc có thể gây suy hô hấp dẫn đến chết người.

Khi dùng trong thời gian dài, Fentanyl có thể khiến cơ thể bị tổn hại do thiếu oxy huyết cũng như ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác. Thuốc này còn gây một số bệnh về tinh thần như trầm cảm và/hoặc thường xuyên thay đổi tâm trạng hoặc làm những bệnh này diễn biến xấu hơn. 

Trang Anh (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)