Sự thật về trữ đông trứng

Google News

Những phụ nữ chọn phương pháp trữ đông trứng cần được tư vấn đầy đủ về thể chất, tinh thần và tài chính, khi đây là một quá trình kéo dài.

Su that ve tru dong trung
Một số sự thật về trữ đông trứng không phải ai cũng nắm được thông tin chi tiết. Ảnh minh họa: Pexels.
Trong nghiên cứu vào năm 2022 của Trung tâm y tế NYU Langone (Mỹ) dựa trên 543 bệnh nhân trong 15 năm, cơ hội để phụ nữ sinh con từ trứng được trữ đông là 39%.
Con số này tăng lên 70% đối với phụ nữ dưới 38 tuổi và rã đông trên 20 trứng. Tuy nhiên, việc lấy được 20 trứng để trữ đông không phải chuyện dễ dàng.
Đó cũng là một trong số những vấn đề mà những người chọn cách trữ đông trứng đôi khi không được tư vấn đầy đủ trước khi ra quyết định, theo Allure.
Thường cần nhiều hơn một chu kỳ đông trứng
Nếu mọi chuyện diễn ra theo kế hoạch, một chu kỳ đông trứng sẽ kéo dài khoảng 12-16 ngày. Tiến sĩ Tomer Singer, trưởng khoa y học sinh sản tại Trung tâm Northwell Health, Mỹ, cho biết đang có những hiểu lầm một chu kỳ có thể kéo dài vài tháng.
“Càng nhiều phụ nữ nghĩ rằng thủ tục này đơn giản hơn, những lo lắng và định kiến sẽ dần được xóa bỏ”, ông Singer nói.
Tuy nhiên, một số người sẽ cần nhiều hơn một chu kỳ để có thể lấy được nhiều trứng, nhằm tăng xác suất có con. Số trứng có thể tạm xem là “đủ” để có cơ hội có con tương đương một nửa số tuổi của người đi trữ đông trứng. “Nếu bạn 30 tuổi, lấy được 15 trứng sẽ mang lại 80% cơ hội”, ông Singer nói.
Việc lấy được bao nhiêu trứng chỉ là bước đầu. Khi một người quyết định đi trữ đông trứng, không chắc số trứng đó có thể sống được khi rã đông. Trứng được rã đông sẽ trải qua quá trình thụ tinh và phát triển thành phôi thai, và không có gì chắc chắn về cơ hội có con dù số trứng lấy được là bao nhiêu.
Su that ve tru dong trung-Hinh-2Trữ đông trứng để có thể mang thai khi lớn tuổi là quá trình kéo dài và trải qua nhiều giai đoạn. Ảnh: Money.
Quá trình tốn kém
Việc lấy được bao nhiêu trứng chỉ là bước đầu. Ngày càng có nhiều công ty hỗ trợ chi phí cho nhân viên đi trữ đông trứng. Song, đó chỉ là khoản phí ở bước làm đông.
Người chọn phương pháp này sẽ phải trả chi phí bảo quản mỗi năm, từ vài trăm USD đến vài nghìn USD. Sau khi quyết định rã đông trứng, người phụ nữ sẽ đóng thêm khoản phí tương đối lớn cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
Ngoài ra, còn thêm những bước như chuyển trứng ra khỏi nơi bảo quản, rã đông, thụ tinh, theo dõi chu kỳ, cấy phôi vào tử cung. Mỗi bước đều có những chi phí riêng.
Lựa chọn trữ đông trứng ở tuổi 32, Stephanie đã phải trả 41.600 USD cho 3 chu kỳ lấy trứng và 5 năm bảo quản, ngoài ra còn trả thêm hơn 11.000 USD để rã đông và làm IVF, theo đài WKYC.
Rủi ro gây tác dụng phụ
Đầy hơi, buồn nôn, nhức đầu và táo bón đều là những hiện tượng thường gặp trong quá trình kích thích nội tiết tố kéo dài khoảng hai tuần sau khi lấy trứng. Amanda đã đi trữ đông trứng ở tuổi 34, và cô mắc phải hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) nghiêm trọng.
“Sau khi lấy trứng, tôi không thể ăn uống trong hơn 8 ngày mà không nôn ra dịch mật. Mỗi ngày, tôi phải đến bệnh viện và nằm tại đó 8 giờ để điều trị”, Amanda nói.
Paula Amato, giáo sư về sản phụ khoa tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon, Mỹ, nói rằng tỷ lệ mắc OHSS nghiêm trọng sau khi lấy trứng chỉ khoảng 1%.
Những trường hợp này thường có biểu hiện sưng bụng, đau dữ dội và buồn nôn dai dẳng. Amanda nói rằng nếu biết trước mình có thể mắc các triệu chứng này, cô đã không đi trữ đông trứng.
Một trường hợp mắc triệu chứng hiếm khác là Rachael, 36 tuổi, đã tăng 27 kg và mắc bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto sau khi lấy trứng. Các bác sĩ của Rachael cho biết dù việc tăng cân có thể xảy ra trong quá trình cấp đông trứng, đây cũng là trường hợp hiếm gặp.
Dù vậy, Rachael cho biết lựa chọn trữ đông trứng là “100% xứng đáng”, khi giúp cô chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch tương lai.
Su that ve tru dong trung-Hinh-3Ống trứng được bảo quản lạnh trước khi được sử dụng để thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: Blue Sky Fertility.
Càng trẻ, tỷ lệ thành công càng cao
Elizabeth Fino, bác sĩ nội tiết sinh sản tại Trung tâm y tế NYU Langone, Mỹ, nói phụ nữ ở đầu độ tuổi 30 khi đi trữ đông trứng thì cứ 20 trứng sẽ có 5-7 trứng khỏe mạnh.
Đến độ tuổi 40, chỉ còn một đến hai trứng khỏe mạnh mỗi 20 trứng. Do đó, các bác sĩ khuyến nghị cân nhắc trữ đông trứng ở tuổi 32 nếu có nhu cầu. Đến 32-33 tuổi, tỷ lệ thành công sẽ bắt đầu giảm.
Dù càng trẻ thì tỷ lệ thành công càng cao, các bác sĩ khuyến cáo không nên đông trứng trước tuổi 30 với suy nghĩ sẽ tăng khả năng sinh con khi rã đông trứng. “Đây không phải phương pháp mà ai cũng có thể làm, đặc biệt những người trong độ tuổi 20. Việc có những công nghệ hiện đại áp dụng cho phương pháp này là điều tốt, nhưng mọi người cần phải được tư vấn kỹ lưỡng và phải thực tế”, tiến sĩ Amato nói.
Ngoài ra, thời điểm quyết định mang thai cũng cần được lưu tâm. Chẳng hạn, đi trữ đông trứng khi 25 tuổi, nhưng đến 45 tuổi mới mang thai thì sẽ gặp những thách thức và nguy cơ ở độ tuổi đó như cao huyết áp, sinh non hay phải sinh mổ.
Công nghệ phát triển nhưng yếu tố chính nằm ở con người
Ngày càng có nhiều tiến bộ công nghệ được áp dụng vào quy trình trữ đông trứng. Một trong số đó nằm quá quá trình làm lạnh.
“Thủy tinh hóa, một hình thức làm lạnh nhanh, có thể giảm thiểu số lượng tinh thể băng hình thành gây hư hại đến ADN và trứng. Điều này tạo ra thay đổi lớn về khả năng mang thai thành công”, tiến sĩ Sekhon nói.
Tuy nhiên, tỷ lệ thành công lại chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi hệ sinh dục phức tạp, khó đoán của con người. Công nghệ hiện nay vẫn không đảm bảo được trứng có thể sống sau khi làm đông và rã đông.
Dù có làm đông hay không, chỉ có một ít trứng có thể dẫn đến thai kỳ khỏe mạnh. Đó là lý do số lượng trứng lấy được rất quan trọng.
Theo Hoàng Anh/Znew

>> xem thêm

Bình luận(0)