Sản phẩm sữa non: Chi phí cao, hiệu quả có tương xứng?

Google News

Theo chuyên gia y tế, sữa non trên thị trường thường chi phí rất cao, trong khi các chế phẩm sữa khác hiệu quả bổ sung dinh dưỡng không kém mà giá rẻ hơn.

Cả nhà đều uống được sữa non

Chị Bích Hằng (38 tuổi, Bình Tân, TPHCM) chia sẻ, mẹ chồng chị được tặng hai lon sữa non. Bà để con trai đang điều trị hen suyễn nhiều năm uống vì theo bà tốt cho sức đề kháng.

“Hai hộp sữa chừng 400g/hộp. Chồng tôi chỉ uống 1 hộp sữa, nhưng bảo rằng không cảm thấy đau xương khớp nữa. Tuy nhiên, do đều đặn uống thuốc, bệnh tật thuyên giảm nên chồng tôi cũng giảm bớt liều thuốc. Tôi cũng không biết do tác dụng từ mấy ly sữa non hay từ việc thay đổi uống thuốc”, chị Hằng hoang mang.  

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?
Liệu sữa non có hiệu quả  

Điều khiến chị Hằng băn khoăn là mẹ chồng chị cao tuổi (63 tuổi) bị chứng đau đầu vì có tiền căn đột quỵ cũng được khuyên uống loại sữa non này. Chồng chị điều trị chứng hen suyễn, đau đầu phải trường kỳ uống kháng sinh cũng được khuyên dùng cùng một sản phẩm sữa non như vậy. Liệu rằng có hiệu quả hay không?

Trong các cửa hàng sữa, người ta có thể thấy được một vài loại sản phẩm sữa non thông dụng từ những nhãn hàng quen thuộc như dòng sữa non Colos (Vinamilk), Colosbaby (VitaDairy) hay AnphaLipid...  

Theo một người bán hàng tại cửa hàng sữa (quận Tân Bình, TPHCM), sản phẩm của VitaDairy nguyên liệu nhập từ Anh quốc giá khoảng 490.000đ/lon. Còn dòng sữa non của Vinamilk nhập nguyên liệu từ Hoa Kỳ có giá 197.000đ/lon 350g. Dòng sữa non AnphaLipid cao cấp hơn dành cho nhỏ - lớn – già… đều được, nhưng hơi mắc tiền, hơn 1 triệu đồng/hộp.

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-2
 

Khi phóng viên thắc mắc, sữa non này dành cho bé nào cũng được hay có bệnh gì mới phải uống? Người bán tư vấn: “Thành phần sữa non để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa, nên bé nào uống cũng được”.

Chị Thanh An, một khách hàng mua sữa cũng chia sẻ, tại cửa hàng sữa, người bán tư vấn sản phẩm sữa non chỉ chứa một lượng sữa non thôi và dành cho bé từ 0 - 2 tuổi.

Còn trên các trang mạng hay nền tảng mua bán trực tuyến, người mua có thể tìm thấy rất nhiều loại sữa non pha trộn thêm nhiều thành phần từ tổ yến, nghệ… được quảng cáo nhiều công dụng.   

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-3
 

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-4
 

Sữa non không đủ nhiều cho hàng tỷ hộp sữa non mỗi năm

Trong 12 - 24h đầu sau sinh, em bé nhận được khoảng 1 thìa cà phê sữa non trong mỗi cữ bú. Sữa non từ mẹ rất ít, chỉ khoảng 3 - 5ml sữa.

TS.BS Đào Thị Yến Phi, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng - An toàn Thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM cho hay, sữa non từ mẹ rất tốt vì có nhiều thành phần dinh dưỡng cân đối, các kháng thể hỗ trợ cơ thể diệt vi khuẩn, các mầm bệnh và cung cấp cho trẻ các chất điều hòa miễn dịch.

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-5
 
San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-6
 

Nhưng các sản phẩm sữa non trên thị trường chưa chắc đã như các “lời quảng cáo có cánh”. Câu hỏi được đặt ra: Liệu thật sự có sữa non trong các sản phẩm sữa non trên thị trường hay không? Được bao nhiêu % sữa non?  

Theo TS.BS Đào Thị Yến Phi, nếu mỗi hộp chỉ có một giọt “sữa non” cũng không đem lại hiệu quả dinh dưỡng. Đồng thời, không thể có bất nguồn nào có thể cung cấp đủ lượng sữa non cho hàng tỷ hộp sữa non được sản xuất hằng năm trên thế giới, kể cả lượng sữa non được thu gom từ các loại động vật “thân thiện” với cơ thể con người như bò, dê…

Còn ThS.BS Nguyễn Thái Duy, Phó Trưởng Đơn vị Tầm soát và Phát hiện sớm ung thư, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM) cho rằng, sữa non từ một số thương hiệu uy tín có thể được bổ sung một số chất tốt cho sức khỏe.

Ở một chừng mực nào đó, khi sữa non kết hợp với cuộc sống điều độ, tập luyện đều đặn, uống nhiều nước, ăn đủ chất và chất lượng giấc ngủ tốt, giúp người sử dụng có một sức khỏe tốt hơn, tiêu hóa tốt, da dẻ hồng hào.

“Chắc chắn, tất cả những dưỡng chất được hấp thu qua đường ăn uống tự nhiên luôn tốt nhất. Nói về sữa, hầu như các sản phẩm hay chế phẩm nào từ sữa có nguồn gốc và xuất xứ đều hỗ trợ cho sức khỏe vì giàu protein, canxi, vitamin… đặc biệt khi ăn uống kém, thiếu chất, nhất là người bệnh cần hồi phục sau những đợt điều trị”, ThS.BS Nguyễn Thái Duy cho biết.  

San pham sua non: Chi phi cao, hieu qua co tuong xung?-Hinh-7
 

Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Thái Duy, đâu phải cứ đưa dưỡng chất vào là cơ thể sẽ hấp thu hoàn toàn. Nếu cơ thể chuyển hóa nhanh quá, hoặc kém hấp thu, các chất dinh dưỡng cũng khó được đưa hết vào cơ thể. Một số trường hợp uống sữa cũng có thể kích thích/hoặc xuất hiện các triệu chứng tiêu hóa ở bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cho rằng, chế phẩm sữa non thường có chi phí rất cao, có thể hơn 1 triệu đồng/hộp, trong khi các chế phẩm sữa khác cũng có hiệu quả bổ sung dinh dưỡng không kém mà giá cả lại rẻ hơn.

Công dụng thực sự của các chế phẩm gọi là sữa non?

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà (Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM), chế phẩm được gọi là sữa non là thực phẩm chức năng, được chiết xuất chủ yếu từ sữa non của bò. Sữa non của bò là thức ăn phù hợp nhất cho bò con lúc mới sinh.

Sữa non của bò có lactoferrin, glycoprotein và proline-rich polypeptide (PRP) được sử dụng như là một chất dinh dưỡng bổ sung tăng cường sức mạnh thể chất và khả năng miễn dịch nói chung.

Các chế phẩm được gọi là sữa non sau khi chiết xuất từ sữa non của bò, các nhà sản xuất bổ sung một số thành phần khác như vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn đường tiêu hóa nhằm mang lại hiệu quả sử dụng cho người. Ở những người cần bổ sung dưỡng chất như người già, người vừa khỏi bệnh… có thể dùng sữa non của bò. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với các thành phần của sữa non cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đã từng công khai xử phạt Công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển công nghệ Detech vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Bột sữa non Colomi (hàm lượng sữa non 51%).

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm đã ban hành Quyết định số 27/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển Công nghệ Detech (Địa chỉ: Toà nhà Detech, số 8 đường Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) 25 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Bột sữa non Colomi (hàm lượng sữa non 51%) không phù hợp với nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn Thực phẩm đã buộc Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển Công nghệ Detech tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

  >>> Mời độc giả xem thêm video Rùng mình SỮA BỘT BÁN CÂN: Trẻ sử dụng ảnh hưởng tim, thận:

(Nguồn: ANTV)

Phương Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)