Phép trị đau nhức mắt không rõ nguyên nhân

Google News

(Kiến Thức) - Để điều trị các bệnh về mắt, phòng chống lão hóa và bảo vệ mắt, nhất thiết phải chú trọng bồi bổ thận âm và can âm. 

Hỏi: Tôi thường xuyên đau nhức mắt không rõ nguyên nhân nên đi cắt thuốc Đông y để uống. Tôi rất ngạc nhiên trong thang thuốc của tôi bác sĩ ghi chủ trị: Bồi bổ thận âm và can âm. Xin hỏi, thanh thuốc này có đúng bệnh của tôi không? - Đỗ Thị Huệ (Mỹ Đức, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo quan niệm của y học cổ truyền, mắt có quan hệ mật thiết với các tạng phủ. Thiên Đại hoặc Luận, sách "Linh khu" viết: "ngũ tạng lục phủ chi tinh khi giai thượng chú vu mục nhi vi chí tinh" (tinh khí của lục phủ ngũ tạng đều dồn lên mắt mà thành tinh hoa). Mắt là khiếu của can, can chủ việc tàng chứa huyết dịch, mắt nhờ huyết mới thấy được. Nếu can huyết không đủ thì mắt tối hoa, nặng thì sinh chứng quáng gà mờ mắt. 
Theo thuyết ngũ hành, can thuộc mộc, thận thuộc thủy, mộc sinh thủy nên can mộc được sinh ra từ thận thủy. Khi thận thủy suy lân ngày thì can mộc không được nuôi dưỡng đầy đủ nên can huyết, can âm dần khô kiệt mà làm phát sinh các chứng bệnh về mắt như hoa mắt, khô mắt, nhức mắt, mắt đỏ, chảy nước mắt... Vả lại, cổ nhân có câu "Ất quý đồng niên, can thận đồng trị". 
Vậy nên, để điều trị các bệnh về mắt, phòng chống lão hóa và bảo vệ mắt, nhất thiết phải chú trọng bồi bổ thận âm và can âm. Do đó, phép trị trong thang thuốc của bạn là đúng.
PV (ghi)

Bình luận(0)