Nôn ra máu nhưng chủ quan, thai phụ suýt chết

Google News

Bác sĩ nhắc nhở, nếu người mẹ nôn ra máu hoặc đại tiện ra máu khi mang thai thì phải đề phòng xuất huyết tiêu hóa và đi khám càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho mẹ lẫn con.

Theo thông tin đăng tải, cô Tiểu Ly, một phụ nữ mang thai ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đang mang thai ở tuần thứ 36. Kể từ khi mang thai Tiểu Ly đã có triệu chứng ốm nghén, loại ốm nghén này hầu như ngày nào cũng xảy ra, thỉnh thoảng nôn ra sẽ có vết máu, nhưng Tiểu Ly không để tâm lắm.
Mùa dâu tây vừa mới đến, chồng Tiểu Ly biết vợ thích ăn nên đặc biệt mua những quả dâu to và đỏ để mang về nhà. Nào ngờ, vừa ăn được một quả, Tiểu Ly đã cảm thấy có gì đó không ổn, cô bị kích thích cơn nôn, lập tức chạy vào nhà vệ sinh, phun ra một ngụm máu lớn rồi cảm thấy kiệt sức.
Non ra mau nhung chu quan, thai phu suyt chet
 Tiểu Ly được phẫu thuật sinh mổ trong tình trạng nguy kịch.
Hai vợ chồng vội vàng bắt taxi đến bệnh viện, vừa vào phòng cấp cứu, Tiểu Ly lại phun ra một ngụm máu lớn khiến bác sĩ sợ hãi, nghi ngờ rằng Tiểu Ly có thể đã mắc một căn bệnh nghiêm trọng. Sau khi được chẩn đoán chảy máu đường tiêu hóa nguy hiểm, cô được đưa đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu.
Bác sĩ cấp cứu phát hiện đứa bé trong bụng Tiểu Ly lúc này cũng có nhịp tim thai không ổn định, nếu không mổ lấy thai càng sớm càng tốt thì cả thai phụ và đứa trẻ đều khó có thể sống sót.
May mắn thay, em bé đã gần đủ tháng và gần như phát triển hoàn thiện nên hai vợ chồng liền đồng ý sinh mổ. Không ngờ sau khi sinh, đứa trẻ không thở, không khóc, bác sĩ ngay lập tức tiến hành đặt nội khí quản, thông khí và ép ngực cho đứa trẻ, cuối cùng mọi chuyện cũng tiến triển tốt hơn.
Tình trạng bên Tiểu Ly cũng không mấy lạc quan, bác sĩ dùng máy nội soi dạ dày tìm những điểm chảy máu ở đường tiêu hóa, dưới ống nội soi phát hiện hai vết rách dài khoảng 3cm từ thực quản dưới đến tâm vị, ăn sâu vào trong lớp cơ và kèm theo chảy máu, được chẩn đoán trong quá trình phẫu thuật là hội chứng rách niêm mạc thực quản và tim. Với sự nỗ lực chung của tất cả các nhân viên y tế, hai mẹ con đã qua cơn nguy kịch.
Các bác sĩ cho biết, hội chứng rách niêm mạc thực quản và tim là do buồn nôn hoặc nôn nhiều và thường xuyên, dẫn đến áp lực trong ổ bụng tăng đột ngột, khiến niêm mạc hoặc lớp dưới niêm mạc ở đoạn xa thực quản hoặc tâm vị bị rách, gây xuất huyết đường tiêu hóa trên. Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, nếu người mẹ nôn ra máu hoặc đại tiện ra máu khi mang thai thì phải đề phòng xuất huyết tiêu hóa và đi khám càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

 


Kiều Dụ (Theo SN)

>> xem thêm

Bình luận(0)