Người không dễ mắc ung thư dạ dày nói chung đều có bốn “đặc điểm"

Google News

Một số người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày khi còn trẻ, và một số người lại có dạ dày khỏe mạnh ngay cả ở tuổi tám mươi hoặc chín mươi.

Có người nói rằng bạn có bị ung thư dạ dày hay không chủ yếu phụ thuộc vào số phận của bạn, nếu bạn có một cuộc sống tốt đẹp, bạn sẽ không bao giờ mắc bệnh ung thư, nếu bạn có một cuộc sống tồi tệ, bạn có thể bị ung thư dạ dày giết chết khi còn trẻ.

Nguoi khong de mac ung thu da day noi chung deu co bon “dac diem

Là một bác sĩ chuyên khoa ung thư, tất nhiên tôi không tin vào số phận, ung thư dạ dày không phải là ung thư bẩm sinh, ung thư dạ dày là bệnh có thể phòng ngừa được, hôm nay tôi sẽ nói với các bạn về đặc điểm của những người không dễ mắc ung thư dạ dày.

Đầu tiên, những người không dễ bị ung thư dạ dày có thể thường xuyên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa cực kỳ quan trọng của cơ thể con người, vì vậy thực phẩm bạn ăn sẽ quyết định trực tiếp đến sức khỏe của dạ dày, thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm ba bữa một ngày mà còn là thực phẩm bạn ăn có lợi cho sức khỏe.

Có người một ngày ba bữa không đều đặn, chẳng hạn như thường xuyên bỏ bữa sáng và luôn ăn tối, dạ dày của những người này cũng không khá hơn bao nhiêu, có người lại đặc biệt thích ăn đồ cay, đồ ngâm chua, đồ hun khói, đồ chiên rán, hầu như bữa nào cũng nhiều dầu mỡ, lại không bao giờ ăn rau và trái cây, dạ dày của những người như vậy cũng không khá hơn là bao.

Các loại đồ ăn như đồ muối chua, đồ hun khói, đồ chiên xào thay đổi phương pháp chế biến thức ăn cũng dẫn đến hàm lượng chất gây ung thư tăng cao, ăn những đồ ăn này trong thời gian dài sẽ dẫn đến hấp thụ quá nhiều chất gây ung thư, lâu ngày dễ gây ung thư dạ dày.

Thứ hai, những người không dễ bị ung thư dạ dày thường không bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn có liên quan đến ung thư dạ dày.

Ở nước ta, tỷ lệ nhiễm Helicobacter pylori cao tới khoảng 60%, Helicobacter pylori ký sinh ở tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, lâu ngày dễ gây ra các bệnh về dạ dày.

Chẳng hạn như viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư hạch liên quan đến niêm mạc dạ dày, ung thư dạ dày, v.v., đều có mối liên hệ chặt chẽ với vi khuẩn Helicobacter pylori.

Helicobacter pylori cũng được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư loại I. Năm 2005, hai nhà khoa học người Úc đã phát hiện ra Helicobacter pylori, Barry Marshall và Robin Warren, đã giành được giải thưởng Nobel về Sinh lý học và Y học cùng một lúc!

Xét về mối quan hệ chặt chẽ giữa Helicobacter pylori và ung thư dạ dày, tốt nhất là nội soi dạ dày cho những người được phát hiện nhiễm Helicobacter pylori và cố gắng loại bỏ những loại có thể loại bỏ để giảm nguy cơ ung thư.

Thứ ba, những người không dễ bị ung thư dạ dày thường không hút thuốc và uống rượu nhiều

Hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia là hai yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư dạ dày, đáng tiếc là nhiều người đã bỏ qua.

Theo quan điểm của họ, hút thuốc chỉ hại phổi, rượu chỉ hại gan, đây là một sai lầm lớn, với tư cách là một bác sĩ, tôi muốn nói với mọi người rằng thuốc lá và rượu có liên quan đến sự xuất hiện của các loại bệnh ung thư, không chỉ hút thuốc gây ung thư phổi mà uống rượu cũng gây ung thư gan.

Thuốc lá chứa nhiều loại chất gây ung thư, hút thuốc nhiều năm sẽ dẫn đến tích tụ chất gây ung thư, sau khi khả năng miễn dịch suy yếu, cuối cùng sẽ gây ra ung thư, chất chuyển hóa trung gian của rượu là acetaldehyde sẽ trực tiếp làm tổn thương DNA của tế bào, tăng nguy cơ đột biến tế bào, sau khi khả năng miễn dịch suy yếu cũng sẽ sinh ra ung thư.

Thứ tư, những người không dễ bị ung thư dạ dày có thể thường xuyên duy trì thói quen sinh hoạt tốt

Thói quen sống tốt là gì? Thực ra rất đơn giản, không thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không ngừng tập thể dục, giữ thái độ tốt, đồng thời hình thành thói quen kiểm tra thể chất tốt.

Đành rằng để đạt được những điều trên không khó, nhưng cái khó là nhiều người có thể thỉnh thoảng kiên trì được một thời gian, nhưng lại không kiên trì được lâu dài.

Thói quen sinh hoạt tốt rất quan trọng để duy trì sức khỏe dạ dày, câu cá ba ngày, phơi lưới hai ngày vẫn chưa đủ.

Thông thường phải chú ý bồi bổ dạ dày, đến lúc khám sức khỏe mới tiến hành khám sức khỏe, nhiều người cho rằng siêu âm B lấy máu là khám sức khỏe.

Nhiều người còn nói thưa bác sĩ, bụng tôi không khó chịu sao phải nội soi dạ dày?

Phải biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng, không nội soi dạ dày làm sao phát hiện được?

Theo Bunny/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)