Người bị bệnh này không nên tập thể dục buổi sáng kẻo đột tử

Google News

Bác sĩ nhắc nhở mọi người, tập thể dục buổi sáng rất tốt, nhưng một số người, đặc biệt là những người có bệnh tim mạch, cần thận trọng.

Mới đây, bệnh viện Chiết Giang, Trung Quốc, tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân trạc 50 tuổi đến cấp cứu, nói rằng sau khi tập thể dục buổi sáng ăn phải thứ gì đó nên nổi cơn đau dạ dày, xin bác sĩ cho uống thuốc giảm đau. Bác sĩ cấp cứu liếc nhìn vị trí bệnh nhân tự báo đau và nói với anh, phải làm điện tâm đồ ngay lập tức.
Bệnh nhân tỏ vẻ bất đắc dĩ, lẩm bẩm tại sao phải điện tâm đồ vì đau dạ dày? Nào ngờ, rất nhanh sau đó, kết quả điện tâm đồ cho thấy, người này bị nhồi máu cơ tim cấp. Thấy vậy, bác sĩ lập tức cho bệnh nhân được can thiệp khẩn cấp, dùng stent để mở mạch máu bị tắc, cuối cùng cũng cứu sống được bệnh nhân.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, tập thể dục buổi sáng rất tốt, nhưng một số người, đặc biệt là những người có bệnh tim mạch, cần thận trọng.
Nguoi bi benh nay khong nen tap the duc buoi sang keo dot tu
  Ảnh minh họa.
1. Bệnh tim mạch thường xuyên xảy ra vào mùa thu đông
Những người mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tăng lipid máu, đái tháo đường cũng như những người hút thuốc lá lâu năm có thể bị xơ vữa động mạch vành. Nếu mức độ hẹp không cao thì lúc bình thường sẽ không có triệu chứng gì, nhưng khi mạch máu co lại và co thắt thì các mảng xơ vữa rất dễ bị vỡ, tạo thành huyết khối, gây nhồi máu cơ tim.
Vào thời tiết giao mùa thu đông lạnh giá dễ gây co mạch, co thắt, dễ sinh ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Hơn nữa, nhiều người mắc chứng cao huyết áp buổi sáng, huyết áp tăng cao đột ngột dễ sinh bệnh. Đó là lý do tại sao nhiều bác sĩ khuyên những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch không nên dậy sớm hoặc tập thể dục vào buổi sáng sớm.
Nguoi bi benh nay khong nen tap the duc buoi sang keo dot tu-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
2. Cẩn thận với những cơn đau thắt ngực đột ngột
Người ta thấy rằng sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim cấp không tỷ lệ thuận với mức độ hẹp mạch vành, nhiều cơn nhồi máu cơ tim xảy ra ở những người bị hẹp nhẹ. Điều này là do khi hẹp mạch vành dưới 50%, về cơ bản không có triệu chứng. Nói chung, khi mức độ hẹp mạch vành đạt trên 70% sẽ xuất hiện các triệu chứng đau thắt ngực rõ rệt.
Nếu cơn đau thắt ngực xảy ra sau khi gắng sức, có thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi hoặc dùng viên nitroglycerin, đây là cơn đau thắt ngực ổn định và thường không nguy hiểm.
Tuy nhiên, cần đề phòng những cơn đau thắt ngực xuất hiện đột ngột khi không gắng sức, nhất là cơn đau thắt ngực xuất hiện lần đầu thì khả năng xảy ra biến cố mạch vành cấp rất cao. Vì vậy, cần nhận biết kịp thời các triệu chứng của cơn đau thắt ngực và điều trị càng sớm càng tốt.
Nguoi bi benh nay khong nen tap the duc buoi sang keo dot tu-Hinh-3
  Ảnh minh họa.
3. Những cơn đau thắt ngực nào có thể là "cảnh báo sớm" của bệnh nhồi máu cơ tim
Khi cung cấp máu cho mạch vành kém, các tế bào cơ tim sẽ chuyển hóa ở trạng thái yếm khí, sinh ra axit lactic kích thích thần kinh gây ra các cơn đau thắt ngực. Vị trí xuất hiện cơn đau thắt ngực thường ở vùng sau xương ức và vùng trước tim, biểu hiện của cơn đau quặn thắt, co thắt và tức ngực.
Xuất hiện cơn đau thắt ngực đầu tiên, hoặc cơn đau thắt ngực xuất hiện trong trạng thái yên tĩnh, hoặc cơn đau thắt ngực ổn định ban đầu tăng đột ngột, cần cảnh giác với sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim. Nếu cơn đau thắt ngực kèm theo khó thở, mệt mỏi, mất ý thức, vã mồ hôi nhiều, buồn nôn, nôn, cảm giác sắp chết, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp… thì khả năng nhồi máu cơ tim càng cao.
Tuy nhiên, 20% đến 30% bệnh nhân nhồi máu cơ tim sẽ có biểu hiện đau thắt ngực không điển hình. Axit lactic sinh ra do thiếu oxy cơ tim có thể được bức xạ đến các bộ phận khác qua các sợi thần kinh, biểu hiện như đau bụng, đau vai, đau cánh tay, đau lưng, đau hàm, thậm chí đau răng.
Nguoi bi benh nay khong nen tap the duc buoi sang keo dot tu-Hinh-4
 Ảnh minh họa.
Những người mắc các bệnh mãn tính lâu năm tăng huyết áp, tăng lipid máu, đái tháo đường, người hút thuốc lá, người đã được phát hiện có xơ vữa động mạch qua siêu âm Doppler màu động mạch cảnh và khám cơ bản, nên điều trị khi thấy đau hoặc khó chịu không rõ nguyên nhân ở thân, đầu và cổ.
Hãy cảnh giác, nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn sau khi hoạt động, rất có thể tim có vấn đề. Cần gọi ngay cấp cứu để được khám chữa bệnh không chậm trễ.
Tóm lại, mùa thu đông nhiệt độ xuống thấp dễ sinh bệnh tim mạch, những người trung niên, cao tuổi mắc bệnh mãn tính lâu năm, hút thuốc lá thì càng nên cảnh giác, nắm vững các triệu chứng và những kiến thức liên quan về bệnh nhồi máu cơ tim cấp, tự cứu mình và những người xung quanh lúc nguy cấp.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)