Đau bụng tiêu chảy liên tục, phát hiện chuyện ghê rợn trong não

Google News

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ vô tình tìm thấy một loại ký sinh trùng không thể ngờ đến trong não người phụ nữ.

Theo thông tin đăng tải, một phụ nữ 64 tuổi ở New South Wales, Australia, được đưa đến bệnh viện địa phương để điều trị sau khi bị đau bụng, tiêu chảy, ho khan, sốt và đổ mồ hôi đêm trong ba tuần liên tiếp, tình trạng không cải thiện.
Một thời gian sau, người phụ nữ này xuất hiện thêm các triệu chứng như đãng trí, trầm cảm nên được chuyển đến Bệnh viện Canberra. Qua chụp cộng hưởng từ não (MRI), người ta phát hiện não của bà có bất thường và cần phẫu thuật. Không ngờ, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ vô tình tìm thấy một loại ký sinh trùng trong não người phụ nữ.
Sanjaya Senanayake, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Canberra, cho biết các bác sĩ phẫu thuật thần kinh thường tiếp xúc với những bệnh nhân bị nhiễm trùng não, nhưng đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp của họ khi phát hiện loại ký sinh trùng đáng sợ lẽ ra chỉ sống ở trăn lại có thể tồn tại trong não người.
Dau bung tieu chay lien tuc, phat hien chuyen ghe ron trong nao
Ảnh minh hoạ.
Sau ca phẫu thuật loại bỏ con ký sinh trùng dài 8 cm, bệnh viện ngay lập tức tổ chức một đội ngũ đặc biệt để tiến hành nghiên cứu, các bác sĩ đã tìm kiếm nhiều loại ký sinh trùng có thể xâm nhập hệ thần kinh hoặc gây bệnh nhưng không có kết quả. Cuối cùng phải nhờ đến các chuyên gia bên ngoài để được giúp đỡ.
Các chuyên gia rất ngạc nhiên khi nhìn thấy ký sinh trùng sống và xác nhận rằng đó là loại ký sinh trùng Ophidascaris Robertsi, loại thường thấy ở trăn và đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới loại ký sinh trùng này được tìm thấy ở người.
Sau khi hội chẩn, được biết bệnh nhân sống gần khu vực hồ trăn thảm sinh sống, dù chưa từng tiếp xúc trực tiếp với trăn nhưng cô thường xuyên hái rau cỏ quanh hồ để nấu ăn. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng con trăn có thể truyền phân ký sinh trùng nằm trong cỏ, sau đó bệnh nhân chạm vào ngọn cỏ, chuyển trứng vào thức ăn, dụng cụ nhà bếp hoặc ăn rau rồi lây nhiễm ký sinh trùng.
Bệnh viện tiết lộ, dù đã loại bỏ ký sinh trùng nhưng bệnh nhân vẫn phải điều trị liên tục để tránh khả năng ấu trùng xâm nhập các cơ quan khác sau khi ký sinh trùng đẻ trứng vào cơ thể. Đây cũng là trường hợp đầu tiên trên thế giới thuộc loại này nên các bác sĩ phải hết sức thận trọng khi điều trị, đồng thời theo dõi kỹ tình trạng của bệnh nhân.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu bệnh nhân có nang ký sinh trùng trong não.

Nguồn video: THDT. 

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)