Làm điều đơn giản này khi ngủ, thận tổn thương nặng

Google News

Cố thức khuya để chơi, xem phim, nghịch điện thoại trước khi ngủ, thận sẽ liên tiếp gặp 6 tác hại sau đây.

Bác sĩ chuyên khoa thận Hồng Vĩnh Tường, người Trung Quốc, mới đây chỉ ra rằng, mọi người thường chỉ cho rằng "thức khuya sẽ hại gan", nhưng thực tế thức khuya sẽ hại thận hơn cả gan.
Cụ thể, có 6 tác hại lớn đối với thận do thức khuya gây ra.
1. Tổn thương trực tiếp đến thận
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí “Scientific Reports”, thức khuya trong thời gian dài có thể trực tiếp gây tổn thương và rối loạn chức năng thận. Loại tổn thương này chủ yếu là do thức khuya sẽ cản trở quá trình chuyển hóa độc tố urê bình thường của thận.
Ngoài ra, thức khuya còn làm giảm tốc độ lưu lượng máu và hàm lượng oxy của thận, khiến thận phải làm việc quá sức và suy giảm chức năng.
Lam dieu don gian nay khi ngu, than ton thuong nang
 Ảnh minh họa.
2. Không kiểm soát được lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường dẫn đến suy giảm chức năng thận
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Tạp chí quốc tế về bệnh tiểu đường" cho thấy, một người bình thường thức khuya trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Sự gia tăng nguy cơ này chủ yếu là do thời gian ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ giảm sẽ làm tăng hoạt động của thần kinh giao cảm, tăng tiết adrenaline khiến dung nạp kém và tăng đề kháng insulin, ảnh hưởng đến quá trình điều hòa đường huyết ở cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu, cuối cùng dẫn đến sự khởi đầu của bệnh tiểu đường.
Thông thường, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, khoảng 7 đến 8 giờ, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra hormone cortisol, giúp cơ thể phân hủy glycogen và chất béo, biến chúng thành đường trong máu để bổ sung cho cơ thể, duy trì năng lượng cần thiết cho cả ngày.
Từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng, khi cortisol ở mức thấp nhất, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, cho phép cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Nhưng những hormone này cũng sẽ thay đổi thời gian tiết ra cùng với chu kỳ ngủ, vì vậy nếu giấc ngủ không bình thường, ăn uống thất thường, hormone rối loạn thì rất có thể sẽ khiến lượng đường trong máu luôn ở mức cao.
3. Tăng huyết áp dẫn đến suy giảm chức năng thận
Bệnh thận do tăng huyết áp là nguyên dẫn đến việc chạy thận cực cao. Thức khuya cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp, từ đó có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho thận.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thức khuya sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể con người, dẫn đến sự bất thường về nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh do cơ thể con người tiết ra.
Thức khuya lâu ngày sẽ dẫn đến việc tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine, dẫn đến tăng huyết áp, ảnh hưởng đến việc điều hòa huyết áp. Sự gia tăng huyết áp này có thể gây căng thẳng cho thận, dẫn đến xơ cứng cầu thận, từ đó dẫn đến tổn thương và rối loạn chức năng thận.
4. Tăng hình thành sỏi thận và các cơn gút cấp
Sỏi thận và gút là hai căn bệnh phổ biến gây tổn thương thận, việc hình thành chúng có mối quan hệ nhất định với việc thức khuya. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ, thức khuya trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.
Nguy cơ gia tăng này có thể là do thức khuya làm tăng sản xuất axit uric, từ đó dẫn đến sự lắng đọng và kết tinh axit uric trong thận, cuối cùng hình thành sỏi thận.
Tần suất tấn công của bệnh gút do axit uric cao cũng tăng lên, ngoài ra, thức khuya làm giảm tốc độ hấp thụ canxi, thức khuya còn có thể cản trở quá trình chuyển hóa nước của thận, từ đó dẫn đến mất nước, nước tiểu cô đặc, gây khó thở. cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng hình thành sỏi thận.
Lam dieu don gian nay khi ngu, than ton thuong nang-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
5. Nhiễm trùng đường tiết niệu
Thức khuya cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ, thức khuya trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu.
Ngoài sự suy giảm khả năng miễn dịch do thức khuya, thức khuya sẽ cản trở chức năng bình thường của thận và đường tiết niệu, dẫn đến đi tiểu đêm nhiều lần, cơ thể mất nước, tăng rò rỉ protein và đường trong nước tiểu, thúc đẩy sự xuất hiện của nhiễm trùng do vi khuẩn.
6. Protein niệu và viêm cầu thận mãn tính
Viêm cầu thận mãn tính là nguyên nhân thứ ba dẫn đến việc phải lọc máu thận, sự khởi phát của nó có mối quan hệ nhất định với việc thức khuya.
Tại phòng khám ngoại trú, chỉ cần những bệnh nhân bị viêm cầu thận mãn tính thức đêm và đi tiểu vào ngày hôm sau, nước tiểu sẽ có bọt và lượng protein niệu sẽ tăng lên đáng kể.
Theo một nghiên cứu đăng trên "Tạp chí Quốc tế về Thận học" , thức khuya trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Nguy cơ gia tăng này có thể là do thức khuya làm rối loạn hệ thống miễn dịch, dẫn đến tình trạng các tiểu cầu thận bị viêm nặng, gây ra tình trạng protein niệu trầm trọng và tiểu ra máu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của thận, cuối cùng dẫn đến viêm cầu thận mãn tính.
Về vấn đề này, bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cũng đưa ra những gợi ý để "ngủ đúng cách và lành mạnh", đặc biệt là đối với những người đã bị suy mãn tính và viêm cầu thận mãn tính:
Đi ngủ trước 11 giờ và ngủ đủ 6-8 tiếng, thậm chí nên đặt đồng hồ báo thức khi đi ngủ, ngay khi đồng hồ báo thức reo, hãy chuẩn bị đi ngủ và ngừng xem phim truyền hình và vuốt điện thoại.
Ngoài việc tắt hết đèn đen vào ban đêm, không được mang điện thoại di động, máy tính xách tay vào phòng ngủ, sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay khi nằm trên giường sẽ khiến ánh sáng xanh ức chế trực tiếp quá trình tiết melatonin của chúng ta và làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ ban đêm của chúng ta.
Không nên tập thể dục, uống các loại trà gây kích thích và ăn khuya trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Mỗi ngày thức dậy nếu có ánh sáng mặt trời và đi tắm nắng trong 5-10 phút, điều này có thể làm cho chu kỳ ngày đêm của đồng hồ sinh học khỏe mạnh và đều đặn hơn.
Tập thể dục thường xuyên và thiền định hàng ngày rất tốt cho giấc ngủ.
Nếu ngủ ngáy, khó thở, tiểu đêm nhiều… làm rối loạn giấc ngủ thì phải tích cực khắc phục.
Nếu vẫn khó ngủ, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh và tâm thần.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể? 

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)