Hạt chia siêu bổ dưỡng nhưng khi ăn tránh điều này kẻo gặp họa

Google News

Hạt chia siêu bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, bạn có thể gặp phải một số rắc rối về sức khỏe.

Một số lợi ích sức khỏe của hạt chia
Cung cấp năng lượng: Hạt chia giàu chất xơ, protein và chất béo không no, giúp cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể.
Hỗ trợ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao trong hạt chia giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Tốt cho tim mạch: Nhờ có omega-3, hạt chia có lợi cho tim mạch, giúp giảm cholesterol và huyết áp.
Kiểm soát đường huyết: Chất xơ và protein trong hạt chia giúp kiểm soát mức đường trong máu, hữu ích cho người bị tiểu đường.
Cải thiện sức khỏe xương: Hạt chia giàu canxi, phosphorus, magnesium và protein. Tất cả đều quan trọng cho sức khỏe xương.
Giảm cân: Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn và có thể hỗ trợ trong việc giảm cân.
Hat chia sieu bo duong nhung khi an tranh dieu nay keo gap hoa
Sai lầm khi ăn hạt chia có thể gây tắc đường tiêu hóa.
Mặt trái của hạt chia nếu ăn sai cách
Gây ra vấn đề về tiêu hóa
Hạt chia rất giàu chất xơ lành mạnh và rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Chúng làm nhiệm vụ hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong đường ruột và ngăn ngừa tình trạng viêm ruột. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất xơ thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất xơ mà quá trình hydrat hóa không đủ sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi…
Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng) nên cẩn trọng khi ăn hạt chia bởi rất có thể gặp phải tình trạng viêm và hẹp đường tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, chảy máu, tiêu chảy và sụt cân.
Nên uống nhiều nước và tăng lượng chất xơ từ từ cho cơ thể để giảm thiểu các thiệt hại của chất xơ gây ra tình trạng đầy hơi, đau bụng, khó tiêu…
Tăng nguy cơ nghẹt thở
Hạt chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn, đặc biệt với người gặp chứng khó nuốt. Hạt chia rất nhẹ, sau khi ngấm nước thì trọng lượng hạt sẽ tăng gấp 10-12 lần. Những đặc tính này có thể hữu ích khi nấu ăn hoặc nướng bánh, nhưng chúng có khả năng gây nguy hiểm cho bạn nếu hạt chia phồng lên và bị kẹt trong cổ họng.
Cần đảm bảo ngâm hạt chia trong ít nhất 5 – 10 phút trước khi ăn. Những người có chứng khó nuốt cần phải hết sức thận trọng khi ăn để tránh gây tắc thực quản, làm tăng nguy cơ mắc nghẹn.
Tăng rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt
Hạt chia chứa một lượng axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật. Mặc dù axit béo omega-3 là có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.
Một nghiên cứu có sự tham gia của 288.268 nam giới cho thấy lượng ALA làm tiến triển tình trạng bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người có nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người có nồng độ này trong máu thấp hơn.
Tuy nhiên, điều này vẫn cần phải được nghiên cứu kỹ hơn vì một nghiên cứu khác đã cho thấy axit béo ALA có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy những người ăn hạt chia ít nhất 1,5g ALA mỗi ngày đã giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn ít hơn 1,5g mỗi ngày.
Các nghiên cứu chỉ xem xét mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt chứ không tính đến các yếu tố khác. Tác hại này vẫn cần phải được tìm hiểu sâu hơn trước khi đưa ra những kết luận cụ thể. Vì thế, bạn chỉ nên ăn một lượng hạt chia vừa phải để bảo vệ sức khỏe.
Có thể gây dị ứng
Mặc dù tác hại của hạt chia gây dị ứng là không phổ biến nhưng một số người có thể cảm thấy các triệu chứng dị ứng thực phẩm như nôn mửa, tiêu chảy, ngứa môi hoặc lưỡi.
Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng đe dọa tính mạng gây khó thở, thắt chặt ở cổ họng và ngực.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)