Đồ lót chứa siêu vi khuẩn kháng thuốc: 5 bước giặt đúng cách

Google News

Theo nghiên cứu, vẫn tồn tại siêu vi khuẩn kháng thuốc như Staphylococcus aureus và Enterococcus,... trong đồ lót của những người khỏe mạnh.

Quần áo bó sát tiếp xúc với vùng kín trong thời gian dài hàng ngày rất dễ chứa nhiều loại vi khuẩn.
Về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Hiên - bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và hồi sức tích cực người Trung Quốc đã liệt kê 5 bước giặt đồ lót đúng cách để giữ vệ sinh, đồng thời chỉ ra rằng giặt bằng nước nóng (60°C) và bột giặt có thể giảm đáng kể số lượng vi khuẩn.
Theo bác sĩ Hoàng Hiên, đồ lót là trang phục cơ bản tiếp xúc thường xuyên với cơ thể. Do đó, nó có thể chứa nhiều loại vi sinh vật khác nhau, việc lây truyền các bệnh truyền nhiễm và tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe đang ngày càng được quan tâm.
Do lot chua sieu vi khuan khang thuoc: 5 buoc giat dung cach
 Ảnh minh hoạ.
Trong một nghiên cứu sự hiện diện của vi khuẩn và nấm trên quần lót của bệnh nhân nhập viện năm 2020, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số lượng lớn bệnh nhân mặc đồ lót bị nhiễm vi khuẩn có hại, bao gồm Staphylococcus aureus, E. coli và Klebsiella pneumoniae. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình giặt là đúng cách để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, lây lan vi khuẩn.
Bác sĩ Hoàng Hiên cho biết thêm, một nghiên cứu năm 2019 trên "Journal of Applied Microbiology" (Tạp chí Vi sinh Ứng dụng) cũng chỉ ra rằng vẫn tồn tại những siêu vi khuẩn kháng thuốc trong quần lót của những người khỏe mạnh, bao gồm vi khuẩn Staphylococcus aureus và Enterococcus.
Nghiên cứu chỉ ra vai trò có thể có của đồ lót trong việc lây lan vi khuẩn siêu kháng thuốc và nhu cầu nghiên cứu thêm về lĩnh vực này.
Về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Hiên cũng liệt kê 5 bước giặt đồ lót đúng cách và giữ vệ sinh:
1. Giặt riêng đồ lót để tránh lây nhiễm chéo.
2. Giặt đồ lót bằng nước lạnh và ngâm trong nước giặt khoảng 5 đến 10 phút.
3. Chà quần lót theo chuyển động nhẹ nhàng, làm từ từ từ sau ra trước.
4. Phơi đồ ở nơi thoáng mát.
5. Làm sạch chậu giặt đồ lót bằng xà phòng và nước sạch, sau đó để khô hoặc dùng khăn khô để loại bỏ nước thừa.
Nếu sử dụng máy giặt để giặt đồ lót, bạn nên vệ sinh máy giặt thường xuyên để máy luôn sạch sẽ.
Ngoài ra, bác sĩ Hoàng Hiên cũng trích dẫn một nghiên cứu mới trên Tạp chí Vi sinh lâm sàng năm 2021, chỉ ra rằng so với giặt bằng nước lạnh (20°C) hoặc không có chất tẩy rửa, giặt bằng nước nóng (60°C) và sử dụng bột giặt có thể làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn.
Những nghiên cứu mới nhất này nhấn mạnh vai trò của đồ lót trong việc lây lan vi khuẩn và tầm quan trọng của các phương pháp giặt là phù hợp để giảm nguy cơ lây nhiễm và lây nhiễm chéo. Do đó, việc sử dụng các phương pháp giặt đúng cách để giảm lượng vi khuẩn trong đồ lót là rất quan trọng để ngăn ngừa vi khuẩn lây nhiễm và lây lan, có hại cho sức khỏe con người.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút 

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)