Chất cấm Sibutramine trong viên giảm cân nguy hiểm sao?

Google News

Kết quả một nghiên cứu sơ bộ được công bố trước đây cho thấy Sibutramine làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim ở một số đối tượng.

Ngày 9/10, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết nhận được báo cáo kết quả kiểm nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh phát hiện sản phẩm giảm cân Poria super model không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt có chứa chất cấm Sibutramine.
Theo thông tin ghi trên nhãn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model sản xuất tại: American Biologic & Technology (HK) Limited, địa chỉ: 903 Dannies, HSE 20 Luard, Wanchai HK. Đơn vị nhập khẩu, phân phối là Công ty cổ phần EU YB (địa chỉ: Tổ 13, TT. Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Sản phẩm có số đăng ký là: 4354/2019/ĐKSP, quy cách đóng gói: hộp 500 mg x 30 viên, hạn dùng: 6-2024.
Chat cam Sibutramine trong vien giam can nguy hiem sao?
Sản phẩm hỗ trợ giảm cân Poria super model chứa chất cấm Sibutramine. Ảnh: VFA. 
Trong sản phẩm này có chứa chất cấm Sibutramine với liều lượng 16,3 mg/viên. Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm này.
Trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên.
Chất cấm Sibutramine nguy hiểm sao?
Trang Los Angeles Times đưa tin, Sibutramine bị Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm lưu hành từ tháng 10/2010 và bị rút khỏi thị trường ở nhiều quốc gia từ năm 2010 bởi chất này có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
Tiến sĩ Gregory D. Curfman, biên tập viên của tạp chí Y học New England và tác giả của một bài xã luận kèm nghiên cứu, năm 2010 cho rằng Sibutramine nên được đưa ra khỏi thị trường vì nó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở một số bệnh nhân.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ được công bố trên trang web của chính phủ cho thấy Sibutramine làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim ở một số người có tiền sử bệnh tim mạch và đã dùng thuốc trung bình 3 đến 4 năm. Chính vì vậy, loại thuốc chứa chất này đã bị thu hồi ở Châu Âu vào đầu năm 2010.
"Sibutramine không giúp ích gì cho mọi người. Nó không giúp giảm cân nhiều và không cải thiện tình trạng lâm sàng của họ. Mặt khác, thuốc này còn mang đến những rủi ro", Tiến sĩ Curfman nói.
Sibutramine đã được phê duyệt vào năm 1997, nhưng doanh số bán hàng rất khiêm tốn. Thuốc hoạt động bằng cách thay đổi mức độ của các chất hóa học quan trọng trong não để giảm cảm giác thèm ăn. Nó được biết là làm tăng huyết áp và nhịp tim, được dán nhãn cảnh báo rằng không được sử dụng cho bệnh nhân bị bệnh tim và không được dùng quá hơn hai năm.
Sau khi thuốc được phê duyệt, nhà sản xuất Abbott Labroratories đã được các cơ quan quản lý châu Âu yêu cầu tiến hành nghiên cứu về việc sử dụng nó ở những người có tiền sử bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc cả hai.
Nghiên cứu ngẫu nhiên trên 9.804 người thừa cân hoặc béo phì cho thấy nguy cơ đột quỵ, đau tim, ngừng tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch ở người dùng Sibutramine cao hơn 16% so với người dùng giả dược.
Nhìn chung, cơn đau tim xảy ra ở 4,1% người dùng Sibutramine và 3,2% ở nhóm dùng giả dược, và đột quỵ xảy ra ở 2,6% người dùng Sibutramine và 1,9% ở nhóm dùng giả dược.
Các chuyên gia khi đó không tìm thấy sự khác biệt về nguy cơ giữa bệnh nhân tiểu đường dùng Sibutramine so với bệnh nhân tiểu đường dùng giả dược trong nghiên cứu.

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT) 

An An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)