Cảnh giác với 5 dấu hiệu từ bệnh dạ dày đến ung thư

Google News

Tổn thương tiền ung thư là hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ thể.

Năm 1971, Tổ chức Y tế Thế giới lần đầu tiên đưa ra khái niệm tổn thương tiền ung thư dạ dày.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày không cụ thể mà còn rất dễ nhầm lẫn, hầu hết các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày đều không có triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ là những triệu chứng vô thưởng vô phạt như khó chịu ở bụng, trào ngược axit, chán ăn… dễ dàng liên quan đến viêm dạ dày, loét dạ dày và các triệu chứng phổ biến khác. Nền tảng tầm soát ung thư sớm ECS nhắc nhở mọi người rằng nếu bệnh nhân mắc bệnh dạ dày có 5 triệu chứng sau đây, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày đang xấu đi, cần cảnh giác cao độ.

1. Dù là viêm dạ dày hay loét dạ dày thì cơn đau bụng khi khởi phát đều có những đặc điểm riêng. Một khi cơn đau trở nên dai dẳng và bất thường, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh ung thư.

2. Cảm giác ợ chua, trào ngược axit lặp đi lặp lại.

3. Cơ thể trong thời gian ngắn trải qua quá trình biến hóa ác tính nhanh chóng, cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn, thể trọng sẽ nhanh chóng giảm xuống, vóc dáng gầy đi rõ rệt, uống thuốc không thể thuyên giảm tất cả, đó có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư.

4. Chú ý tình trạng vùng bụng, nếu sờ thấy trong lòng có một khối cứng và đau thì cần hết sức cảnh giác xem đó có phải ung thư hay không.

5. Nếu bệnh nhân có vấn đề về dạ dày đi ngoài ra phân đen không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu xuất huyết do loét dạ dày hoặc ung thư, cần đến bệnh viện kiểm tra.

Canh giac voi 5 dau hieu tu benh da day den ung thu

Nhưng cần lưu ý một điều, đừng nghĩ rằng mình không chú ý đến ung thư dạ dày nếu không có các triệu chứng trên, ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào, những người bạn đáp ứng các điều kiện sau đây đều được khuyến nghị nên thực hiện tầm soát ung thư dạ dày kịp thời và nội soi dạ dày là “tiêu chuẩn vàng” để tầm soát ung thư dạ dày.

1. Tuổi ≥ 40.

2. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

3. Từng bị viêm teo dạ dày mãn tính, loét dạ dày, polyp dạ dày, dạ dày còn sót lại sau phẫu thuật, viêm dạ dày phì đại, thiếu máu ác tính và các bệnh khác.

4. Người thân thế hệ thứ nhất của bệnh nhân ung thư dạ dày.

5. Có những yếu tố nguy cơ khác gây ung thư dạ dày.

Theo Bunny/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)