Bồi bổ cơ thể tránh lạm dụng 4 vitamin này kẻo gan "khóc thét"

Google News

Vitamin là một trong những chất rất quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, bạn đừng lạm dụng 4 loại vitamin này làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì hại gan vô cùng.

Vitamin là một trong những chất rất quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể chúng ta. Đây là một hợp chất hữu cơ cần thiết để duy trì sự cân bằng trao đổi chất của cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất.
Cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin, điều này đòi hỏi chúng ta phải lấy nguồn vitamin bằng những cách khác, chẳng hạn như thông qua thực phẩm, thuốc men, v.v.
Vitamin tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể chúng ta như trao đổi chất, phát triển, v.v. Nói chung, chỉ cần chế độ ăn uống hợp lý, cơ thể người bình thường sẽ không thiếu vitamin.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
Ảnh minh họa.  
Tuy nhiên, một khi cơ thể chúng ta thiếu vitamin không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Đặc biệt là những người trung niên và cao tuổi, khi lớn tuổi, các chức năng cơ thể sẽ dần suy giảm. Song, cái gì cũng có mặt trái, việc bổ sung vitamin quá mức sẽ tiềm ẩn những mối nguy hại cho cơ thể.
Những mối nguy hiểm khi uống vitamin bừa bãi
Có câu thuốc dù bổ cũng có ba phần độc, mặc dù nhiều công ty tiếp thị chất bổ sung vitamin như là sản phẩm sức khỏe, nhưng vitamin cũng là một loại thuốc, không phải ai cũng ăn được, không phải càng ăn nhiều càng tốt. Điều này là do nếu bổ sung vitamin quá mức trong thời gian dài, các vitamin không thể chuyển hóa trong cơ thể con người sẽ trở thành chất độc có hại cho cơ thể con người, sẽ gây ra ngộ độc mãn tính.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
Ảnh minh họa.  
Ngoài ra, gan và thận, với tư cách là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể con người, cũng chịu trách nhiệm chuyển hóa các vitamin chưa được chuyển hóa. Tiêu thụ quá nhiều vitamin trong thời gian dài sẽ tạo ra gánh nặng chuyển hóa quá mức cho gan và thận, dẫn đến gan, thận bị tổn thương, gây bất lợi cho sức khỏe.
Muốn khỏe đẹp, không nên dùng quá mức 4 loại vitamin phổ biến này
1. Vitamin D
Việc bổ sung quá nhiều vitamin D vào cơ thể có thể gây ra một số tác dụng phụ và dẫn đến hiện tượng ngộ độc. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra nhiều khó chịu khác nhau ở hệ tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, đôi khi gây táo bón, chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn và nôn thường xuyên, khó chịu rõ rệt ở vùng bụng trên.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
 Ảnh minh họa. 
Đồng thời, tâm trạng cũng có thể bị thay đổi, chúng ta có thể cảm thấy buồn ngủ ngay cả khi được nghỉ ngơi đầy đủ, khiến cảm xúc thường bị xáo trộn vì bồn chồn. Đôi khi, bạn có thể bị mất ý thức, khiến nhiệt độ bề mặt cơ thể cao hơn đáng kể so với người khác, trường hợp nặng có thể gây vôi hóa mô mềm, gây hại rất lớn cho sức khỏe.
2. Vitamin A
Lượng vitamin A cơ thể cần thay đổi theo độ tuổi. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhạy cảm với tình trạng thừa vitamin A hơn người lớn. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống quá 30.000-100.000 đơn vị mỗi ngày có thể gây ngộ độc mãn tính trong vòng 2 - 6 tháng. 50% bệnh nhân ngộ độc mãn tính có tăng áp lực nội sọ, đôi khi kèm theo những thay đổi trên da và tóc, đau và mệt mỏi ở hệ thống cơ và xương.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
Ảnh minh họa.  
Ngoài ra, sử dụng 3 triệu đơn vị vitamin A mỗi ngày có thể dẫn đến các triệu chứng của hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như các triệu chứng tâm thần cấp tính, kèm theo những thay đổi đáng kể về điện não đồ và dịch não tủy.
Ngoài ra, nếu sử dụng quá mức vitamin A trong hơn hai năm, còn có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, đây chắc chắn sẽ là một tai họa lớn đối với sức khỏe của chúng ta.
3. Vitamin E
Vitamin E là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, nhiều người thường xuyên bổ sung vitamin E. Nhưng một nghiên cứu khoa học mới cho thấy, việc lạm dụng vitamin E không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn làm giảm tuổi thọ, do vitamin E xung đột với các loại thuốc giảm cholesterol.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
Ảnh minh họa.  
Ngoài ra, vitamin E có khả năng chống oxy hóa mạnh. Phụ nữ nếu dùng điều độ có thể trì hoãn quá trình lão hóa, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não có thể dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị, có thể cải thiện hoạt hóa và tái tạo tế bào mô, giảm mức độ tổn thương tim mạch và mạch máu não.
Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, nếu bổ sung vitamin E vượt quá tiêu chuẩn trong thời gian dài sẽ phản tác dụng. Do đó, không cần phải bổ sung y tế nếu bạn có thể nhận đủ vitamin E từ thực phẩm.
4. Vitamin C
Bản thân vitamin C là một chất dinh dưỡng có tính axit, nếu bỏ qua việc bổ sung, giá trị pH của axit uric sẽ giảm, dẫn đến hàm lượng axit oxalic và axit uric trong nước tiểu tăng lên, dễ tạo thành tinh thể với canxi trong cơ thể.
Sự tích tụ của các tinh thể này có thể tạo thành sỏi, lâu ngày có thể dẫn đến sỏi mật, sỏi thận và các bệnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể.
Boi bo co the tranh lam dung 4 vitamin nay keo gan
 Ảnh minh họa. 
Hơn nữa, thừa vitamin C cũng sẽ đẩy nhanh nhu động ruột, nếu dùng liều lượng lớn sẽ khiến dạ dày tiết ra nhiều axit, trào ngược dạ dày, tiêu chảy,… không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa của con người.
Tóm lại, việc bổ sung vitamin là rất cần thiết nhưng lại là điều kiện tiên quyết quan trọng và chúng ta không nên bỏ qua lời khuyên của bác sĩ. Ngày nay, nhiều người bán không ngại phóng đại hiệu quả của vitamin và "thần thánh hóa" vai trò của chúng trong việc quảng bá sản phẩm. Nếu chỉ nghe những lời nói phiến diện này, bạn sẽ bổ sung vitamin một cách mù quáng, bỏ qua tác dụng phụ của việc uống quá nhiều vitamin, và cuối cùng chính bản thân mình phải gánh chịu hậu quả.
Vì vậy, chúng ta phải cảnh giác, tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan rồi mới lựa chọn có nên bổ sung vitamin hay không.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo 163)

>> xem thêm

Bình luận(0)