Bệnh nhân 65 tuổi sốc với viên sỏi bàng quang khổng lồ

Google News

Ngày 30/12, các bác sĩ Bệnh viện E trung ương đã tiến hành phẫu thuật sỏi bàng quang cho một bệnh nhân 65 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo Ths.BS Trần Thiện Việt – Khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện E – BS mổ trực tiếp cho bệnh nhân Trịnh Văn X (65 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội), cách đây 2 ngày, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng đái buốt, ngắt quãng, tức nặng vùng bụng dưới.
Benh nhan 65 tuoi soc voi vien soi bang quang khong lo
Hình ảnh viên sỏi bàng quang sau phẫu thuật. Viên sỏi này có đường kính khoảng 250mm, nặng 500gram. 
Các bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân thấy một khối cứng trên xương mu, ước tính sơ bộ khối cứng đó khoảng 80 – 100mm.
Sau khi siêu âm và X-quang ổ bụng, kết quả bệnh nhân bị sỏi bàng quang có kích thước lớn. Phim chụp X-quang cho thấy, hình ảnh sỏi cản quang vùng tiểu khung chiếm gần hết thể tích bàng quang của người bệnh.
Theo người nhà, bệnh nhân phát hiện bị sỏi bàng quang 10 năm nay nhưng không điều trị và thăm khám thường xuyên. Thời gian gần đây, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đi tiểu khó, buốt, đi tiểu nhiều lần nên đến Bệnh viện E khám. Các bác sĩ siêu âm phát hiện thấy viên sỏi chèn ép gây giãn niệu quản và đài bể thận phải, nếu để thêm sẽ nguy hiểm nên đã chỉ định mổ ngay.
Khi mở bàng quang, bác sĩ bất ngờ vì viên sỏi đó có kích thước lớn, dính chắc vào niêm mạc bàng quang. Viên sỏi bàng quang sần sùi, đường kính khoảng 250mm, nặng 500gram. Ca mổ lấy sỏi bàng quang được tiến hành thuận lợi và thành công trong vòng 30 phút.
Theo BS Việt, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị sỏi bàng quang với kích thước lớn mà các bác sĩ bệnh viện E đã mổ, xử lý thành công. Cách đây khoảng 2 năm, cũng có một bệnh nhân bị sỏi bàng quang kích thước 280 - 300mm, nặng khoảng 700 -800gram. Tuy nhiên, bệnh nhân bị sỏi bàng quang kích thước lớn thường gặp ở vùng sâu vùng xa vì ít có điều kiện thăm khám bệnh thường xuyên. Còn trường hợp như bệnh nhân X sống tại Hà Nội là rất hy hữu.
Theo Khánh Ngọc/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)