ANTOT-IQ: Chất sinh học hoàn toàn có thể gây dị ứng

Google News

(Kiến Thức) - Đó là ý kiến của ThS Lê Quốc Thịnh (Trưởng Khoa dược Bệnh viện 71) khi được hỏi về sản phẩm thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Traphaco.

Có thể gây ra các phản ứng dị ứng 
Trong thành phần của ANTOT-IQ có: Đạm men bia thủy phân 200mg, lysin hydroclorid 100mg, cholin bitartrat 50mg và các phụ gia như đường trắng, caramel, vanillin, tinh dầu chuối, nước tinh khiết. Nhà sản xuất cũng thông tin về nhiều công dụng của sản phẩm: Bồi bổ, bảo vệ và phục hồi sức khoẻ, hỗ trợ phát triển chiều cao và trí tuệ... và cũng được cảnh báo không phải là thuốc và không có tác dụng thay tế thuốc chữa bệnh. 
Thực phẩm chức năng Antot-IQ. 
ANTOT-IQ là một loại thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa các hoạt chất sinh học. Nó vẫn có thể gây ra các phản ứng dị ứng, quá mẫn tùy thuộc vào cơ địa của người sử dụng. Không có sản phẩm TPCN nào là an toàn tuyệt đối cho tất cả các đối tượng.
Điều cần thiết là nhà sản xuất phải đưa thêm các thông tin cảnh báo về nguy cơ có thể gây ra các phản ứng phụ nếu cơ địa người dùng không chấp nhận. Do đó, cần phải dùng thử và theo dõi để tránh những ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là với các đối tượng nhạy cảm như trẻ em. Việc sử dụng sản phẩm ANTOT-IQ vẫn có thể gây ra dị ứng với cá thể có cơ địa mẫn cảm với 1 hoặc nhiều thành phần hoạt chất của sản phẩm. Vì vậy, khẳng định ANTOT-IQ không thể gây dị ứng là không phù hợp.
ThS Lê Quốc Thịnh

 

Ngày nay, công nghệ sản xuất bia và thị trường tiêu thụ bia rất phát triển. Bia là thức uống phổ biến và được yêu thích ở nhiều quốc gia, nó được sản xuất ra với một số lượng rất lớn đã đem lại một lợi nhuận khổng lồ. Bã men bia là phế phẩm của quá trình sản xuất bia, có chứa nhiều thành phần, trong đó có tế bào nấm men với  nhiều  chất  dinh dưỡng  như  vitamine, protein... Những protein này có chứa khoảng 20 axit amin. 
Tuy nhiên, thực tế sản xuất ở Việt Nam, bã men bia thu được thường ở dạng lỏng  và được sử dụng để tạo ra đạm men bia thủy phân. Men này được sử dụng như là một chất điều vị trong chế biến thực phẩm hay là nguồn bổ sung vào thành phần nuôi cấy vi sinh. 
Một số sản phẩm TPCN sử dụng đạm men bia thủy phân này để bào chế sản phẩm như ANTOT-IQ là một ví dụ. Men chiết xuất có các loại có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao như dịch chiết nấm men (yeast extract), dịch tự phân nấm men (yeast autolysate), dịch vách tế bào nấm men (yeast cell wall) hay dịch chiết nấm men có chứa nucleotide tự nhiên. Đây là điều đã được khẳng định trong nhiều tài liệu khoa học.

Không quá kỳ vọng 
Trước đây, choline vẫn chưa được xem là dinh dưỡng thiết yếu ở người, vì nhiều năm nay chưa có những thử nghiệm quan sát các tác hại do thiếu hụt choline trong chế độ dinh dưỡng. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc sử dụng chế độ ăn thiếu hụt choline làm phát triển tình trạng thấm nhiễm mỡ ở gan và các dấu hiệu suy chức năng gan khác. Choline là một dưỡng chất thiết yếu cho sự duy trì và phát triển màng tế bào người. Các bệnh nhân được nuôi ăn đường tĩnh mạch với chế độ nghèo choline đều xuất hiện các dấu hiệu thiếu hụt chất này. 
Cũng giống như vitamin B12 , S-adenosylmethionine và axit folic, choline hoạt động trong cơ thể người như một "người cung cấo methyl" nhằm đảm bảo chức năng bình thường của gan. Đặc biệt hơn, choline cần thiết cho sự tống xuất mỡ từ gan và kích thích cơ thể sử dụng mỡ. Các chế phẩm bổ sung choline còn gia tăng tích lũy acetylcholine ở não. Đó là một chất trung gian thần kinh cực kỳ cần thiết trong rất nhiều tiến trình ở não, bao gồm cả trí nhớ. 
Có một số bằng chứng cho thấy sự gia tăng acetylcholine ở não thông qua cung cấp bổ sung choline có thể làm cải thiện trí nhớ, đặc biệt trên các bệnh nhân Alzheimer. Choline thường được dùng dưới dạng muối tan (như choline bitatrate) Nó cũng có thể gây tác dụng phụ ở liều cao như chán ăn, buồn nôn, nôn, sình bụng, đau bụng, tiêu chảy...
Sự phối hợp các thành phần hoạt chất của sản phẩm ANTOT-IQ để cho ra đời 1 sản phẩm TPCN có tác dụng hỗ trợ như công dụng đã được nhà sản xuất thông báo là điều hợp lý. Tuy nhiên, không nên kỳ vọng quá nhiều vào một sản phẩm dạng uống như thế này. 
Xem xét lại những sai sót của ANTOT-IQ

Ngày 24/9, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cho biết, hôm qua (23/9), VAFF đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Cục An toàn thực phẩm (VFA). Theo đó, VFA đã tiếp thu những ý kiến của VAFF đưa ra và hứa xem lại toàn bộ sản phẩm ANTOT-IQ, chấn chỉnh lại những sai sót trong sản phẩm này nói riêng và các sản phẩm thực phẩm chức năng nói chung. VAFF cũng đồng ý không khiếu kiện tiếp lên các cấp cao hơn mà để VFA giải quyết.

Cùng dòng bài:
ThS Lê Quốc Thịnh

Bình luận(0)