Vắc xin não mô cầu thế hệ mới là gì mà được hàng triệu Ba Mẹ tìm kiếm

Google News

Ngay khi nghe thông tin vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B thế hệ mới có mặt tại Việt Nam, các ông bố bà mẹ đã đăng ký đặt giữ vắc xin trước và tiêm ngay cho con cũng như chính mình trong những ngày đầu triển khai, giải tỏa nỗi lo lắng do hết vắc xin nhóm BC kéo dài trong thời gian qua.

Đến VNVC Hoàng Văn Thụ (TP HCM) tiêm mũi cúm cho bé trai Minh Khang (7 tháng tuổi), chị Oanh được tư vấn và tiêm thêm mũi vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B thế hệ mới cho con. Sau vài phút “mè nheo” lúc tiêm, bé Khang vui vẻ chơi đùa cùng mẹ trong thời gian theo dõi sau tiêm.

Chị Oanh chia sẻ ngay khi bé chào đời, chị đã đăng ký gói vắc xin để tiêm được đầy đủ vắc xin phòng bệnh cho con, tuy nhiên loại vắc xin não mô cầu BC hết đã lâu nên chị chưa tiêm được cho con khi đủ 6 tháng tuổi. Điều này khiến chị khá lo lắng vì bệnh viêm màng não mô cầu nguy hiểm, nước ta ca bệnh xảy ra rải rác quanh năm. Thời gian tới, chị muốn đưa con đi du lịch, trải nghiệm và đến nhiều nơi đông người cho dạn dĩ nên lo sợ con chưa có miễn dịch phòng bệnh.

“Nay tiêm được vắc xin cho con tôi cảm thấy rất yên tâm, con được phòng bệnh sớm ngày nào tôi đỡ lo ngày đó”, chị Oanh nói.

Vắc xin não mô cầu thế hệ mới mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến người 50 tuổi. Ảnh: Mỹ Ngọc

Tương tự, anh Tất Đạt cũng đưa bé trai (4 tuổi) đến tiêm vắc xin. Anh Đạt cho biết sau dịch Covid-19, anh tìm hiểu và chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh hơn nên cho cả gia đình rà soát và tiêm các mũi cần thiết như cúm, phế cầu, thủy đậu, viêm màng não mô cầu nhóm ACYW. Tuy nhiên, do loại vắc xin viêm màng não mô cầu nhóm BC thường khan hiếm nên cả nhà vẫn chưa tiêm được. Tình cờ đọc thấy thông tin vắc xin mới về, anh đăng ký đặt giữ vắc xin và đi tiêm ngay, trước mắt là anh và con sẽ tiêm trước.

“Thời của tôi cả chục năm về trước làm gì có vắc xin đầy đủ và cơ sở tiêm chủng an toàn, hiện đại như bây giờ nên năm nào khu vực tôi sống cũng có người chết vì các bệnh nguy hiểm như thương hàn, dại, viêm màng não. Mình bỏ ra ít chi phí tiêm chủng nhưng yên tâm phòng bệnh và bảo vệ cho sức khỏe về lâu về dài”, anh Đạt chia sẻ.

Trẻ theo dõi sau tiêm vắc xin não mô cầu nhóm B thế hệ mới tại VNVC.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm B thế hệ mới. Vắc xin do Tập đoàn dược phẩm GSK sản xuất tại Ý. Vắc xin hiện được triển khai tiêm tại 165 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc. Đây được xem là một sự kiện ý nghĩa khi loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B, C của Cuba đang khan hiếm trên thị trường khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin này theo phác đồ.

Vắc xin được sản xuất theo công nghệ mới dựa trên hệ gen của vi khuẩn não mô cầu, có hiệu quả phòng 94% bệnh do não mô cầu nhóm B gây ra. Vắc xin đã được phê duyệt tại 52 quốc gia, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Ý, Bồ Đào Nha…

Vắc xin tiêm sớm cho trẻ từ 2 tháng tuổi so với vắc xin não mô cầu trước đây tiêm cho trẻ từ 6 tháng hoặc 9 tháng, và mở rộng tuổi chỉ định đến tận 50 tuổi.

Trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi cần tiêm 2 mũi cơ bản và 1 mũi nhắc lại. Trẻ từ 2 tuổi và người lớn đến 50 tuổi chỉ cần tiêm 2 mũi có hiệu quả bảo vệ lâu dài.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC, viêm màng não mô cầu là bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể tử vong nhanh trong 24 giờ, hoặc sống sót với nhiều di chứng suốt đời. Đây là 1 trong 10 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất nước ta. Và có đến 20% bệnh nhân sống sót sau não mô cầu phải chịu nhiều di chứng về thể chất và tinh thần như cắt cụt chi, điếc, mù lòa, rối loạn tâm lý, thiểu năng trí tuệ…

Tỷ lệ người lành mang vi khuẩn nhưng không có triệu chứng cao, chiếm từ 10-20% dân số và lên đến 50% trong các vụ dịch là nguồn lây khó kiểm soát trong cộng đồng.

“Ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, kháng thể bảo vệ từ mẹ giảm dần là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Nhóm trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ mắc cao nhất so với các nhóm tuổi khác, đặc biệt là nhóm dưới 5 tháng tuổi. Việc tiêm sớm vắc xin cho trẻ ngay từ 2 tháng tuổi sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như di chứng do não mô cầu nhóm B gây ra”, bác sĩ Chính phân tích.

Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK ra mắt vắc xin thế hệ mới não mô cầu nhóm B ngày 23/2. Ảnh: Mỹ Ngọc

Theo bác sĩ Chính, vi khuẩn não mô cầu có 12 nhóm khác nhau có khả năng gây bệnh, trong đó A, B, C, Y và W là 5 nhóm gây bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất nên người dân cần tiêm vắc xin phòng các nhóm đầy đủ.

Hiện VNVC đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tham gia đặt giữ trước vắc xin, hỗ trợ trả góp các gói vắc xin không lãi suất. Người dân có thể liên hệ trực tiếp tại trung tâm hoặc thông qua fanpage, website vnvc.vn hoặc hotline 028 7102 6595 để được giải đáp thắc và đặt lịch tiêm ngừa.

MAI LỘC

Bình luận(0)