Chân dung hậu duệ thành hoàng làng Trung Tự

Google News

(Kiến Thức) - 22 năm qua, kể từ khi về nghỉ hưu, nhà giáo Nguyễn Trà (80 tuổi), hậu duệ đời thứ 9 của Thành hoàng làng Trung Tự, là thủ từ của đình làng.

Từng được vua Bảo Đại tặng giải thưởng

Vốn là một gia đình dòng dõi, hiếu học, những người trong dòng họ ông Nguyễn Trà đều thành đạt, nổi danh khắp vùng. Bố mẹ cụ Trà sinh được mười người con, cụ Trà là người con cả. Từ nhỏ cụ đã sớm ý thức việc học hành và cụ là tấm gương để các em noi theo. Sau này anh em cụ đều là nhà giáo giỏi, dạy nhiều thế hệ học trò thành đạt.

Ngày nhỏ cụ Trà học tại trường Chu Văn An, cụ là học trò thông minh, nhanh nhẹn. Ở mỗi cấp học Trà đều đạt số điểm tuyệt đối ở các môn học. Trà luôn là học sinh giỏi toàn diện. Cậu bé Trà từng được vinh danh là cậu bé vàng của Hà Nội thời đó, được vua Bảo Đại tặng giải thưởng vì có thành tích xuất sắc trong môn học tiếng Pháp.

Để tiếp bước truyền thống của gia đình ông chọn cho mình một trường đào tạo sư phạm, ông vào học Trường Đại học Khoa học Hà Nội (bây giờ là trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Khi ra trường với tấm bằng loại giỏi, cụ được trường giữ lại làm giảng viên. Năm 1986, cụ Trà được Chính phủ nước ta cử sang Cộng hòa Công - Gô (châu Phi) làm chuyên gia giáo dục trong 3 năm.

Cụ Trà nhớ lại: "Khi đó nước Cộng hòa Công - Gô có điều kiện kinh tế khá, trang thiết bị cho sinh viên học tập hơn hẳn nhiều nước trong vùng. Đặc biệt, sinh viên bên đó rất ngoan và lễ phép. Khi tôi giảng bài các em rất nghiêm túc lắng nghe. Các em kính trọng thầy cô một cách tuyệt đối". Cụ Trà được nhiều sinh viên quý trọng, khi cụ về nước nhận được nhiều bức thư cảm ơn. Các em tỏ lòng nuối tiếc khi chia tay thầy giáo Việt Nam.

Cụ Trà say mê giảng dạy học sinh. 

Thu nạp các em có hoàn cảnh đặc biệt

22 năm qua, cụ Trà đã mở lớp học hướng thiện trong đình làng Trung Tự, đào tạo cho hàng trăm em có hoàn cảnh éo le. "Năm 1990, sau khi từ Công - Gô trở về nước thấy nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lang thang không nơi nương tựa tôi đã thành lập lớp học hướng thiện dạy học cho các em. Học sinh trong lớp học của tôi toàn là những em lang thang ngoài bãi rác, hằng ngày tự kiếm sống. Vì thế, tôi muốn dạy các em cái chữ để bước vào đời", cụ Trà cho biết.

Cách dạy học của cụ Trà cũng không giống với bất cứ trường lớp nào. Cụ dạy các em chủ yếu bằng phương pháp vấn đáp trên lớp. Thấy các em thiếu kiến thức ở đâu thì cụ dạy đó, bổ sung một cách hợp lý để các em nắm chắc kiến thức. Cụ đào tạo một thời gian, sau đó xin cho các em đến trường hòa nhập cùng bạn bè.

Trong số hàng trăm các em học sinh cụ đã dạy, cụ ấn tượng nhất với em Nguyễn Thị Hà (phố chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Bố mất sớm, mẹ Hà bị ho lao không thể làm được việc nặng. Vì thế, cuộc sống hai mẹ con hết sức khó khăn. Mẹ Hà không có tiền cho em đi học, đến tuổi đến trường Hà phải đi đến các bãi rác, bới lấy chai lọ để bán kiếm tiền cho hai mẹ con sinh sống. Biết được hoàn cảnh của mẹ con Hà, cụ Trà đã đến gia đình em, hỗ trợ tiền, nhận Hà vào lớp học hướng thiện. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của cụ Trà và sự vươn lên trong cuộc sống, hiện nay Hà đã tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đã có công việc ổn định.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Đại Cát

Bình luận(0)