Xưởng chế tạo vũ khí của ''trùm'' buôn bán vũ khí Cường tóc dài

Google News

Sau cuộc đột kích xưởng chế tạo vũ khí trên đồi, cả tấn thuốc nổ, hàng chục khẩu súng và hàng trăm nghìn viên kim loại hình tròn dạng bi đã bị thu giữ.

Khi mật lệnh đột kích xưởng chế tạo vũ khí của trùm buôn bán vũ khí Cường tóc dài trên đồi được đưa ra, các “mắt xích” quan trọng trong đường dây sản xuất, vận chuyển, buôn bán vũ khí quân dụng thuộc hàng “siêu khủng” tại Hà Nội và Thái Nguyên đồng loạt bị lực lượng trinh sát khống chế.
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, số vũ khí trên mua của Nguyễn Thái Việt (tên thường gọi là Cường “tóc dài” (SN 1958, trú tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).
Nắm tin tức, Cục cảnh sát hình sự - C45 lập tức thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Nguyễn Thái Việt.
Xuong che tao vu khi cua ''trum'' buon ban vu khi Cuong toc dai
 Nguyễn Thái Việt - gã công nhân nghỉ hưu mở cả “xưởng” chế tạo vũ khí tại nhà.
Được biết, Việt vốn quê gốc Thái Bình, sau đó đi thoát ly, làm công nhân nhiều nơi. Trước khi nghỉ hưu vào năm 2009, Việt là công nhân lái xe điện trong khu gang thép Thái Nguyên. Từ khi nghỉ hưu, hắn tự mày mò, mở “xưởng” sửa chữa, mua bán, chế tạo súng các loại. Mỗi lần “giao dịch”, Việt thường lấy tên Cường “tóc dài”, vì trông Việt khá “bụi” với mái tóc dài buộc phía sau.
“Xưởng" sửa chữa, chế tạo vũ khí quân dụng với đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ sáng chế như máy hàn, máy tiện… đều nằm trong khuôn viên nhà ở của Việt. Tại nhà của hắn, lực lượng điều tra phát hiện một “kho” chứa thuốc nổ và các vật liệu nổ khác. Ngoài ra, Công an cũng thu tại nhà hắn 6 khẩu súng, 134 viên đạn và nhiều công cụ phục vụ việc chế tạo súng, lựu đạn.
Tại cơ quan điều tra, Việt khai đã trực tiếp bán cho Lý Mạnh Lực 2 quả lựu đạn, giá mỗi quả 1 triệu đồng và 1 khẩu súng AK với giá 24 triệu đồng. Chưa kể, hắn còn sửa chữa súng quân dụng và tự chế súng, bán cho một số người ở các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn… nhưng không nhớ tên, địa chỉ.
Về 6 khẩu súng bị công an thu giữ, Việt khai nhận, có một khẩu Việt lấy được của đối tượng ở thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên), khi đối tượng này định dùng súng bắn hắn. Bị Việt truy đuổi, tên kia đã vứt súng bỏ lại nên Việt giữ luôn, định chờ có ai mua thì bán.
Riêng khẩu K54, Việt đã đổi 200 viên đạn cho một đối tượng ở Bắc Kạn để lấy củ. Sau đó lắp thêm nòng bằng ống thép bắn đạn ghém. Cuối cùng, Việt “chế tạo” thành công khẩu súng dài, bắn đạn quân dụng cỡ đạn K54...
Cũng theo lời khai của Việt, hắn chỉ bán “hàng” cho khách quen, còn khách lạ thì hắn rất cảnh giác, nếu thấy không đảm bảo thì dù trả giá cao, hắn cũng không bán.
Việt rất ít khi giao tiếp với người làng xung quanh. Nhà hắn nằm độc lập trên một ngọn đồi, ít người qua lại. Thêm vào đó, trông tướng Việt dữ dằn nên chẳng mấy ai để ý đến việc làm ăn của hắn. Chỉ đến khi Cơ quan CSĐT đến khám nhà, bắt giữ Việt, người dân địa phương mới sững sờ khi biết hắn chính là một đầu mối quan trọng trong đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí quân dụng cực lớn.
Sau 7 tháng điều tra, ngày 19/9, Cục C45 đã làm rõ vai trò phạm tội của từng đối tượng, chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao, đề nghị truy tố 5 bị can gồm: Lý Mạnh Lực (47 tuổi, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Cường (44 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Thái Việt (56 tuổi, trú tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), Đông Văn Bảy (46 tuổi, trú tại Võ Nhai, Thái Nguyên), Nguyễn Đình Học (66 tuổi, trú tại Việt Yên, Bắc Giang), về các tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và “mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.
Riêng Nguyễn Thái Việt bị đề nghị truy tố với cả 2 tội danh “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và tội “tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)