Việt Nam khôi phục, tăng cường hợp tác với Trung Quốc

Google News

Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp hoà bình phù hợp luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền lợi trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Chiều nay (28/8), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ do người phát ngôn Lê Hải Bình chủ trì. Ông Lê Hải Bình cho biết, sau chuyến viếng thăm Trung Quốc của Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đặc phái viên của Tổng Bí thư - Lê Hồng Anh, 2 bên đã thống nhất nghiêm túc thực hiện những thoả thuận cơ bản, trong đó có những thoả thuận giải quyết song phương và đa phương. Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp hoà bình phù hợp luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền lợi trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.
Báo Tuổi Trẻ: Kết quả cụ thể chuyến thăm của Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đặc phái viên của Tổng Bí thư - Lê Hồng Anh tới Trung Quốc sau những căng thẳng thời gian qua?
Ông Lê Hải Bình: Tôi xin thông báo: Hai bên đã nhất trí 3 nội dung quan trọng trong chuyến thăm:
Một là, lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt – Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.
Hai là, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật, nhân văn...
Ba là, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam – Trung Quốc; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung và hoà bình, ổn định trên biển Đông.
Báo An Ninh Thủ Đô: Tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN, VN có đưa ra sáng kiến tăng cường an ninh hàng hải. Cụ thể là như thế nào? Xin cho biết thông tin đường dây nóng trên biển Đông?
Ông Lê Hải Bình: VN và ASEAN đang đóng góp triển khai cộng đồng ASEAN vào cuối 2015. Hiện ASEAN đang triển khai những biện pháp cụ thể. Triển khai các sáng kiến này cũng là nỗ lực của VN đóng góp vào duy trì ổn định an ninh, hoà bình của khu vực.
Báo Dân Trí: Một số hãng tin cho rằng, Campuchia đang điều tra dân số người Việt. Việc điều tra này nhằm mục đích gì? Tình hình người Việt đang sinh sống tại các quốc gia có dịch Ebola như thế nào?
Ông Lê Hải Bình: Vừa qua, đoàn công tác Chính phủ Campuchia triển khai công tác liên quan đến kê khai hộ tịch nhằm đảm bảo quyền lợi của người VN ở Campuchua.
Đến nay, người VN tại một số nước có dịch bệnh Ebola vẫn an toàn, các cơ quan đại diện tại khu vực vẫn giữ liên lạc chặt chẽ và khuyến cáo người dân tránh xa vùng dịch bệnh.
Báo Lao Động: Có một số công dân VN bị Ukraine gọi đi nhập ngũ, VN đã làm việc với Ukraine về vấn đề này chưa? Bao nhiêu người VN ở Ukraine bị gọi đi nhập ngũ?
Ông Lê Hải Bình: Đại sứ quán VN ở Ukraine cho biết, Ukraine thông qua tổng động viên lần 2 với công dân từ 18-60 tuổi nhập ngũ. Theo thống kê, có 270 người Ukraine gốc VN nằm trong độ tuổi động viên. Tuy nhiên, hầu hết họ đều được miễn trừ vì đều đang là học sinh, sinh viên theo học tại các cơ sở đào tạo tại Ukraine. Những trường hợp có giấy báo nhập ngũ, sau khi trình diện giấy tờ đang là học sinh và giấy báo có vấn đề và sức khoẻ đều được miễn trừ.
VOV: Phản ứng của VN về thoả thuận ngừng bắn ở Gaza ngày 26/8?
Ông Lê Hải Bình: VN hoan nghênh thoả thuận này. VN hoan nghênh các biện pháp tiếp tục thúc đẩy các hoà bình và ổn định của khu vực.
Vietnamnet: Ấn Độ thăm dò dầu khí trên biển Đông, đề nghị nói rõ hơn thông tin này?
Ông Lê Hải Bình: VN và Ấn Độ đang có hợp tác trong hoạt động dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa của VN. VN hoan nghênh, tạo mọi điều kiện hợp tác cho các công ty thăm dò dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa của VN.
Báo Nông Thôn Ngày Nay: Tháng 9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm Nga, trong khi đó Moscow đã cấm vận nông sản EU. Trong chuyến thăm tới, VN có đề xuất mở cửa cho sản phẩm nông sản VN vào Nga hay không?
Ông Lê Hải Bình: Quan hệ Nga - VN có bước phát triển không ngừng, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác còn rất lớn, hai bên tìm mọi biện pháp tốt nhất để phát huy tiềm năng này. Vì vậy, trong khoá họp liên Chính phủ giữa hai nước mà Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham dự sẽ bàn thảo để phát huy tốt hơn nữa.
Báo Tiền Phong: Quan điểm của VN trong vụ lực lượng Hồi giáo chặt đầu nhà báo Mỹ và lực lượng IS ngày một mạnh hơn?
Ông Lê Hải Bình: VN hết sức lo ngại trước tình hình bạo lực tại Iraq, lên án các hành động dã man nhằm vào người dân vô tội. VN ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế và của Chính phủ Iraq vì sự hoà bình và ổn định của khu vực.
Theo Triệu Quang - Một Thế Giới

Bình luận(0)