Thăm lại khu hoả hoạn chợ Gà những ngày giáp Tết

Google News

(Kiến Thức) - Tưởng chừng rất lâu mới khôi phục sau hoả hoạn kinh hoàng, nhưng nhờ sự chung tay của cộng đồng, chính quyền…cuộc sống của người dân khu chợ Gà dần trở lại bình thường.

Những ngày giáp Tết nguyên đán, PV Kiến Thức trở lại khu dân cư chợ Gà, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM, nơi đây, hơn 2 tháng trước xảy ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng thiêu rụi nhiều căn nhà cùng toàn bộ tài sản của hàng chục hộ dân.
“Tái sinh” từ đống tro tàn
Giữa trưa cuối tháng Chạp âm lịch, không khí tết khắp xóm nghèo nằm cách khu chợ Bến Thành sầm uất hơn 1km này hết sức sôi động. Mọi người tất bật cho mùa làm ăn, buôn bán cuối năm. Những căn nhà từng bị cháy rụi nay đã được xây dựng lại bằng tường gạch kiên cố, sàn nhà lát gạch bóng loáng, sạch sẽ. Trên mỗi gương mặt lam lũ, từng thất thần, tuyệt vọng hôm nào khi chứng kiến “bà hoả” hoành hành thì nay đã rạng rỡ niềm vui, nở nụ cười đầy hy vọng.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet
Cảnh đổ nát, ngổn ngang sau vụ hoả hoạn ở chợ Gà hơn 1 tháng trước...
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-2
Một trong số những căn nhà bị cháy rụi trong trận hoả hoạn
đang được xây mới lại và sẽ hoàn thành trong vài ngày tới để đón tết.
Vậy nhưng, dù cuộc sống của bà con nơi đây đang dần được khôi phục, song nỗi lo “cơm, áo,gạo,tiền” vẫn hàng ngày đè nặng trên từng phận đời vì vụ cháy hầu như đã thiêu rụi tất cả tài sản, vật dụng trong nhà mà bao năm người dân dành dụm.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-3
Những ngày giáp Tết Bính Thân, tất cả những căn nhà xảy ra hoả hoạn ở chợ Gà đã được xây dựng lại khang trang, kiên cố.
“Mang danh là công dân Sài Gòn với tấm hộ khẩu ngay trung tâm quận 1, thế nhưng cuộc sống của nhiều hộ dân chợ Gà lại hết sức khó khăn từ nhiều năm qua. Sau khi xảy ra vụ cháy lịch sử, nỗi khốn khó càng chồng chất vì tất cả lại phải bắt tay làm lại từ đầu.”, một hộ dân bùi ngùi chia sẻ.
Tình người sau hoạn nạn
Đang cẩn thận xếp từng chồng gạch bông vào nhà để thợ tiếp tục lát sàn, anh Út (chủ số nhà 23, chợ Gà) chia sẻ: “Vụ cháy xảy ra, nhà tôi bị ảnh hưởng nặng nhất khi toàn bộ đồ đạc, giấy tờ cháy sạch ra tro. Tôi và người mẹ già chỉ biết ôm nhau mà khóc. May mắn nhờ UBND phường, mạnh thường quân hỗ trợ cộng với số tiền vay mượn nên cũng đủ. Tranh thủ sửa sang cho xong còn kịp vì tết đã cận kề”.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-4
Một hộ dân đang dọn dẹp đồ đạc để chuẩn bị vào sống trong căn nhà mới của mình.
Dọc theo những con hẻm nhỏ cắt ngang dọc trong khu chợ Gà, một khung cảnh rộng rãi, thoáng mát hiện rõ trong khu vực từng được xem là ổ chuột, quanh năm thiếu ánh sáng mặt trời thay bằng những căn nhà mới, thơm phức mùi nước sơn cùng những gương mặt rạng ngời hạnh phúc.
Theo quan sát của phóng viên, các ngôi nhà đều xây mới đang trong giai đoạn hoàn thành, hiện chỉ còn khâu trang trí nội thất nhưng chắc chắn tất cả sẽ xong trước thời khắc giao thừa. Đa số nhà nơi đây đều được xây với kiến trúc của nhà cũ, phù hợp với diện tích khoảng 10m2, kết cấu 1 tầng, 1 trệt.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-5
Niềm vui đã trở lại với người dân khu chợ Gà. Tuy nhiên nhiều nỗi lo về mưu sinh vẫn còn trước mắt họ.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-6
Niềm hạnh phúc, vui mừng đã hiện rõ trên mặt của những hộ dân từngtuyệt vọng sau vụ cháy.
Ngồi trước căn nhà còn xộc mùi sơn, cụ Trần Thị Hoa (70 tuổi, một trong số những hộ dân có nhà bị cháy rụi), khóc vì hành phúc, chia sẻ: “Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ tài sản và căn nhà là nơi 3 thế hệ con, cháu tui sinh sống hàng chục năm qua. Tưởng như tất cả rồi sẽ sống cảnh màn trời, nhưng may nhờ sự hỗ trợ của phường và mạnh thường quân cùng sự trợ giúp của thanh niên trong xóm nên giờ đây chúng tôi đã có cái nhà khang trang để kịp đón Tết cổ truyền”.
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-7
Sau cơn hoạn nạn, người dân khu Chợ Gà càng sống đoàn kết, cưu mangnhau cùng nỗ lực thoát khỏi những ngày tháng cùng cực...
Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-8
Nhà nhà ở khu chợ Gà đang tất bật dọn vào nhà mới, mua sắm vật dụng đón tết.
Vụ cháy hôm nào đã thiêu rụi tất cả những gì mà các tiểu thương hay các gia đình ở đây bao năm gom góp được. Thế nhưng, từ tai hoạ này sẽ là một nguồn động lực giúp người dân khu Chợ Gà sống đoàn kết, cưu mang lẫn nhau cùng nỗ lực thoát khỏi những ngày tháng cùng cực.

Khoảng 15h30 ngày 1/12, vụ hoả hoạn nghiêm trọng xảy ra từ khu vực nhà dân trong khu chợ Gà, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM. Sau nhiều tiếng đồng hồ hoành hành dữ dội, đám cháy mới cơ bản được dập tắt.

Tham lai khu hoa hoan cho Ga nhung ngay giap Tet-Hinh-9
Hiện trường vụ cháy khu chợ Gà, phường Cầu Ông Lãnh đầu tháng 12/2015.

Dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi hoàn toàn 8 căn nhà cùng tất cả tài sản, 5 căn nhà khác bị cháy một phần và nhiều căn nhà bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Lãnh đạo UBND quận 1 và chính quyền địa phương đã kịp thời có mặt ổn định cuộc sống cho người dân. Nhiều mạnh thường quân khắp nơi cũng đã chung tay cùng UBND phường Cầu Ông Lãnh giúp đỡ vật chất để hỗ trợ cho người dân gặp nạn.


Vũ Sơn - Trần Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)