Sàn vàng HGI lừa đảo hơn 3000 người hàng trăm tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Sàn vàng HGI vừa bị Phòng CS phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) bắt vì lừa đảo 3000 nhà đầu tư với số tiền 270 tỷ đồng.

Phòng CS phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) vừa cho biết, đã bắt sàn kinh doanh vàng HGI có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.
San vang HGI lua dao hon 3000 nguoi hang tram ty dong
Sàn giao dịch vàng tài khoản của Công ty HGI.
Ngày 12/1, Đội thương mại điện tử - Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - PC50 phối hợp với Cục C50 Bộ Công an và phòng PC45 công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI, ở số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.
Người đứng đầu Công ty HGI là bà Nguyễn Thị Phương Thảo (39 tuổi, ở tổ 3 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Còn Tổng giám đốc là ông Phùng Quốc Huy (30 tuổi, ở đường La Thành, phường Lê Lơi, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội). Công ty có chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, cơ quan công an đã làm rõ ông Trần Việt Hưng (ở Thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) nắm giữ 30% cổ phần công ty, bà Đặng Thị Kim Dung (38 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội) giữ 40% cổ phần. Nguyễn Đức Chung (ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội), người sáng lập Công ty HGI.
San vang HGI lua dao hon 3000 nguoi hang tram ty dong-Hinh-2
Các công nhân đang làm việc ở sàn giao dịch kinh doanh vàng tài khoản của Công ty HGI.
Công ty HGI được thành lập từ tháng 5/2009 và đi vào hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có website. Công ty sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài, công ty sử dụng phần mềm này cho Nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ.
Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ trực tiếp với công ty và được cấp tài khoản. Lúc này, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của công ty.
Tiếp đến là nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở công ty nộp tiền mặt hoặc sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua Internet của các ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của công ty. Số tiền sẽ được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21 nghìn đồng. Đến lúc này, đã có 3037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại Công ty HGI.
Từ tháng 5/2012 đến nay, Công ty HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là: Mức 1, kỳ hạn ủy quyền 3 tháng, tỷ suất lợi nhuận 1,5%/tháng. Ở Mức 2, kỳ hạn ủy quyền là 6 tháng và tỷ suất lợi nhuận là 1,8%/tháng. Tương tự, ở Mức 3, kỳ hạn ủy quyền là 1 năm, tỷ suất là 2%/tháng.
Giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ nhận được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán hưởng 2,5% số tiền đó.
Công ty HGI đã nhận của hơn 3000 nhà đầu tư với số tiền 270 tỷ đồng và đến nay (đến khi bị bắt - PV) công ty này không có khả năng thanh toán.
San vang HGI lua dao hon 3000 nguoi hang tram ty dong-Hinh-3
Các đối tượng liên quan đến vụ việc.
Không chỉ có vậy, trong hoạt động huy động vốn, Công ty HGI nhận ủy thác đầu tư. Số tiền này công ty đã sử dụng để mua 5 hecta đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng. Số tiền còn lại công ty huy động được đã sử dụng để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của công ty.
Riêng chi nhánh tại Đà Nẵng có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được tại chi nhánh Đà Nẵng đã được chuyển ra Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.
Cơ quan công an xác định hành vi kinh doanh trái phép của Công ty HGI đã vi phạm điều 159 Bộ luật hình sự. Cơ quan công an cũng đã làm rõ: HGI đã nhận của các nhà đầu tư số tiền 270 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.
Vụ việc đang được Phòng PC50 đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra mở rộng.
Tiến Dũng

Bình luận(1)

Minh Hiền

trần thế thoại

ai là người để sàn hoạt động từ 2009 xây dựng cơ sở lớn như vậy..chứng tỏ tham nhũng quá lớn. "ông to bà lớn" chống lưng nó mới tồn tại đến ngày hôm nay.