Nhà thành “hầm sâu” trên con đường 2 tỷ đồng/mét ở HN

Google News

Trên con đường đắt đỏ ấy, nhiều nhà biến thành… hầm sâu, nhiều ngôi nhà khác phải mang hình dạng kỳ dị.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN

Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) có chiều dài 570m, rộng 50m. Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

Dự án mở rộng tuyến đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái là dự án trọng điểm của TP. Hà Nội. Tuyến đường đi qua 4 phường thuộc quận Hai Bà Trưng gồm Thanh Nhàn, Thanh Lương, Bạch Đằng và Đống Mác. Đoạn đường có điểm đầu ở ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân và điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái với chiều dài 570 m.

Với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005. Sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư, đến nay dự án tăng lên 1.139 tỷ đồng (trên 1,7 tỷ đồng/mét), tương đương gần 2 tỷ đồng/mét.

Tuy có kinh phí kỷ lục và thời gian thi công dài hơn 10 năm nhưng việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở khiến nhiều ngôi nhà của người dân biến thành... hầm, nhiều ngôi nhà có hình dạng kỳ dị cũng xuất hiện ở hai bên đường.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-2

Việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở khiến nhiều ngôi nhà biến thành "hầm sâu" sau khi phần vỉa hè của tuyến đường được hoàn thiện.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-3

Để có thể ra vào nhà mình, ông Vũ Văn Bổng (86 tuổi, tổ 5 phường Thanh Lương quận Hai Bà Trưng) phải xây bậc thang. Cửa nhà ông Bổng nằm sâu xuống so với vỉa hè gần 2m khiến việc đi lại rất khó khăn. Đã gần 1 năm nay, gia đình ông phải bỏ tiền ra gửi xe ở một nơi khác vì không đưa được xe vào nhà.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-4

Nhà ông Vũ Đình Hoàng cũng nằm sâu bên dưới, sát vỉa hè. Ông Hoàng cho biết: "Sau này tôi phải nâng nhà lên, còn hiện vẫn chưa xin được giấy phép nên cuộc sống rất khổ sở".

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-5

Gần đó, hàng loạt ngôi nhà cũng trong cảnh mặt vỉa hè cao hơn nền nhà. Một số ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng phải xây tầng 1 cao ngang với vỉa hè.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-6

Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, người dân phải làm bậc cầu thang và có đường dành cho xe máy lên xuống.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-7

Bên cạnh đó lại có nhiều căn nhà khác trên tuyến đường này cao hơn vỉa hè. Người dân phải bắc cầu vào nhà.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-8

Con đường đang trong quá trình hoàn thành, tuy nhiên nhiều ngôi nhà với hình dáng kỳ dị đã xuất hiện ở hai bên đường.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-9

Nhà mới thì mỏng, méo, nhà cũ thì lụp xụp khiến mặt tiền hai bên đường rất nham nhở.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-10

Những ngôi nhà tạm xây nham nhở. Trong ảnh, 2 ngôi nhà mặt tiền lại bịt kín một cách khó hiểu.

Nha thanh “ham sau” tren con duong 2 ty dong/met o HN-Hinh-11

Một ngôi nhà dựng lên bằng tôn có hình dáng tứ giác méo, mỏng khiến bộ mặt của tuyến đường đắt kỷ lục này trở lên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Theo Dân Việt

Bình luận(0)