Ngồi tù “bóc lịch” vì dám quay phim tống tiền CSGT Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Long ghi lại quá trình xử lý vi phạm giao thông của Đội CSGT số 6, rồi dựng thành clip để thực hiện kế hoạch quay phim tống tiền CSGT.

Ngày 30/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử, tuyên phạt bị cáo Vương Quốc Long (SN 1990, trú tại Chiêm Hóa – Tuyên Quang) 2 năm 6 tháng tù và Vũ Xuân Hiển (SN 1980, trú tại Cẩm Giàng – Hải Dương) 2 năm tù, cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Ngoi tu “boc lich” vi dam quay phim tong tien CSGT Ha Noi
Vương Quốc Long và  Vũ Xuân Hiển tại phiên tòa xét xử.
Theo bản cáo trạng, cuối tháng 1/2015, Long mang theo một máy quay đến chốt giao thông tại ngã tư Phạm Hùng – Mai Dịch (Cầu Giấy – Hà Nội) rồi trèo lên cây, bí mật quay lại quá trình xử lý vi phạm giao thông của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA TP Hà Nội). 
Ghi hình xong, Long tiếp tục di chuyển đến khu vực cổng công viên Hòa Bình để quay một chốt khác. Sau đó, Long sao chép các đoạn phim vào máy tính xách tay, dùng phần mềm cắt ghép thành một đoạn clip hoàn chỉnh, với tiêu đề “Mời các bạn xem clip CSGT số 6 – CA TP Hà Nội xử lý vi phạm sai quy trình, mãi lộ do nhóm PV điều tra thực hiện”.  Đống thời, Long tiếp tục sao chép đoạn clip trên vào một USB cùng Hiển thực hiện kế hoạch quay phim tống tiền CSGT.
Ngày 3/2/2015, Long đi xe máy, chở Hiển cầm chiếc USB đến gần chốt làm việc của Đội CSGT số 6, đưa cho một đồng chí CSGT với lời nhắn “anh em bên báo quay được clip các anh nhận tiền, đưa cho chỉ huy xem” và để lại số điện thoại.
Xem xong đoạn clip, đồng chí Trịnh Tiến Thành – Phó Đội trưởng đã thông báo cho những CSGT có mặt trong clip, đồng thời liên hệ với Hiển qua số điện thoại mà hắn để lại.
Qua trao đổi, Long và Hiển yêu cầu phía CSGT phải đưa 150 triệu đồng với danh nghĩa mua ủng hộ 3 số báo Tết, nếu không sẽ phát tán clip trên mạng internet. Nhóm CSGT có mặt trong clip đã đồng ý và góp lại được 100 triệu đồng, nhờ đồng chí Thành đưa cho Long và Hiển.
Ngày 12/2/2015, đồng chí Thành hẹn Long và Hiển ra quán café số 2 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm – Hà Nội) để trao đổi. Tại đây, Hiển vào trong quán kiểm tra xem có đủ tiền hay không, còn Long thuê taxi đợi sẵn ở ngoài.
Thấy đã đủ tiền, Hiển bảo đồng chí Thành mang tiền ra cho Long. Đồng chí Thành đưa số tiền trên cho Long và rời đi, ngay lúc này, tổ công tác Phòng cảnh sát hình sự lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.
Quá trình điều tra cho thấy, Long và Hiển là bạn cùng học lớp văn bằng 2 khoa Luật, hệ đào tạo từ xa – trường Đại học Trà Vinh mở tại Hà Nội. Trong quá trình tham gia giao thông, phát hiện CSGT nhận tiền của người vi phạm, Long và Hiển nảy sinh ý định quay phim tiêu cực rồi tống tiền CSGT.
Long và Hiển đã từng có thủ đoạn tương tự với nhiều đội CSGT khác. Cụ thể, hai đối tượng này đã nhận 70 triệu đồng của đội CSGT huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) để không phát tán clip mãi lộ lên internet. 
Ngoài ra, Long và Hiển cũng đòi 50 triệu đồng của đội CSGT số 4 (CA TP Hà Nội), đòi 40 triệu đồng của đội CSGT huyện Kinh Môn (Hải Dương). Tuy nhiên, trong 2 vụ này, cả Long và Hiển cùng các đồng chí CGST không thừa nhận việc đưa và nhận tiền nên chưa đủ bằng chứng để kết luận, sẽ tách ra vụ án riêng.
Với hành vi vi phạm nêu trên, Long và Hiển bị HĐXX tuyên phạt tổng cộng 4 năm 6 tháng tù giam về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 135 Bộ luật hình sự. 
Riêng đối với hành vi của các CSGT thuộc đội CSGT số 6 và huyện Hàm Yên, do những hình ảnh thu được không có đủ căn cứ để xác định nhân thân những người vi phạm luật giao thông nên không thể kết luận có vi phạm hình sự. 
Đối với các CSGT có dấu hiệu tiêu cực, nhận tiền của người vi phạm, CA TP Hà Nội đã tách phần tài liệu liên quan chuyển đến Thanh tra CA TP Hà Nội và Thanh tra CA tỉnh Tuyên Quang.
Hồng Liên

Bình luận(0)